Kei Nishikori là một thương hiệu marketing

24/04/2015 11:02 GMT+7 | Tennis

(Thethaovanhoa.vn) - Những chuyên gia cho rằng Kei Nishikori là nhân tố giúp các công ty Mỹ ở Nhật Bản làm ăn phát đạt hơn. Tiếng tăm của Nishikori trong 2 năm qua không chỉ khiến anh trở thành một siêu sao mà còn tăng giá trị thương mại của bản thân.

Sau khi leo lên vị trí thứ 4 thế giới trong mùa giải này, Nishikori ‘đắt show’ hơn bao giờ hết. Anh nhận được lời mời từ đại lý Olivier van Lindonk và IMG và hiện giờ đã có 14 nhà tài trợ chính thức với Lixil là cái tên mới nhất vừa xuất hiện trong tuần trước.

Niềm tự hào châu Á

Các nhà tài trợ khác bao gồm: Uniqlo, Nissin, Wilson, Adidas, Weider, Tag Heuer, JACCS, Delta, Jaguar, Asahi, Hisamitsu, IMG Academy, WOWOW.

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào mà cái tên Nishikori có thể thu hút thêm nhiều nhà tài trợ hơn nữa? Một cây bút của Nhật Báo Japantimes đã tiếp cận hàng loạt những chuyên gia hàng đầu của Mỹ về marketing trong thể thao để tìm câu trả lời.

Bob Dorfman là Giám đốc Điều hành Sáng tạo tại Công ty quảng cáo Baker Street tại San Francisco, một trong những cơ quan hàng đầu quốc nội. Ông này thường xuyên được báo chí và truyền thông mời thảo luận về các vấn đề tiếp thị thể thao và tăng tài trợ cho các vận động viên. "Nishikori đã trở thành một biểu tượng tiếp thị tại Nhật Bản, và mặc dù chưa đạt thành công lớn nhưng ngay từ giờ cậu ấy có thể liên kết với các công ty Mỹ muốn gây dựng doanh nghiệp của họ tại Nhật Bản”, Dorfman cho biết suy nghĩ về Nishikori. Ông này đã làm việc trong ngành quảng cáo cho Dentsu ở Tokyo từ năm 1980 và rất hiểu biết về thị trường Nhật Bản.

Dorfman tin rằng những công ty như "McDonald, KFC, Apple, Microsoft, Google, Amazon, Intel, Gillette, Frito-Lay, Coca-Cola, Vitamin, PowerBar, vv," sẽ nâng cao thương hiệu của mình ở Nhật với sự giúp đỡ của Nishikori.

“Nishikori có thể cân nhắc tới những công ty về đồ ăn nhanh, công nghệ cao, các sản phẩm làm đẹp cho nam giới, thức ăn nhẹ, nước ngọt, nước tăng lực hay các thực phẩm chức năng khác”, Dorfman gợi ý.

Mỹ mới là miền đất hứa

Thế nhưng dù sao nơi mà Nishikori sinh sống chủ yếu vẫn là Mỹ. Phóng viên có đưa ra câu hỏi làm thế nào để tăng tính thương mại cho thương hiệu Nishikori tại thị trường này trong khoảng hơn 10 năm nữa. Dorfman trả lời: “Mỹ đang rất cần một ngôi sao quần vợt nam của riêng mình. Nhưng Nishikori lại sinh ra ở Nhật. Tôi không dám chắc người Mỹ dễ dàng chấp nhận gọi cậu ấy là người bản địa. Với cả Nishikori chưa phải một nhà vô địch Grand Slam. Mà bạn biết đấy, người Mỹ chỉ thích kẻ chiến thắng thôi.  Nhưng một lần nữa, cậu ấy  sẽ phải giành chiến thắng như (Roger) Federer, (Novak) Djokovic, hoặc (Rafael) Nadal để có thể được người dân Mỹ ủng hộ hơn.”, Dorfman cho hay.

Nishikori, người đã xuất hiện trên trang bìa ấn bản châu Á của tạp chí Time hồi tháng 1 đã kiếm được xấp xỉ 1,5 triệu đô la tiền thưởng trong mùa giải trước. Kết hợp với thu nhập từ quảng cáo, anh phải ‘đút túi’ được 10 triệu đô la cho cả năm.

Tay vợt 25 tuổi này không chỉ là một vận động viên tuyệt vời mà còn là công dân ưu tú của nước Mỹ. Nếu đầu tư vào Nishikori, các công ty biết chắc một điều rằng họ sẽ không phải lo lắng làm thế nào để lăng xê hình ảnh anh (thứ mà Nishikori đã có). Anh xuất thân trong một gia đình khá giả, có giáo dục, trong nhiều năm nay đã được công chúng để mắt đến và quan trọng nhất là luôn biết chứng minh khả năng của bản thân. Nishikori đã giành tới 4 chức vô địch năm ngoái và lọt vào chung kết US Open (thua Marin Cilic). Ở mùa giải năm nay, anh mới chỉ vô địch Memphis Open (lần thứ 3 liên tiếp) và lọt vào chung kết Acapulco Open. Thứ mà Nishikori còn thiếu là thêm những danh hiệu Masters 1000 và Grand Slam. Đó mới là thước đo thành công, thương hiệu và tài năng thực sự.

Yến Nhi
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm