Maria Sharapova giàu nhất làng thể thao nữ: Bí quyết kiếm tiền của ‘Búp bê Nga’

15/08/2014 14:00 GMT+7 | Tennis

(Thethaovanhoa.vn) - Mùa Xuân năm 2001, trong một phân đoạn của phóng sự thể thao trên kênh HBO, người phỏng vấn đã hỏi Sharapova: “Nếu được lựa chọn giữa vô địch Wimbledon và có 20 triệu USD trong tài khoản ngân hàng, cháu sẽ chọn cái nào?”.

Cô gái nhỏ nhìn thẳng vào ống kính máy quay, ánh mắt lóe lên tia sáng tinh anh: “Cháu muốn chiến thắng tại Wimbeldon, bởi sau đó, cháu biết hàng triệu USD sẽ tìm đến”.

Ba năm sau câu nói làm sững sờ những người lớn, Sharapova đã hoàn thành giấc mộng Wimbledon, khi đánh bại đàn chị Serena Williams. 10 năm liền sau đó, Sharapova liên tiếp dẫn đầu danh sách VĐV kiếm tiền giỏi nhất của tạp chí lừng danh Forbes. Thống kê gần nhất của Forbes cho biết, từ tháng 6/2013-6/2014, tay vợt người Nga đã bỏ túi 24,4 triệu đô la. Tiền thu về từ giải thưởng chỉ chiếm 1 phần rất nhỏ: 2,4 triệu USD; 22 triệu USD còn lại đến từ các hợp đồng quảng cáo với các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Tag Heuer, Porsche, Samsung và công việc kinh doanh của riêng Sharapova.

Khởi nguồn với Sugarpova

Ý tưởng kinh doanh của Sharapova xuất phát từ 1 lần… dính chấn thương năm 2008. Trong phòng khám cô nghĩ liệu sự nghiệp sẽ kéo dài được bao lâu nếu gặp vận đen và nếu nó kết thúc đột ngột, cô sẽ ra sao?

105.000 Năm ngoái, báo chí đồn thổi Sharapova đã chi tới 105.000 USD để mua một chiếc Porsche màu đỏ cáu cạnh làm quà sinh nhật tặng bạn trai mới, tay vợt 23 tuổi Grigor Dimitrov.
Mất 4 năm nung nấu và thực hiện ý tưởng, tháng 8 năm 2012, Sharapova chính thức trình làng thương hiệu kẹo Sugarpova. Tên của thương hiệu được ghép giữa từ “Sugar” (Ngọt ngào) và một phần tên của cô chủ. Có thời điểm, tham vọng lên cao tới mức Sharapova định đổi tên thành Maria Sugarpova để quảng bá cho thương hiệu. Nhưng rồi đầu óc của một doanh nhân mách bảo cô rằng đi theo hướng đó sẽ mắc sai lầm. Chẳng những không đổi tên, Sharapova còn quyết định không in hình ảnh của mình lên bao bì của sản phẩm.

Sharapova giải thích: “Tôi muốn sản phẩm tự đứng được bằng tên của chính mình. Tất nhiên fan sẽ ủng hộ tôi bằng cách mua sản phẩm. Nhưng qua thời gian, dòng người xếp hàng mua kẹo ngày càng nhiều bởi chính chất lượng và sự sáng tạo nơi bao bì. Nhìn vào chúng, họ cảm thấy hạnh phúc”.

Sharapova đã trải nghiệm điều mình mong muốn nơi sản phẩm khi đứng bên trong một cửa hàng Selfridges ở London. Trong chiếc váy màu đen không tay, Sharapova chứng kiến dòng người chờ tới lượt mua kẹo.

Chỉ sau 2 năm, Sugarpova đã hiện diện ở 30 quốc gia trên thế giới. Danh tiếng của Sugarpova được kỳ vọng sẽ vươn cao hơn nữa khi bà chủ của nó quyết định ký hợp đồng đối tác với hãng sữa chua Pinkberry. Tháng 3 năm nay, Pinkberry- công ty phát triển theo hình thức nhượng quyền thương mại có trụ sở ở Hollywood- chính thức cung cấp Sugarpova tại các cửa hàng của họ trên toàn thế giới.

Khát vọng đế chế Sharapova

Dựa trên các cuộc họp ký kết hợp đồng với các thương hiệu lớn, Sharapova suy tính về việc xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang. Tự thân cô đứng ra đàm phán với Cole Haan, thương hiệu thuộc sở hữu của Nike, để thiết kế một bộ sưu tập gồm giày, túi xách và phụ kiện.

Sharapova từng xin tư vấn của Tổng biên tập tạp chí Vogue Anna Wintour. “Cô phải nhận ra rằng đây là cơ hội đầu tiên và cũng là lớn nhất. Thế nên hãy biết cách nắm bắt nó, cần phải làm thật tốt”- Anna nói, và Sharapova đã nghiêm túc làm theo lời khuyên đó.

Merideth Gilmor, người đứng đầu bộ phận truyền thông tại Cole Haan nhận định rằng Sharapova đã phá vỡ khuôn mẫu của những ngôi sao đồng thuận cho “mượn” tên để đính vào các thiết kế. Ngày đầu tiên tham gia cuộc họp với đội ngũ thiết kế của Cole Haan, Sharapova đã mang theo bản phác thảo đầy đủ màu sắc, chất liệu và các giải pháp để làm hài lòng khách hàng. Giám đốc điều hành Cole Haan đã phải thốt lên: “Ôi Chúa ơi! Cô gái này đã làm việc chúng tôi cần làm”.

Hồi tháng 4 năm nay, Sharapova bỏ tiền để trở thành cổ đông của thương hiệu mỹ phẩm chống nắng Supergoop. Mùa thu này, cô dự định sẽ cho ra mắt dòng mỹ phẩm của riêng mình, đặc trị lão hóa ở phái nữ. Với tham vọng kinh doanh của Sharapova, khó ai có thể lật cô khỏi vị trí VĐV nữ giàu có nhất trong những năm tới. Ít nhất là khi cô vẫn còn đam mê với nghiệp quần vợt.

Cẩm Oanh
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm