12/01/2015 06:45 GMT+7 | Trong nước
(Thethaovanhoa.vn) - Tàu chở hàng lớn nhất thế giới mang tên Globe đang dừng chân tại Anh trong hành trình thương mại đầu tiên của nó. Câu hỏi đặt ra là con tàu này thực sự lớn đến đâu và quan trọng hơn, nó còn giữ được danh hiệu này trong bao lâu nữa trước khi bị qua mặt?
Theo thông tin từ cảng Felixstowe, nơi Globe cập bến vào tuần trước, con tàu dài hơn 400 mét, tương dương với 8 bể bơi tiêu chuẩn Olympic.
"Con quái thú khổng lồ"
Tàu rộng 56,8 mét, cao 73 mét, tổng trọng lượng là 186.000 tấn, tương đương với 14.500 chiếc xe buýt của London. Nhưng khía cạnh phá kỷ lục của Globe, hiện thuộc sở hữu của Công ty vận tải container Trung Quốc và được đóng ở Hàn Quốc, chính là khả năng chở hàng của nó.
Con tàu có thể chở theo 19.100 container tiêu chuẩn (loại dài 20 feet - 6 mét). Lượng container này tương đương với 156 triệu đôi dép, 300 triệu chiếc máy tính bảng hoặc 900 triệu hộp đậu nướng. Nếu được đặt thành hàng nối đuôi nhau, các container sẽ có chiều dài tới 115km.
"Bạn sẽ cảm thấy choáng ngợp vì quá bé nhỏ trước Globe" - Damian Brett, một chuyên gia về tàu chở hàng tại tạp chí List cho biết - "Nó như một tòa nhà văn phòng nằm ngang vậy. Nó là một con quái thú khổng lồ".
Ngoài kỷ lục về khả năng chở hàng, tàu Globe còn nắm kỷ lục về động cơ. Động cơ của nó thuộc hàng lớn nhất thế giới, ít ra là về kích cỡ. Theo công ty thiết kế Man Diesel của Đức, động cơ tàu cao 17,2 mét, rộng 5,2 mét, dài 22,5 mét. Đây là một động cơ 2 thì, được chế tạo tại Hàn Quốc, có công suất 56,8 MW. Công suất này tương đương với 38.000 máy hút bụi công suất 1.500 watt làm việc cùng lúc.
Trong khi con tàu to lớn tới vậy, đội ngũ lái Globe lại nhỏ một cách đáng ngạc nhiên. Chỉ có 23 người ở trên tàu trong suốt hành trình. Họ dành phần lớn thời gian trên khoang lái của tàu, nơi có cả một phòng tập gym và một phòng xông hơi. "Đội kỹ thuật sẽ dành chút thời gian để chăm sóc động cơ. Thi thoảng một vài người sẽ phải kiểm tra các container để đảm bảo không có vấn đề gì" - Brett nói về hoạt động của thủy thủ đoàn.
Sẽ sớm bị soán ngôi
Chuyến đi đầu tiên của Globe bắt đầu tại thành phố Thanh Đảo của Trung Quốc trong ngày 3/12 và dự kiến sẽ kết thúc tại Ninh Ba trong ngày 25/2. Felixstowe là điểm dừng chân đầu tiên của con tàu ở châu Âu. Nó sẽ ghé qua các cảng Rotterdam, Hamburg và Zeebrugge.
Globe là tàu đầu tiên trong nhóm 5 con tàu khổng lồ tương tự nó, được đóng bởi công ty Hyundai Heavy Industries của Hàn Quốc. Công ty vận tải container Trung Quốc đã bỏ ra 700 triệu USD để mua 5 con tàu. Toàn bộ số tàu sẽ được bàn giao vào cuối năm nay.
Khả năng chở hàng lớn cũng có nghĩa Globe đã soán ngôi danh hiệu con tàu có không gian chở hàng lớn nhất thế giới. Kỷ lục trước đó thuộc về tàu Triple-E, "chỉ" chứa được 18.270 container tiêu chuẩn. Tàu Triple-E đầu tiên, hiện do công ty Maersk của Đan Mạch điều hành, đã được bàn giao từ tháng 6/2013.
Tuy nhiên thời gian ngồi trên ngai vàng của Globe sẽ sớm kết thúc vào cuối tháng này. Tàu The Oscar, thuộc sở hữu của Công ty vận tải biển Địa Trung Hải, do công ty Daewoo ở Hàn Quốc đóng, đã có kế hoạch hạ thủy trong ngày thứ Năm tuần này. Con tàu được đặt tên theo con trai Oscar của chủ tịch công ty, ông Diego Aponte.
Nó có tổng trọng lượng 193.000 tấn, sẽ chở theo được 19.224 container tiêu chuẩn. Hành trình đầy đủ đầu tiên của con tàu, đi từ châu Á tới châu Âu, sẽ bắt đầu từ ngày 25/1 - đúng 53 ngày sau khi Globe được đưa vào khai thác thương mại.
Khả năng của những tàu vận tải container hiện nay khiến người ta không khỏi kinh ngạc, bởi vào năm 1999, thế giới mới có con tàu hàng đầu tiên chở được 6.000 container, mang tên Regina Maersk. Tàu Globe, Triple-E và Oscar lớn gấp 3 lần Regina Maersk. Vậy, có khả năng nào xu hướng này sẽ dẫn tới những con tàu khổng lồ hơn nữa?
"Đã có một số cuộc thảo luận xung quanh việc đóng ra các con tàu chở được hơn 20.000 container tiêu chuẩn" - Brett nói - "Nhưng nhiều người nghĩ rằng, chúng ta sẽ không thể tiến xa hơn được nữa, do gặp vấn đề liên quan tới việc đưa tàu vào cập cảng. Tàu với tải trọng từ 18.000 tới 20.000 container hiện chỉ có thể đi từ châu Á tới châu Âu. Các cảng biển ở những tuyến đường biển khác, gồm cả Mỹ, không thể xử lý được các tàu này. Kích cỡ 22.500 container đã được xem là lớn hết mức có thể. Sau giai đoạn này, các con tàu sẽ gặp khó khăn khi muốn cập cảng".
Đóng tàu lớn để tính kế đường dài
Vấn đề mà hoạt động vận tải đường biển của thế giới phải đối mặt hiện nay là có quá nhiều tàu so với lượng hàng cần được chuyên chở. Điều này đã dẫn tới việc các công ty cạnh tranh với nhau rất gay gắt. "Ngành vận tải sẽ đối mặt với tình trạng thừa tàu trong những năm tới" - Chee Chen Tung, chủ tịch công ty Vận tải container Orient Overseas cho biết - "Bất chấp việc đã có sự phục hồi dần dần tại các nền kinh tế phát triển, tăng trưởng của nhu cầu vận tải biển sẽ không trở lại giai đoạn tiền khủng hoảng tài chính toàn cầu, ít nhất là ở mức ngắn và trung hạn".
Tuy nhiên, tình trạng thừa tàu không ngăn cản Công ty vận tải container Trung Quốc và đối thủ cạnh tranh đầu tư đóng tàu lớn. Việc này được đánh giá là để tiết kiệm tiền về lâu dài, khi chi phí nhiên liệu đang khá rẻ như hiện nay sẽ tăng cao trở lại.
Tàu có khả năng chở hàng lớn khiến hoạt động vận tải trở nên rẻ hơn. Ngoài việc mang được nhiều hàng hơn, các tính toán cho thấy động cơ của Globe, với khả năng tự động điều chỉnh mức độ tiêu thụ nhiên liệu dựa trên tốc độ di chuyển và điều kiện trên biển, tiết kiệm tới 1/5 nhiên liệu so với các tàu chở chỉ 10.000 container. Trong khi đó Maersk gọi Triple-E là mẫu tàu tiết kiệm nhiên liệu nhất thế giới.
Tường Linh (Theo BBC)
Thể thao & Văn hóa
Đăng nhập
Họ và tên
Mật khẩu
Xác nhận mật khẩu
Mã xác nhận
Đăng ký
Xin chào, !
Bạn đã đăng nhập với email:
Đăng xuất