Xe “quý tộc” phớt lờ mũ bảo hiểm!

13/02/2011 11:01 GMT+7 | Thế giới

(TT&VH) - Hiện nay, Công an Hà Nội đang thực hiện đợt ra quân xử phạt người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm (MBH). Nhưng từ một tuần sau Tết Nguyên đán đến nay, người ta vẫn thấy nhan nhản những người đầu trần, không MBH phóng xe máy vù vù trên phố. Một điều mà nhiều người nhận thấy là càng những người đi xe xịn, xe “quý tộc” lại càng vi phạm nhiều.

Bác Toản (chạy xe ôm tại ngã tư Đội Cấn - Văn Cao) nói: “Xe ga, 150 phân khối, nó phóng như bay trên đường, đến cảnh sát cơ động đuổi bắt còn khó khăn. Với lại thua “thằng liều” hết, CSGT cũng không truy đuổi vì sợ tai nạn”.

Cậy xe “xịn”

11h30 trưa, ngày 11/2 tại phố Kim Mã (đoạn gần Đại sứ quán Thụy Điển), các đồng chí CSGT vẫn đang cần mẫn làm nhiệm vụ. Sát vỉa hè, 5 chiếc xe máy vi phạm xếp thành hàng dài, anh cảnh sát trẻ tuổi cặm cụi ghi biên bản xử phạt còn người bị xử phạt thì nhấp nhổm không yên. Người xin xỏ nhăn nhó, kẻ lại rút điện thoại liên lạc với “người thân”. Cùng lúc đó phía bên kia đường (hướng Kim Mã - Nguyễn Thái Học) một cặp “nam thanh, nữ tú”, đầu không MBH, “cưỡi” trên con PS bóng loáng đang từ từ lách vào giữa 2 chiếc ô tô để tránh CSGT. Qua được “cung đường nguy hiểm”, chiếc PS mới cáu cạnh rồ ga vút đi như một viên đạn bay khỏi nòng súng.

Theo quan sát của chúng tôi, tại 2 địa điểm phố Kim Mã và ngã tư Tràng Tiền - Hồ Gươm, phần lớn xe bị bắt chủ yếu là xe số, xe ga chỉ lác đác - chủ yếu do nữ điều khiển. Trong khi đó, số xe ga vi phạm cũng không phải là nhỏ, nhưng do lợi thế tốc độ mà loại xe này không mấy khó khăn trong việc “qua mặt” CSGT. Mới đứng chừng 20 phút tại đây, chúng tôi đã thấy 7 chiếc xe thuộc hàng “quý tộc” phóng vụt qua trước mắt. Người điều khiển thì đủ mọi lứa tuổi, nhiều học sinh mặc nguyên đồng phục. Có xe “chiến”, đã không đội MBH lại còn “đèo bòng” thêm 3 đứa trẻ ngồi đằng sau.

“Triết lý” của dân xe “xịn”

Có thể thấy những người đi xe “xịn” không đội MBH chia làm 3 nhóm. Thứ nhất, những cô cậu choai choai, mới lớn vẫn còn đang cắp sách tới trường. Đặc điểm nổi bật của nhóm này là không muốn thua bạn kém bè và là con nhà... giàu. Vừa được bố “tậu” cho một “con” PS đen sang trọng, Khánh (học sinh một trường PTTH dân lập) hí hửng phóng ngay đến trường khoe với bạn. Ai dè, chưa kịp nghe được câu xuýt xoa nào thì Khánh đã “tụt dòng cảm xúc” khi nghe bọn bạn chê: “Đi PS mà đội MBH, quê quá mày ơi!”. Bạn Khánh tiếp tục “phân tích”: “Đã nhà giàu, đi xe “xịn” thì chả ai lại đội MBH bao giờ. Thế mới là đẳng cấp!”. Nghe thế, Khánh cất ngay mũ vào cốp.

Xe “xịn” khỏi cần đội mũ
Bên cạnh những dân chơi, những người không thích, còn có một bộ phận những người không đội MBH với lý do còn đơn giản hơn, đó là: “Nhà gần đây, đội mũ làm gì cho bất tiện ra. Cứ đầu trần thế này là tiện nhất!” - “Thế nhỡ bất ngờ gặp CSGT thì làm thế nào?” - tôi hỏi - “Gặp làm sao được chứ! Mấy con phố này gần nhà, anh còn lạ gì, chỗ nào có công an thì mình tránh ra” - anh Nguyễn Tiến Hưng (phố Đội Cấn, Hà Nội) nói.

Để thay lời kết cho bài viết này, xin lược trích bình luận của bạn có nick name promise trên diễn đàn ttvnol: “phản đối nhiều người đi con xe đó (SH, PS...), cậy “giá trị” con xe mà không đội MBH. Nếu họ ỷ rằng con xe 8.000 USD mà không đội MBH thì họ nghĩ nông quá. MBH sinh ra là để bảo vệ tính mạng người tham gia giao thông. Chỉ vì con xe mà không đội MBH chẳng hóa ra họ quý con xe hơn tính mạng họ?”.

Hà Phương

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm