McLaren: Chỉ nhanh là chưa đủ

29/09/2012 06:54 GMT+7 | Tốc độ

(TT&VH Cuối tuần) - Lần đầu tiên trong mùa giải 2012 có một đội đua giành pole xuất phát suốt bốn chặng liên tiếp. Từ Hungary, Bỉ, Italia và mới nhất là đường đua Singapore, những tay đua của đội McLaren đã không tìm thấy đối thủ khi bước vào cuộc đua phân hạng. Nhưng chỉ với những chiếc xe mạnh mẽ và tốc độ thôi thì chưa đủ để chiến thắng, khi McLaren vẫn còn nhiều bất cập ở khâu kỹ thuật.

Chiếc xe của thế kỷ

Sau ngày đua phân hạng ở Singapore cuối tuần trước, Lewis Hamilton đã tự hào nhấn mạnh rằng, chiếc MP4-27 là sản phẩm tuyệt vời nhất của McLaren từ khi anh khởi nghiệp đua xe. Hamilton có lý do để nói như thế khi lần thứ năm trong mùa giải, anh giành vị trí xuất phát số một. Đây là thành tích phân hạng tốt nhất của một tay đua trong mùa giải 2012. Ngay như nhà đương kim vô địch Sebastian Vettel, dù nổi tiếng là ông vua phân hạng, cũng mới giành pole đúng ba lần.



Chiếc MP4-27 tuyệt đẹp của McLaren

Thậm chí, chỉ một mình Hamilton cũng đã giành pole nhiều hơn của hai tay đua Red Bull cộng lại (Mark Webber mới chỉ một lần giành pole). Bản thân Lewis mùa trước chỉ một lần duy nhất giành pole, và tất cả những chặng còn lại thuộc về bộ đôi Vettel - Webber.

Tính trong bốn chặng đua gần nhất, McLaren thực sự là đội thống trị ngày đua phân hạng. Hamilton đã chiến thắng tuyệt đối ở Hungary, Italia và Singapore. Ở chặng đua trên đất Bỉ, Jenson Button là người về nhất. Với những người McLaren, đây là một điều kỳ diệu khác, là niềm tự hào đối với đội ngũ kỹ thuật đã thiết kế và cải tiến chiếc MP4-27 qua từng chặng đua. Những thành viên của McLaren còn tự hào một điều, MP4-27 là sản phẩm thế kỷ 21 của đội đua nước Anh.

Quả thực, chưa vội nói đến vẻ đẹp từ cách thiết kế mà khó đối thủ nào sánh bằng (được ví như một mũi tên bạc), MP4-27 đang thể hiện tốc độ và sức mạnh rất ấn tượng của một chiếc xe đua hiện đại. Trong kỷ nguyên F1 từ đầu thế kỷ 21 đến nay, kéo dài đã hơn một thập niên, chưa bao giờ McLaren chiến thắng ở cuộc đua phân hạng bốn lần liên tiếp. Cho dù là khi giành chức vô địch thế giới 2008, với Hamilton nổi lên như ngọn cờ đầu, giành pole trong bốn chặng liên tiếp vẫn là điều xa xỉ với McLaren.

Phải quay ngược về quá khứ, thế kỷ 20, mới thấy được thành tích đầy tự hào của McLaren ở cuộc đua tài phân hạng. Cụ thể, trong mùa giải 1999, McLaren với Mika Hakkinen đã vượt trội hoàn toàn các đối thủ, khi giành pole xuất phát trong sáu chặng liên tiếp. Cũng trong mùa giải 1999, tay đua huyền thoại người Phần Lan còn có năm lần giành pole liên tiếp khác. Kỷ lục giành pole liên tiếp của McLaren còn diễn ra trong mùa giải 1989, khi cặp Ayrton Senna - Alain Prost giành pole cả chín chặng đầu tiên. Riccardo Patrese đã phá vỡ sự thống trị ấy ở đường Hungary. Tuy vậy, bước vào sáu chặng cuối mùa, tay đua quá cố Senna tiếp tục thể hiện quyền lực tuyệt đối cho McLaren.

Còn quá sớm để nói về việc Hamilton - Button có thể chạm đến thành tích của Hakkinen, hay đánh bại kỷ lục của bộ đôi Senna - Prost. Dù vậy, rõ ràng là chiếc MP4-27 đang được cải tiến vượt bậc. Những thay đổi ở bộ phận khuếch tán và khí động học đã giúp MP4-27 tăng tốc dễ dàng, kể cả trong cự li ngắn. Chỉ xét về mặt tốc độ, MP4-27 thực sự là chiếc xe của thế kỷ 21 mà các kỹ sư McLaren thiết kế.

Nhanh thôi thì chưa đủ

Năm 1989, Prost và Senna chiến thắng chung cuộc một - hai trên bảng xếp hạng cá nhân. Mười ba năm trước, Hakkinen trở thành nhà vô địch thế giới mùa thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ của chiếc xe thế kỷ 21, MP4-27, có lẽ là không đủ để giúp Hamilton hoặc Button giành chức vô địch cá nhân. Hamilton hiện đang kém người dẫn đầu Fernando Alonso đến 52 điểm. Trong khi đó, Button thậm chí chỉ đứng thứ sáu, tổng điểm là 119.

Mùa giải vẫn còn sáu chặng, nhưng khoảng cách hiện tại không phải ngắn để có thể san lấp sau một hay vài vòng đấu. Có thể nói, khả năng đăng quang của McLaren là rất thấp. Vì sao đang sở hữu một chiếc xe xịn, nhưng cơ hội thành công của McLaren, hay cụ thể hơn là Hamilton, lại không cao?

Vấn đề không chỉ phụ thuộc vào tốc độ của chiếc xe. MP4-27 không kém bất kỳ chiếc xe nào, nhưng có rất nhiều vấn đề đang tồn tại ở McLaren. Đầu mùa giải là đội ngũ kỹ thuật làm việc rất thiếu hiệu quả, lề mề trong việc thay lốp, cho đến thiết lập xe và chiến thuật sai lầm. McLaren từng nổi tiếng ở khả năng đua trời mưa, nhưng mùa này đội đua nước Anh luôn khóc hận khi phải chạy với mặt đường trơn, do lỗi từ phần thiết lập.

Đấy chỉ là những phần nhỏ. Điểm đáng chú ý là những chiếc MP4-27 của Hamilton và Button luôn gặp các sự cố bất ngờ. Button đã có ba lần phải bỏ dở cuộc đua vì gặp sự cố với xe. Hamilton nặng hơn, khi từng phải rời cuộc chơi đến bốn lần. Đáng chú ý, trong năm chặng gần nhất, Lewis có hai lần về nhất, nhưng lại bỏ cuộc ba lần khác. Có những tai nạn bất ngờ, như bị đối phương lao xe vào ở Bỉ, nhưng phần lớn sự cố liên quan đến kỹ thuật.

Cuối tuần trước, trên đường đua nằm bên bờ vịnh Marina, Hamilton đã chuẩn bị cho chiến thắng thứ tư liên tiếp của McLaren, và ba trong số đó thuộc về cá nhân anh, nhưng điều tệ hại nhất đã xảy ra. Ở vòng 23, khi đang dẫn đầu một cách an toàn, chiếc MP4-27 của Lewis bất ngờ hỏng hộp số. Hamilton phải chia tay cuộc đua trong niềm hân hoan của các đối thủ khác. Thất bại của Lewis tạo cơ hội cho Vettel về nhất, và giành luôn vị trí thứ hai trên bảng xếp hạng. Khoảng cách giữa Lewis với Alonso cũng bị nới rộng. Thất bại chỉ vì hỏng xe khi bản thân đang ung dung dẫn đầu quả thực chẳng dễ chịu một chút nào. “Thật đáng thất vọng khi không hoàn tất cuộc đua, khi tôi đã tự tin mình có thể về nhất”, Lewis chua chát vì phải bỏ cuộc.

Nếu không có vấn đề hộp số, Hamilton gần như chắc chắn sẽ trở thành tay đua đầu tiên trong mùa giải về nhất hai chặng liên tiếp. Đó cũng sẽ là lần thứ tư tay đua da màu về nhất trong mùa giải, thành tích mà chưa một đối thủ nào làm được trong 14 chặng đã qua (hiện tại, Alonso và Hamilton có cùng ba lần nhất chặng).

Trong sáu vòng cuối, Hamilton sẽ quyết tâm với tinh thần chiến đấu cao nhất, như sự trỗi dậy rất mạnh mẽ mà anh thể hiện vài chặng gần đây. “Tôi phải duy trì tốc độ và phong độ như giai đoạn vừa qua, để giành điểm số cao nhất trong sáu chặng tới”. Lewis có thừa quyết tâm, nhưng vấn đề còn phục thuộc cả đội ngũ kỹ thuật nữa. Một tuần nghỉ ngơi có lẽ là đủ cho một vài điều chỉnh, để McLaren trở lại Nhật Bản với những phẩm chất tốt nhất. Sẽ không có chỗ cho bất kỳ lỗi nhỏ nào nữa, vì như thế cũng có nghĩa giấc mơ vô địch tan vỡ.

Kim Ngọc

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm