34/39 nhà báo ủng hộ Lý Nhã Kỳ

15/03/2013 12:30 GMT+7 | Văn hoá

Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL) vừa tổ chức “Họp tham khảo ý kiến báo chí về việc bổ nhiệm Đại sứ du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013- 2014”. Đại diện hơn 40 cơ quan báo chí, truyền hình đã tới bỏ phiếu và đưa tin về sự kiện này.

Có 3 người cùng ứng cử vào vị trí Đại sứ du lịch Việt Nam năm 2013- 2014, xếp theo thứ tự a, b, c là người đẹp Huỳnh Thị Ngọc Hân, diễn viên Lý Nhã Kỳ (Trần Thị Thanh Nhàn) và cô giáo dạy tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận.

Người đẹp Huỳnh Thị Ngọc Hân

Đại diện Cục Hợp tác quốc tế, ông Trần Nhất Hoàng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến VHTTDL (Cục Hợp tác quốc tế), đã đưa ra các thông tin về 3 ứng cử viên dựa trên hồ sơ mà các ứng viên tự nguyện gửi đến Cục Hợp tác quốc tế và phỏng vấn trực tiếp.

Những thông tin này thể hiện so sánh giữa 3 ứng viên dựa trên các tiêu chí như tuổi tác, trình độ học vấn, nghề nghiệp, đóng góp xã hội qua hoạt động cá nhân, đóng góp cho văn hóa, du lịch, tiếp xúc với truyền thông, khả năng thu hút công chúng, ảnh hưởng qua mạng xã hội (Facebook), phương hướng hoạt động... Điểm chung của 3 ứng viên này là trẻ tuổi, thạo tiếng Anh và đã từng tham gia nhiều hoạt động xã hội hoặc có kinh nghiệm làm đại sứ.

34/39 nhà báo ủng hộ Lý Nhã Kỳ

Thông tin từ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTTDL), có tổng cộng 41 phiếu bầu trong cuộc thăm dò ý kiến báo chí bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2013- 2014.

Trong đó có 39 phiếu hợp lệ, 2 phiếu không hợp lệ. 34/39 phiếu (tương đương 87%) ủng hộ diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch nhiệm kỳ mới. 5/39 phiếu (tương đương 13%) ủng hộ người đẹp Huỳnh Thị Ngọc Hân.

Cô giáo tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận không nhận được sự ủng hộ nào từ báo chí.

Trong đó, người đẹp Huỳnh Thị Ngọc Hân có 2 bằng thạc sĩ, đang làm việc trong lĩnh vực quan hệ cộng đồng cho Hội đồng thành phố Brisbane và làm tư vấn kinh doanh quốc tế tại Australia. Ngọc Hân đã tham gia nhiều chương trình tình nguyện sinh viên, làm Đại sứ sinh viên tại Australia và TP.HCM.

Theo đánh giá của Cục Hợp tác quốc tế, phạm vi hoạt động, mức độ ảnh hưởng của Ngọc Hân phần lớn tại Australia và cô thích hợp nhất là làm đại sứ du lịch tại thị trường này. Huỳnh Thị Ngọc Hân cũng cho biết sẽ tranh thủ các nguồn lực ở Australia và tận dụng khả năng cá nhân để PR tới các công ty lớn, quảng bá cho du lịch Việt Nam tại nước này nếu được chọn làm Đại sứ Du lịch.

Diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ là người có nhiều kinh nghiệm quảng bá du lịch sau một nhiệm kỳ là Đại sứ du lịch Việt Nam. Lý Nhã Kỳ nói tiếng Đức và tiếng Anh tốt, có khả năng thu hút giới truyền thông, có tầm ảnh hưởng trong giới doanh nhân, nghệ sĩ.

Điểm nổi trội của cô so với 2 ứng viên còn lại là khả năng kêu gọi tài trợ cho các hoạt động quảng bá du lịch từ doanh nghiệp lớn, quỹ đầu tư, cũng như có thể tự sản xuất sản phẩm quảng bá du lịch Việt Nam.

Bên cạnh đó, Lý Nhã Kỳ rất tích cực trong công tác từ thiện xã hội, cô là Phó chủ tịch Quỹ Sheen Hok quốc tế và chủ tịch Quỹ Sheen Hok Việt Nam, giám đốc Quỹ hỗ trợ Y tế cộng đồng... Lý Nhã Kỳ đã hoàn thành tốt nhiệm kỳ làm Đại sứ du lịch Việt Nam đầu tiên và cô đã được Bộ trưởng Bộ VHTTDL tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc vận động để Vịnh Hạ Long trở thành kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.

Lý Nhã Kỳ khẳng định nếu tiếp tục được chọn là Đại sứ du lịch Việt Nam, cô sẽ tăng cường vận động xã hội hóa tổ chức các hoạt động du lịch ở phạm vi trong nước và quốc tế; tranh thủ hỗ trợ tài chính của các tổ chức quốc tế, các công ty lớn, tận dụng ảnh hưởng của các cá nhân trong việc quảng bá cho Du lịch Việt Nam...

Cô giáo tiếng Anh Đỗ Thị Hồng Thuận tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, có kinh nghiệm trong một số hoạt động xã hội của sinh viên, tham gia các diễn đàn, hội nhóm, các công tác từ thiện, khả năng tiếng Anh tốt.

Đỗ Thị Hồng Thuận và Lý Nhã Kỳ

Tuy nhiên, so với 2 ứng viên còn lại, Hồng Thuận không có lợi thế về ngoại hình, tài chính và sự nổi tiếng, sức thu hút truyền thông và ảnh hưởng xã hội của Hồng Thuận không cao. Hồng Thuận cho biết sẽ tập trung quảng bá di sản văn hóa Việt Nam qua mạng nếu được chọn là Đại sứ du lịch Việt Nam.

Cục Hợp tác quốc tế cũng đưa ra những đánh giá ở tiêu chí ảnh hưởng trên trang mạng xã hội (Facebook). Tính đến thời điểm đầu tháng 3/2013, số lượng người theo dõi trên trang Facebook cá nhân của Lý Nhã Kỳ có 4.999 người theo dõi, của Huỳnh Thị Ngọc Hân có 2.645 người theo dõi và không tìm thấy Facebook của Đỗ Thị Hồng Thuận.

Trang báo mạng vnexpress. net cũng đang thăm dò ý kiến của độc giả “Bầu ai là Đại sứ du lịch Việt Nam?”, trong số 3 ứng viên, Lý Nhã Kỳ luôn nhận được số phiếu áp đảo với khoảng trên 70% (tổng số hơn 10.000 biểu quyết).

Tại cuộc họp Cục Hợp tác quốc tế cũng lấy ý kiến báo chí về thời gian hoạt động một nhiệm kỳ đại sứ, mức độ quan trọng của các nội dung hoạt động của Đại sứ du lịch Việt Nam, bầu các Đại sứ trong các lĩnh vực khác nhau, tại các địa bàn khác nhau.

Ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: “Trong trường hợp cần thiết phải tăng cường quảng bá văn hóa- du lịch, nếu xuất hiện những cá nhân xuất sắc có khả năng đóng góp cho việc quảng bá văn hóa- du lịch, am hiểu và có uy tín thì Cục sẽ đề xuất Bộ VHTTDL cho bầu chọn thêm các Đại sứ văn hóa, du lịch tại quốc gia, địa bàn cụ thể. Tất nhiên, các ứng viên phải tự nguyện, yêu thích công tác làm Đại sứ của Ngành và sẵn sàng dành thời gian, công sức để làm vì làm Đại sứ du lịch không có lương, chỉ được hưởng chế độ đi lại, ăn ở theo đúng chế độ mà Nhà nước quy định, áp dụng cho các cán bộ nhà nước đi công tác”.

Theo Nguyễn Anh
Báo Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm