Nhìn từ vụ Bianchi tử nạn: Đường đua F1 đầy rẫy những hiểm nguy

18/07/2015 19:20 GMT+7 | Tốc độ

(Thethaovanhoa.vn)- Ngày 17/7 vừa qua, Jules Bianchi đã trở thành tay đua gần nhất tử nạn trong làng đua xe F1, sau cái chết của Ayrton Senna 21 năm về trước. Tốc độ trên đường đua là lẽ sống của những tay lái đam mê môn thể thao này. Nhưng đôi khi, lẽ sống đó lại được đánh đổi bằng mạng sống…

Thể thao &Văn hóa xin tổng hợp lại 25 tay đua từng thiệt mạng trên đường đua F1, cùng những lời tiếc thương chân thành nhất:

Ngày 31/7/1954: Onofre Marimon đã lao xe vào một cái rãnh, húc đổ một thân cây tại vòng đua phân hạng tại đường đua cũ Nurburgring. Xe ông lộn nhiều vòng trước khi dừng lại trong tư thế chổng ngược. Marimon được sơ cứu ngay tại hiện trường, nhưng không thể qua khỏi.

Ngày 6/7/1958: Luigi Musso qua đời vì mất lái trong một khúc cua, lao xe xuống một cái rãnh và lộn vòng ở tốc độ 240 km/h. Musso lập tức được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng, nhưng không qua khỏi.

Luigi Musso 

Ngày 3/8/1958: Peter Collins qua đời tại một bệnh viện gần trường đua Nurburgring vì chấn thương sọ não, sau khi chiếc Ferrari của ông mất lái lao thẳng vào hàng rào chắn, Collins văng ra khỏi xe và va vào một thân cây.

Ngày 25/10/1958: Stuart Lewis-Evans qua đời vì bị bỏng nặng, sau một tai nạn tại giải Grand Prix Morocco 6 ngày trước đó. Động cơ xe của Lewis-Evans bị hỏng, khiến ông tông mạnh vào hàng rào chắn với một tốc độ cực cao.

Ngày 19/6/1960: Chris Bristow, người trẻ nhất từng tử nạn trong môn đua xe F1 ở tuổi 22, đã qua đời tại đường đua Spa-Francorchamps, Bỉ. Trong một nỗ lực vượt qua đối thủ, Bristow mất lái, đâm thẳng xe vào hàng rào chắn và thiệt mạng ngay tại chỗ.

Chris Bristow

Ngày 19/6/1960: Cùng một ngày, chung một đường đua, chỉ vài phút sau tai nạn của Chris Bristow, Alan Stacey đã đâm phải một con chim ở tốc độ cao. Ông bất tỉnh khiến xe lao vào rào chắn và bốc cháy.

Ngày 10/9/1961: Wolfgang von Trips qua đời sau pha va chạm thảm khốc với Jim Clark tại Grand Prix Italy. Ông bị văng khỏi xe và tử nạn tại chỗ. Nhưng oan nghiệt hơn: Chiếc xe của ông bay qua rào chắn, lao vào đám đông khán giả, giết thêm 15 mạng người.

Tai nạn oan nghiệt của Wolfgang von Trips

Ngày 2/8/1964: Carel de Beaufort mất sau một tai nạn xảy ra 3 ngày trước tại Grand Prix Đức, cũng tại trường đua Nurburgring. Ông bị thương nặng ở đầu, ngực, hai chân và không thể qua khỏi.

Ngày 8/9/1996: John Taylor qua đời vì bỏng nặng, 4 tuần sau cú va chạm với Jacky Ickx tại vòng đua đầu tiên giải Grand Prix Đức.

Ngày 10/5/1967: Tay đua Lorenzo Bandini cũng qua đời vì bỏng và nhiều thương tích nặng khác sau một tai nạn tại Grand Prix Monaco.

Ngày 7/7/1968: Jo Schlesser tử nạn tại đường đua Rouen-Les-Essarts, giải Grand Prix Pháp. Chiếc xe Honda của ông vốn bị quan ngại vì chất lượng trước đó, đã trượt khỏi đường đua, lao vào rào chắn và phát nổ.

Jo Schlesser

Ngày 1/8/1969: Gerhard Mitter, một tân binh của F1, đã tử nạn. Trong một buổi chạy thử cho đội BMW, xe của Mitter hỏng hệ thống truyền động, mất kiểm soát và gây ra tai nạn thảm khốc.

Ngày 21/6/1970: Piers Courage qua đời tại đường đua Zandvoort, giải Grand Prix Hà Lan. Chiếc xe của ông mất lái, bay qua bãi cỏ, đâm vào hàng rào và bùng cháy. Cú va chạm quá mạnh khiến Courage rơi mũ bảo hiểm, đồng thời một bánh xe trước được cho đã là văng ra, đập vào đầu Courage khiến ông tử vong tại chỗ.

Ngày 5/9/1970: Jochen Rindt, tay đua duy nhất trong lịch sử được truy tặng danh hiệu vô địch F1 sau khi qua đời, đã tử nạn sau khi lao xe vào rào chắn tại đường đua Monza, GP Italy. Đáng chú ý, ông mất vì một chấn thương cổ họng được gây ra bởi khóa an toàn trong vụ tai nạn.

Jochen Rindt

Ngày 29/6/1973: Richard Williamson tử nạn vì ngạt khói khi mắc kẹt dưới gầm chiếc xe đang bốc cháy của mình, sau một tai nạn tại GP Hà Lan, đường đua Zandvoort.

Ngày 6/10/1973: Francois Cevert qua đời vì chấn thương nặng trong vụ tai nạn ở vòng loại giải Grand Prix mỹ, tại đường đua Watkins Glen.

Ngày 6/10/1974: Đúng một năm sau cái chết của Cevert, đồng nghiệp Helmuth Koinigg đã tử nạn tại chính đường đua Watkins Glen. Koinigg đâm xe vào hàng rào an toàn, nhưng thay vì chặn chiếc xe lại, hàng rào này đã cứa đứt cổ của ông.

Ngày 19/8/1975: Một ngày sau tai nạn tại buổi chạy thử giải GP Áo (mảnh vụn bay giết chết một nhân viên đường đua), Mark Donohue đã qua đời vì xuất huyết não, sau khi liên tục kêu đau đầu.

Ngày 5/3/1977: Tom Pryce tử nạn tại giải GP Nam Phi. Bình chữa cháy trên xe Pryce đã văng ra và hạ gục ông này vĩnh viễn.

Ngày 11/9/1978: Một ngày sau vụ va chạm liên hoàn tại đường đua Monza giải GP Italy, Ronnie Peterson, người trước đó được chẩn đoán chấn thương không nguy hiểm đến tính mạng, đã chết vì suy thận.

Bức tượng tưởng niệm Jo Schlesser tại Almby, Orebro, Thụy Điển

Ngày 8/5/1982: Gilles Villeneuve qua đời sau một chấn thương quá nặng ở cổ, là hậu quả của cú va chạm với xe của Jochen Mass tại đường đua Zolder, giải GP Bỉ.

Ngày 13/6/1982: Riccardo Paletti qua đời trong bệnh viện, sau một vụ tai nạn tại giải GP Canada. Bình nguyên liệu xe Paletti bắt lửa bốc cháy, anh được giải cứu khỏi đống đổ nát gần nửa giờ sau đó, trước khi mất trên đường đến bệnh viện.

Ngày 30/4/1994: Roland Ratzenberger qua đời vì lao xe vào hàng rào chắn với vận tốc hơn 300 km/h tại đường đua Imola, giải GP San Marino.

Ngày 1/5/1994: Huyền thoại Ayrton Senna khép lại tuần tồi tệ nhất trong lịch sử F1 khi tiếp bước Ratzenberger sang bên kia thế giới, chỉ 24 giờ sau cái chết của người đồng nghiệp. Senna mất lái ở khúc cua Tamburello trên đường đua Imola, lao thẳng xe vào rào chắn với vận tốc 220 km/h. Tay đua từng 3 lần vô địch F1 qua đời vì chấn thương đầu nghiêm trọng. Trong áo Senna, người ta còn tìm thấy một quốc kỳ của nước Áo, là lá cờ ông định dùng để ăn mừng chiến thắng cho người bạn thân Roland Ratzenberger...

Ngày 17/7/2015: Tay đua Jules Bianchi đâm vào một chiếc xe cẩu bên lề đường đua Hoa Anh đào tại giải Grand Prix Nhật Bản vào ngày 5/10/2014. Sau 9 tháng chống chọi với thần chết, ngày 17/7 vừa qua, Bianchi đã vĩnh viễn chia tay chúng ta, đi về cõi vĩnh hằng.

Hoài Thuận

Tổng hợp

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm