Kể chuyện cuộc đời mình trong tranh

14/06/2008 17:53 GMT+7 | Trong nước

Cao Hành Kiện 

(TT&VH Online) - Bất cứ người yêu văn học nào cũng đều biết đến Cao Hành Kiện ở cương vị một nhà văn - từng giành giải Nobel Văn học năm 2000 và nhà soạn kịch, song không phải ai cũng biết ông còn là một tên tuổi nổi danh trong làng mỹ thuật với sở trường làm tranh in mực trên giấy bột gạo. Cao Hành Kiện vừa có cuộc triển lãm ở Hong Kong, trong đó trưng bày 25 bức tranh mới mà sáng tác trong vòng hơn 1 năm qua.

Một nghệ sĩ nhất thiết phải bước đi trên con đường riêng của mình, và nếu có những quy luật nào thì chúng tất yếu phải là những quy luật do người nghệ sĩ đó tạo ra”, Cao Hành Kiện viết như vậy trong cuốn catalogue của cuộc triển lãm tranh của ông được trưng bày tại Phòng trưng bày Mỹ thuật Alisan ở Hong Kong.

Giống như bút pháp của mình, các bức tranh của Cao Hành Kiện nêu bật cách tường thuật đầy chất thơ, sắc sảo và có sức mạnh. Cao được coi là bậc thầy của kỹ thuật sử dụng mực Tàu và các tác phẩm của ông luôn chứa đựng năng lượng sáng tạo mang phong cách Trung Hoa truyền thống song cũng thể hiện được triệt để xu hướng toàn cầu và đương đại.

Trong vòng 5 năm qua, Cao Hành Kiện hầu như trút nguồn sáng tạo của mình vào các bức tranh. Vẫn say mê nghe nhạc cổ điển, điển hình là các nhạc phẩm của Vivaldi, Kodaly và Bach, song 2 lần phẫu thuật tim đã khiến ông không còn tràn trề cảm xúc và tinh thần để viết văn như trước nữa.

Cuộc triển lãm tại Phòng trưng bày Mỹ thuật Alisan là lần thứ 5 tranh của Cao Hành Kiện được trưng bày tại đây. Triển lãm này đã “kéo” được nhà văn ra khỏi Paris – nơi ông đang sống - để tới Hong Kong lần đầu tiên kể từ năm 2003 sau khi ông gặp nhiều rắc rối về sức khỏe. “Cao Hành Kiện từng nói rằng ông đang tiếp tục khảo sát con đường mà ông đã đi – đó là tung ra những tác phẩm không mang tính biểu trưng mà cũng không mang tính trừu tượng, các bức tranh mô tả những bóng hình đang nổi lên từ sâu thẳm trong con người ông mà không diễn tả được bằng bất cứ thứ gì ngoài mực vẽ. Ông nhấn mạnh đến sự thể hiện tinh tế của ánh sáng và bóng tối, những bề mặt phẳng tạo nên sự sâu thẳm của không gian ba chiều”, bà Alice King, Giám đốc Phòng trưng bày Mỹ thuật Alisan, cho biết.

Các tác phẩm trưng bày tại Alisan vẫn tiếp tục nêu bật phong cách độc đáo đã trở thành “thương hiệu” của Cao Hành Kiện: gây ấn tượng sâu sắc, thể mô tả chủ yếu bằng mực Tàu – phương tiện thể hiện đã được ông lựa chọn từ đầu những năm 1980.

Từ nhỏ Cao Hành Kiện đã học lối vẽ phương Tây và tranh sơn dầu ở Đại lục. Các bức tranh của ông luôn tràn kín khổ giấy và qua đó ông đóng vai trò một người kể chuyện, kể lại cuộc đời mình và chính vì thế mà mỗi bức tranh là một câu chuyện về cuộc đời ông. Cao Hành Kiện từng nói các tác phẩm mực in của mình là “còn hơn cả sự tự biểu hiện, sự thanh lọc mình”.

Đối với Cao Hành Kiện, tranh là một phần cốt yếu trong cuộc đời nghệ sĩ của mình. Hội họa luôn đồng hành với sức sáng tạo văn học của ông. Năm lên 10 tuổi, Cao Hành Kiện đã xuất bản tiểu thuyết đầu tiên nhưng đồng thời ông cũng tạo dấu ấn trong làng mỹ thuật khi tự tay vẽ bìa cho các tác phẩm xuất bản bằng tiếng Trung của mình. Ngắm tranh của Cao Hành Kiện, người xem phần nào hiểu được cuộc đời của nhà văn 68 tuổi này bởi trong đó là sự hòa quyện giữa nghệ thuật và các trải nghiệm riêng của ông.
 
Tuấn Vĩ

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm