"Bão giá" ở Hong Kong: Hàng trăm ngàn đô một chỗ đậu xe

05/01/2013 13:44 GMT+7 | Trong nước

(Thethaovanhoa.vn) - Các bất động sản thuộc hàng "nóng" nhất ở Hong Kong (Trung Quốc) không hề có tường, cửa sổ hay thậm chí là cửa ra vào, bởi đơn giản chúng là những bãi đậu xe. Những ngày này, mỗi chỗ đậu xe đẹp ở Hong Kong có thể đạt mức giá tới hàng trăm ngàn đô la.

Các chuyên gia nói rằng sự tăng giá chóng mặt của các bãi đậu xe là hệ quả không mong muốn tới từ việc chính quyền đang nỗ lực chống lại tình trạng giá nhà đất leo thang.

Hãy quên những căn hộ và các biệt thự đi. Ở Hong Kong, mặt hàng đang khiến giới buôn địa ốc "phát rồ" hiện nay chính là các bãi đậu xe.

Giá bãi đậu xe cao hơn giá nhà

Mỗi chỗ đậu xe ở đây giờ đã có giá cao hơn cả một ngôi nhà tươm tất ở Nam California, một trong những nơi có giá nhà đất khá cao ở Mỹ. Tờ Los Angeles Times nói rằng hồi tháng 11 năm ngoái, có người từng bỏ ra tới 288.000 USD để mua lấy một chỗ đậu xe trong một tổ hợp căn hộ cao cấp ở Hong Kong.

Người ta cũng có thể "choáng" nếu biết giá một chỗ đậu xe tại khu đô thị cao cấp Festival City ở đây có giá tới 166.000 USD. Còn tháng 3 năm ngoái, một chỗ đậu xe kế bên một căn hộ nằm bên vách đá với tầm nhìn hướng ra biển ở khu vực vịnh Repulse đã đạt giá "khủng" 385.000 USD.

Và đó mới chỉ là những thương vụ được người ta công khai ra với dư luận - bề nổi của tảng băng chìm.

Jacinto Tong, lãnh đạo công ty bất động sản Gale Well Group cho biết, ông từng được mua 2 chỗ đậu xe ở tầng hầm tại một tòa nhà đặt văn phòng của ông tại quận thương mại Wan Chai với giá 640.000 USD mỗi chỗ. Tuy nhiên, ông đã từ chối đề nghị chào bán vì thích đỗ chiếc Mercedes S500 của mình tại vị trí đẹp gần thang máy. "Thị trường bãi đậu xe đã trở nên điên loạn" - Tong nói - "Những chỗ đậu xe đó đâu có đáng từng ấy tiền".

Giá bãi đậu xe ở Hong Kong đang trong một cơn sốt cao chưa từng thấy

Cầu cao và bong bóng giá

Chỗ đậu xe lâu nay đã được xem là mặt hàng giá trị ở vùng hiếm đất như Hong Kong. Số người có nhu cầu sử dụng bãi đỗ đã vượt quá số lượng chỗ đỗ xe với tỉ lệ 20/1 tại một số tòa nhà căn hộ cao cấp, khiến nhu cầu về chỗ đỗ xe ở thành phố thực sự rất cao. Nhưng các chuyên gia nói rằng việc bùng nổ giá bãi đậu xe gần đây là hệ quả trực tiếp tới từ việc chính quyền ra tay ngăn chặn tình trạng bất động sản tăng giá quá cao.

Giá nhà ở đặc khu Hong Kong đã tăng gần gấp đôi kể từ đầu năm 2009, chủ yếu do làn sóng đông đảo người mua giàu có từ Trung Quốc đại lục đổ tới. Một căn hộ rộng 55m2 ở đây giờ có giá khoảng 577.000 USD, theo công ty môi giới bất động sản Savills. Giá nhà cũng tăng lên mức hàng triệu đô la tại nhiều vùng của Hong Kong Island, trung tâm thương mại và tài chính của thành phố.

Dưới sức ép giảm giá nhà, năm ngoái chính quyền Hong Kong đã triển khai các biện pháp hạn chế. Bắt đầu từ cuối tháng 10, chính quyền đã đánh thuế 15% lên các bất động sản bán cho những người không phải là cư dân sống lâu dài ở Hong Kong. Ngoài ra, một khoản thuế lên tới 20% cũng sẽ đánh vào các bất động sản được đem bán trong vòng 6 tháng kể từ lần giao dịch trước.

Kết quả là các nhà đầu tư đã đổ tiền vào các chỗ đỗ xe, nơi luật mới không áp dụng vào đây.

Theo Centaline, một trong những công ty bất động sản lớn nhất Hong Kong, hoạt động giao dịch mua sắm chỗ đỗ xe đã tăng 5 lần so với một năm trước, lên mức 1.640 thương vụ. Mức giá trung bình cho mỗi chỗ đỗ xe được bán là 92.307 USD, tăng 20% so với một năm trước. "Người Hong Kong luôn phải đầu tư vào thứ gì đó" - Shih Wing-ching, Chủ tịch Centaline nói - "Không có nhiều người sẵn sàng đóng thuế nhà đất, nên họ cần phải tìm thứ gì đó thay thế".

Một số nhà đầu tư đang nhân cơ hội này để tìm cách lướt sóng sinh lời. Số khác muốn mua bãi đỗ xe để có nguồn tiền cho thuê ổn định. Với giá gần 745 USD mỗi tháng, mức giá cho thuê chỗ đỗ xe ở Hong Kong chỉ đứng sau có London và Zurich.

Nghịch lý ở Hong Kong

Giá bãi đậu xe cao chót vót, đã khiến nhiều người dân ở Hong Kong bị sốc. Nó diễn ra khi Hong Kong vẫn thiếu trầm trọng nhà đất có giá chấp nhận được cho người nghèo.

Lee Pak Shun hiện vẫn phải thuê một căn phòng rất nhỏ để sống cùng chị và mẹ tại Mong Kok, một trong những nơi đông dân nhất thế giới. Nơi ở của Lee chỉ đủ lớn để anh kê một chiếc giường đôi và một chiếc bàn. Nhưng anh và gia đình vẫn còn hạnh phúc. Ngay dưới họ, khoảng 30 con người khác đang sống chen chúc nhau trong những căn phòng chỉ được ngăn cách bằng một bức vách mỏng.

"Người ta có thể hóa điên khi sống trong những nơi chật hẹp như thế" - Lee nói và cho biết anh phải trả 192 USD mỗi tháng cho căn phòng có không gian nhỏ chỉ bằng một nửa chỗ đậu xe bình thường. "Có vẻ như người giàu đang giàu thêm và người nghèo đang nghèo đi. Một số người ở đây có quá nhiều tiền để đầu cơ vào bất động sản và bãi đậu xe. Mỗi ngày họ lại thổi giá một thứ gì đó" - Lee nói với vẻ bực tức.

Với một số nhà phân tích như ở Centaline, bong bóng bãi đậu xe Hong Kong sẽ kéo dài không lâu và nó sẽ vỡ. Thế nhưng các nhà phân tích khác như Francis Liu ở Đại học Khoa học Công nghệ Hong Kong lại không đồng tình. Ông đánh giá tiếp theo bong bóng bãi đậu xe sẽ là một bong bóng khác trong giấy phép hoạt động taxi, với một số giấy phép đã tăng giá tới 900.000 USD. "Người đại lục giàu có thích mua các giấy phép này vì chúng dễ mua, dễ bán" - Liu nói - "Điều tương tự cũng đang diễn ra với các bãi đậu xe". 

Tường Linh (Tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm