10 tai nạn máy bay kinh hoàng trong thể thao (phần 1)

25/07/2014 15:53 GMT+7 | Thể thao

(Thethaovanhoa.vn) - Thảm họa máy bay MH 17 của hãng hàng không Malaysia Airlines rơi trên không phận Ukraine đã gợi lại rất nhiều tai nạn máy bay đau đớn trong thể thao.

10. Đội bóng Alianza Lima Peru

Thảm họa hàng không Alianza Lima xảy ra vào ngày 8/12/1987, khi một chiếc máy bay Fokker của hải quân Peru mang số hiệu F27-400M được CLB Bóng đá Peru Alianza Lima thuê, lao xuống Thái Bình Dương từ độ cao 6 dặm. Trên máy bay có tổng cộng 44 cầu thủ, quản lý, nhân viên, đội cổ vũ và phi hành đoàn…, nhưng chỉ một phi công sống sót sau tai nạn. Đội bóng đang trên đường trở về từ một trận đấu ở giải vô địch quốc gia Peru. Phi hành đoàn phát hiện một số trục trặc kỹ thuật trên bảng điều khiển khiến máy bay không thể hạ cánh. Phi công yêu cầu bay ngang qua đài kiểm soát để phát hiện khoảng đất có thể hạ cánh, nhưng nhận ra bộ phận hạ cánh của máy bay đã bị khóa. Máy bay sau đó đã nỗ lực hạ cánh, nhưng chiếc Fokker đã lao xuống biển.

Chiếc máy bay Fokker của hải quân Peru mang số hiệu F27-400M được CLB Bóng đá Peru Alianza Lima thuê đã lao xuống Thái Bình Dương từ độ cao 6 dặm

Sau tai nạn, hải quân Peru đóng cửa với báo chí và không công bố kết quả điều tra, cũng không cho phép các cơ quan khác đến tận nơi xảy ra tai nạn. Sau đó xuất hiện cáo buộc rằng, tai nạn xảy ra do các bộ phận cơ khí của máy bay kém chất lượng và hải quân phải che giấu sự thật để giữ thể diện. Cho đến năm 2006, một cuộc điều tra chính thức về thảm họa mới đưa sự thật ra ánh sáng.

Cuộc điều tra đưa đến kết luận viên phi công thiếu kinh nghiệm, hiểu sai về thủ tục khẩn cấp liên quan đến hạ cánh và điều kiện cơ khí yếu kém của máy bay cũng góp phần gây ra tai nạn.

Liên đoàn Bóng đá Peru quyết định không kết thúc mùa bóng sớm, bất chấp thảm họa. Alianza chơi vài trận cuối mùa giải của họ bằng đội hình gồm các tình nguyện viên, cầu thủ từ các đội trẻ và một số cầu thủ mượn từ một CLB Chile. Tai nạn là thảm họa cho Alianza, đội bóng bị mất đi đội hình hứa hẹn nhất của họ trong một thập niên.

9. Đội boxing nghiệp dư Mỹ

Chiếc máy bay LOT 007 của Hãng hàng không Ba Lan bị rơi ngay gần Thủ đô Warsaw ngày 14/3/1980 vì một lỗi cơ học khiến nó không thể hạ cánh, sau khi cố gắng bay vòng vèo trên bầu trời. Tất cả 87 người trên máy bay đều thiệt mạng. Trong đó có rất nhiều thành viên của đội boxing nghiệp dư Mỹ, mà nhiều người trong số đó đủ trình độ vào đội Olympic boxing Mỹ (Mỹ sau đó rút khỏi Thế vận hội năm 1980 ở Moskva).

Đội tuyển boxing đến Ba Lan dự nhiều trận đấu với các đội boxing nghiệp dư Ba Lan và Nga. Chiếc máy bay 007 rời thành phố New York vào lúc 21h18 phút, và sau 9 tiếng bình yên, nó đến gần sân bay Warsaw lúc 11h13 theo giờ địa phương. Trong khâu cuối cùng, khoảng 1 phút trước khi hạ cánh, phi hành đoàn báo cáo rằng đèn chỉ thị hạ cánh không hoạt động nên họ sẽ phải bay lòng vòng trên bầu trời trong lúc các kỹ sư chuyến bay kiểm tra các vấn đề cầu chì, bóng đèn, các bánh răng…

Chiếc máy bay LOT 007 của Hãng hàng không Ba Lan bị rơi ngay gần Thủ đô Warsaw

9 giây sau tín hiệu âm thanh cuối cùng, chiếc máy bay đột nhiên lao xuống. Lúc 11h14 phút 35 giây, 26 giây sau khi mất kiểm soát, cánh bên phải của chiếc máy bay đâm vào một cái cây và va chạm với một hồ nước bị phủ băng. Tại thời kiểm cuối cùng, phi công còn nỗ lực điều chỉnh để máy bay không đâm vào một trại cải tạo thanh thiếu niên. Chiếc máy bay bị phá hủy, phần lớn chìm trong hồ nước. Hồ nước sau đó được rút hết nước để đội điều tra tai nạn máy bay làm việc.

Một trong số các nạn nhân của đội tuyển boxing nghiệp dư Mỹ không có mặt trên máy bay khi ấy là Johnny “Bump City” Bumphus, thành viên của đội boxing Mỹ ở hạng cân 139 pounds. Bumphus sau này tiếp tục sự nghiệp quyền anh chuyên nghiệp rất thành công và giành được danh hiệu WBA hạng bán trung.

8. Đội bóng rổ đại học Evansville

Vào ngày 3/12/1977, chiếc máy bay DC-3 chở đội bóng rổ Đại học Evansville bị rơi gần sân bay khu vực Evansville. Tất cả thành viên đội bóng đều thiệt mạng. Một cầu thủ không thể tham dự trận đấu, do đó không có mặt trên máy bay, may mắn thoát nạn.

Chiếc máy bay DC-3 chở đội bóng rổ Đại học Evansville bị rơi gần sân bay khu vực Evansville

Toàn đội trên đường đến Nashvile, Tennessee, dự một trận đấu gặp Đại học Trung Tennessee. Máy bay bị rơi trong sương mù khoảng 90 giây sau khi cất cánh từ sân bay Evansville. 29 người chết gồm 14 thành viên của đội bóng rổ. Ba người sống sót trong vụ tai nạn nhưng cũng chết trong thời gian cấp cứu. Các nhân viên xác định nguyên nhân vụ tai nạn là mất cân bằng trọng lực và phi hành đoàn tháo ổ khóa an toàn phía ngoài.

7. Đội bóng bầu dục Cal Poly

Máy bay chở đội bóng bầu dục Cal Poly gặp tai nạn ngày 29/10/1960. Máy bay rơi khi vừa cất cánh tại sân bay Toledo Express ở Toledo, Ohio. 22/48 người trên máy bay thiệt mạng, gồm 16 cầu thủ. Sau khi điều tra, cơ quan chức năng kết luận rằng máy bay bị quá tải khoảng 2.000 pounds (khoảng 907 kg) trên tổng trọng lượng tối đa cho phép và bị rò điện ở động cơ bên trái. Trước khi cất cánh, thời tiết tại sân bay cũng khá xấu và thời điểm xảy ra tai nạn thì máy bay hoàn toàn không có tín hiệu.

22/48 người trên máy bay thiệt mạng, gồm 16 cầu thủ

6. Đội bóng bầu dục Wichita State

Vào thứ Sáu ngày 2/10/1970, đội bóng bầu dục của Đại học Wichita State ra nước ngoài trên chiếc máy bay Martin 4-0-4. Tai nạn xảy ra khi máy bay đâm vào một ngọn núi chếch 8 dặm về phía Tây Silver Plume, Colorado. Máy bay chở 36 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn. 29 người thiệt mạng và 2 người khác chết trong khi được cấp cứu. Đây là một trong hai máy bay chở đội tuyển bầu dục Wichita State đến Logano, Utah, gặp đội tuyển bầu dục Trường Đại học Utah.

Hai chiếc máy bay được gọi là Vàng và Đen theo màu sắc đội bóng. Chiếc Vàng gặp tai nạn chở các cầu thủ của đội hình chính, các huấn luyện viên và các cổ động viên trong khi chiếc Đen chở các nhân viên hỗ trợ khác. Phi công của chiếc Vàng đã không tuân thủ kế hoạch bay đề ra, khi thay đổi đường bay để qua một vùng có cảnh quan đẹp, còn phi công chiếc Đen tuân thủ kế hoạch bay ban đầu.

Đội bóng bầu dục của Đại học Wichita State ra nước ngoài trên chiếc máy bay Martin 4-0-4

Trong khi tiếp nhiên liệu ở Denver, phi công của máy bay Vàng mua một tấm bản đồ để lên các điểm mốc cho hành trình ngắm cảnh. Sau khi cất cánh ở thời tiết đẹp, hai máy bay bay đường khác nhau từ Denver. Tách khỏi đường bay bình thường, chiếc Vàng bay qua các ngọn núi và lọt vào một hẻm núi. Vào lúc 1h14 phút, chiếc Vàng đâm vào những ngọn cây trên núi Trelease, cao 488 mét và bị rơi. Báo cáo điều tra cho rằng rất nhiều người vẫn còn sống sau va chạm ban đầu, nhưng chỉ vài người sống sót sau khi thoát khỏi thân máy bay, trước khi nó bốc cháy, giết chết toàn bộ số người còn mắc kẹt trong thân máy bay.

Trận đấu sau đó đã bị hủy bỏ và đội bóng bang Utah tổ chức một lễ tưởng niệm các nạn nhân ở sân vận động lẽ ra diễn ra trận đấu. Đại học Wichita State sau đó xây dựng một đài tưởng niệm các thành viên thiệt mạng, gọi là Memorial ’70. Hàng năm vào ngày 2/10, lúc 9 giờ sáng, một vòng hoa sẽ được đặt tại đài tưởng niệm này.

(Đón xem tiếp kỳ sau trên TT&VH Cuối tuần số 31)

D.H (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm