1.200 người cùng hát 'Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng'

18/05/2015 07:27 GMT+7 | Văn hoá

(Thethaovanhoa.vn) - Ca khúc Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng được thực hiện MV nhân ngày sinh nhật Bác 19/5. Đây là dự án do Hội đồng Đội Trung ương - Trung ương Đoàn TNCS HCM phát động từ đầu tháng 5.

1. Gặp nhạc sĩ Phong Nhã khi ông vừa đi quay MV (music video) Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng về, ít ai nghĩ vị nhạc sĩ đã ở tuổi ngoài 90. Có lẽ vì khi đi quay, ông mặc sơ mi trắng, đeo khăn quàng đỏ, bên cạnh các cháu thiếu nhi ríu rít tiếng ca đã khiến nhạc sĩ như trẻ lại ở tuổi 20 - tuổi mà khi đó ông làm phụ trách ca hát ở Trung ương Đoàn, được gặp Bác Hồ và cũng từ đó, ông có bài hát đã đi qua nhiều thế hệ tuổi thơ: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng.

“Viết về Hồ Chủ Tịch luôn luôn khó, lại càng khó với một người học nhạc không chuyên như tôi. Kể từ ấn tượng lần đầu tiên gặp Bác Hồ trong ngày lễ tuyên ngôn độc lập, tháng 9/1945, chàng trai tuổi đôi mươi như tôi đã có niềm tin mãnh liệt vào con đường theo cách mạng. Và cũng lúc đó, hình ảnh vô cùng gần gũi thân mật khi thấy vị Chủ tịch nước vẫy bằng cả hai tay chào đón các cháu thiếu nhi đang đứng đón chào Bác ở vỉa hè khu Bộ Ngoại giao khiến tôi càng ấn tượng hơn.


Nhạc sĩ Phong Nhã

Trong đầu tôi lúc đó đã nảy sinh được “cái tứ” viết về vị lãnh tụ “dáng cao cao, người thanh thanh, mắt như sao, râu hơi dài” nhưng lúc đó vẫn chưa viết được ngay” - nhạc sĩ Phong Nhã chia sẻ.

Và phải ba tháng sau, khi “chắt chiu” được những chất liệu vô cùng sống động về Bác, vị nhạc sĩ kiêm anh phụ trách đội lúc đó mới cho ra đời một ca khúc “để đời” trong sự nghiệp sáng tác của mình.

Nhạc sĩ nói tiếp: “Đó là khi tôi đọc thơ Bác viết về ngày khai trường dành cho học sinh: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần ở công học tập của các cháu.

Rồi trong một dịp vào cuối năm đó, Bác có đề nghị gặp tôi vào một buổi trưa, để hỏi thăm về đời sống của thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Bác hỏi: Các cháu bán báo, bán lạc rang, ngô rang đang hoạt động như thế nào? Có đi diễu hành, có tập thể dục, cắm trại, hát múa, tuyên truyền cách mạng không? Nhưng cần phải cho các cháu học tập là chính và cần phải ưu tiên tổ chức các cháu ở đây sớm hơn.


Một cảnh quay tại Học viện Âm nhạc Quốc gia trong MV

Tôi rất cảm động trước sự quan tâm của Bác đến đời sống của thiếu nhi và nghĩ rằng, nếu viết ca khúc thì phải viết một tác phẩm phù hợp với tình cảm của Bác và thiếu nhi cũng như tình cảm của thiếu nhi dành cho Bác. Đó phải là một ca khúc mang tinh thần tươi trẻ, hồn nhiên, chân thực và cảm động”.

2. Cũng kể từ khi ra đời cho đến nay, lần đầu tiên ca khúc Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng được thực hiện MV nhân ngày sinh nhật Bác. Đây là dự án do Hội đồng Đội Trung ương – Trung ương Đoàn TNCS HCM phát động từ đầu tháng 5. Dự án được ca sĩ Minh Quân cùng các văn nghệ sĩ và 1.200 thiếu nhi Thủ đô thực hiện “cấp tốc” trong một tuần.

Trong trang phục áo sơ mi trắng, thắt khăn quàng đỏ, từ nhạc sĩ Phong Nhã đến các em thiếu thi đã có nhiều cảnh quay đẹp tại những địa điểm như rặng tre bên lăng Bác, Học viện Âm nhạc Quốc gia… Ngoài ra, MV còn có những hình ảnh về đất nước con người do các Hội đồng Đội các tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện và gửi về để thể hiện tình cảm của thiếu nhi cả nước với Bác Hồ kính yêu.

MV sẽ được lên sóng từ 18/5 trên VTV1, VTV2, VTV3, VTV4, VTV6, VTV9 và đài PT-TH các tỉnh thành khác trên cả nước.

Lam Anh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm