Tham vọng “kinh người” của chủ nhân Man Xanh

08/09/2008 15:12 GMT+7 | Hành tinh bóng đá

(TT&VH Online) - Các ông chủ tỷ phú mới của CLB Manchester City đang vạch ra một tầm nhìn chiến lược mới “cực kỳ hoành tráng” cho các hoạt động trong tương lai của CLB. Những tân chủ nhân của Man “Xanh” muốn bành trướng thương hiệu sang các lĩnh vực tài chính, thời trang, viễn thông và thậm chí là chế tạo ôtô.

* Sẽ vượt M.U

Mục đích của chiến lược này là trở thành “tập đoàn của Châu Á và thế giới” với sự “làm mới” các thương hiệu chủ chốt như sản phẩm nước uống năng lượng City 24-7, Mini Coopers, sản phẩn xe tay ga của CLB, thẻ điện thoại và cả một chuỗi các cửa hàng thức ăn nhanh City Eating.

Các kế hoạch này cho thấy tham vọng của Abu Dhabi United Group và niềm tin vững chắc của họ rằng sức mạnh tài chính sẽ giúp Manchester City bắt kịp rồi sau đó vượt qua Manchester United với tư cách CLB nổi tiếng nhất thế giới, trước hết là trên sân cỏ rồi kế đến là trong doanh thu.

Đường đi nước bước để đạt được mục đích này đã được soạn ra đầy đủ trong một bản kế hoạch 83 trang có tên “Mô hình mới cho quan hệ đối tác trong bóng đá”, vốn đã ảnh hưởng đến quyết định của hoàng gia Abu Dhabi mua lại CLB này từ cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra. Người ta biết được rằng kế hoạch này được soạn ra bởi Garry Cook, cựu giám đốc điều hành của Nike, một người cực kỳ tham vọng và đã được ông Thaksin chiêu mộ hồi đầu mùa hè này. Garry còn được biết đến với quan điểm xây dựng Premier League chỉ có từ 10 đến 14 câu lạc bộ, và gây tranh cãi nhất là …chẳng có ai thăng hay xuống hạng gì cả.
 
Ông bầu mới của Man Xanh ấp ủ nhiều tham vọng

Quyết tâm “tư duy toàn cầu” của Garry Cool có thể được bộc lộ bởi tuyên bố gần đây của ông ta rằng những hoạt động kinh doanh kém cỏi của Man Xanh đã khiến ông ta “sốc nặng” khi trở thành chủ tịch điều hành của CLB. Garry nói: “Nhìn lại thương hiệu của chúng ta, đó là Thomas Cook. Nhưng có gì không ổn khi mà người ta xem chúng ta thi đấu tại một quán bar ở Bắc Kinh, Bangkok hay Tokyo và thấy hiện lên “Sửa ông nước - Fred Smith, gọi 0161...'". Ông cũng chê bai rằng Premier League “đi chậm đến 10 năm” so với giải vô địch Mỹ về phương diện thương mại. Và thậm chí như lời ông ta, Manchester United, "chỉ mới là thứ chuồn chuồn đạp nước".

Kế hoạch hành động của Garry dành cho Man Xanh bao gồm một mối quan hệ đối tác với Red Bull để trình làng các sản phẩm đồ uống có tên gọi như City Powered, City Energy và City 24/7. Cũng đã có các kế hoạch mởi những cửa hàng trang phục thiết kế và thâm nhập thị trường Ấn Độ, thông qua Tata Motors Group, bằng cách giới thiệu một loạt các loại ôtô, xe máy mới cũng như các sản phẩm mũ bảo hiểm có thương hiệu.

Một thoả thuận hiện cũng đang được thương lượng với China Mobile để bán các thẻ điện thoại thương hiệu City và vận động viên quyền Anh nổi tiếng Ricky Hatton đã được đề nghị giúp xây dựng các kế hoạch về kinh doanh trung tâm tập luyện thể thao.

* Nhưng đang bị hoài nghi

Cùng với kế hoạch này, Man Xanh thực sự tin rằng họ có đủ tiền để đầu tư cho tham vọng giành chức vô địch Premier League trong 2 hay 3 mùa bóng và dĩ nhiên sau đó là đấu trường Champions League. Tuy nhiên, những ông chủ của CLB tại Eastlands cũng biết rằng phần còn lại của làng bóng đá quốc tế vẫn đang nhìn họ với con mắt hoài nghi. Người đầu tiên trong danh sách mua sắm” của tài phiệt Sulaiman Al-Fahim lên tiếng là tiền vệ Cesc Fabregas của Arsenal. Anh này tuyên bố gia nhập Man Xanh là một ý tưởng điên rồ. Trong khi đó, tiền đạo mới nổi của Ajax, Klaas Jan Huntelaar lại chỉ cho báo giới biết là có một “câu lạc bộ hạng hai” sẵn sàng “chi bạo” để có được anh.

Và chính đối thủ cùng thành phố Manchester United cũng mỉa mai đề nghị của Man Xanh dạm mua ngôi sao Cristiano Ronaldo. Giám đốc điều hành Man Utd David Gill nói: “Tôi cho là nên xem việc này như chuyện không nghiêm túc”.

Nam Sơn

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm