Ấn Độ điêu đứng vì xe tăng T-90 bị “mù”

13/12/2010 11:16 GMT+7 | Trong nước

(TT&VH) - Tạp chí Telehka của Ấn Độ vừa cho biết, quân đội nước này đã phát hiện nhiều lỗi trên hệ thống hình nhiệt của các xe tăng chủ lực (MBT) T-90 do Nga chế tạo. Đây không phải là lần đầu tiên Ấn Độ tìm thấy lỗi trên xe T-90 và những lỗi này được đánh giá có thể khiến quân đội thiệt hại 6,2 tỉ rupee (137 triệu USD).

Các xe tăng T-90 đã được đưa vào trang bị của quân đội Ấn Độ dưới tên “Bhishma”. Tuy nhiên, những lỗi của nó chỉ được phát hiện trong cuộc thử nghiệm cùng xe tăng chủ lực Arjun do Ấn Độ sản xuất trong thời kỳ cao điểm mùa Hè trên sa mạc Rajasthan.

Tăng chủ lực hỏng “mắt”

Theo báo cáo được đệ trình lên quân đội Ấn Độ, hệ thống camera hình nhiệt (thermal imaging - TI), vốn giúp xe tăng T-90 có khả năng quan sát chiến trường trong đêm đã chưa được “nhiệt đới hóa” đầy đủ. Hệ thống mang tên Catherine do nhà thầu Thales Land & Joint Systems của Pháp sản xuất. Các camera hoạt động dựa trên sóng hồng ngoại với tần số dao động từ 8-12 micromet.

Tuy nhiên do chưa được nhiệt đới hóa, chúng đã hoạt động không chuẩn xác hoặc ngừng hoạt động trong điều kiện nhiệt độ rất cao. Vì lý do này, xe tăng T-90 dễ gặp sự cố khi làm việc trong các vùng đất có nhiệt độ cao như sa mạc Rajasthan, cũng là nơi chúng được triển khai. “Trong quá trình thử nghiệm, quân đội thấy rằng nhiệt độ bên trong chiếc xe tăng đã lên tới 55-60 độ C, kết quả là gây mờ hình ảnh do camera hình nhiệt thu được” - một quan chức cao cấp trong quân đội Ấn Độ giấu tên nói với tờ Financial World.

Bài báo đăng trên tờ báo này nói rằng hệ thống camera hình nhiệt đóng vai trò như “đôi mắt” của chiếc xe tăng, ngoài tính năng nhìn đêm còn giúp xe ngắm bắn chuẩn xác hơn ở cự ly tới 3km. Trong khi mỗi chiếc xe tăng có giá khoảng 120 triệu rupee (2,6 triệu USD), riêng hệ thống hình nhiệt đã có giá 20 triệu rupee (442.000 USD). Việc sử dụng thiết bị kéo dài trong điều kiện nhiệt độ cao đã khiến khoảng 80 - 90 hệ thống camera hình nhiệt bị hỏng.


Xe tăng T-90 “Bhishma” do Ấn Độ sản xuất

Vũ khí cân bằng lực lượng


Ấn Độ đã hình thành nhu cầu mua sắm xe tăng chủ lực hiện đại sau khi Pakistan “tậu” hàng loạt các loại xe tăng T-80UD và T-84 hiện đại của Ukraina trong những năm 1995 - 1997. Các loại xe tăng khi đó của Ấn Độ như Ajeya MK (một phiên bản của T-72 sản xuất tại Ấn Độ) đang có dấu hiệu lạc hậu, nhất là sau những thông tin về việc T-72 thể hiện rất kém trước các mẫu xe tăng hiện đại

Những thất bại và trì hoãn trong việc phát triển mẫu xe tăng nội địa Arjun càng khiến ưu thế về tăng thiết giáp và quân sự của Ấn Độ kém hơn so với Pakistan. Vì vậy, Ấn Độ đã lựa chọn việc mua xe tăng T-90 để cân bằng lực lượng. Năm 2001 Ấn Độ đã đặt mua 310 xe tăng T-90S của Nga, trong đó có 120 chiếc đã hoàn thành, 100 chiếc đã lắp đặt xong các thiết bị cơ bản, còn 90 chiếc mới hoàn tất một nửa. T- 90 được chọn vì nó là bản nâng cấp của mẫu T-72 mà Ấn Độ sử dụng thành thục, với sức mạnh ngang ngửa T- 80UD và T-84, qua đó giúp đơn giản hóa hoạt động đào tạo và bảo trì.

Tháng 10/2006, Ấn Độ tiếp tục ký thêm một hợp đồng mua 330 chiếc T- 90M Bhishma trị giá 800 triệu USD. Các xe tăng này sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Avadi, Tamil Nadu. T-90M là phiên bản đã được chỉnh sửa theo nhu cầu của Ấn Độ dựa trên mẫu T- 90S. Hoạt động chỉnh sửa, cải tiến có sự hỗ trợ từ các chuyên gia Nga, Israel và Pháp, theo đó chiếc xe tăng được lắp hệ thống camera hình nhiệt Catherine, giáp phản ứng nổ Kaktus, pháo nòng trơn 125mm và hệ thống kiểm soát môi trường.

Lô 10 chiếc T-90M “Bhishma” đầu tiên được đưa vào quân đội Ấn Độ từ tháng 8/2009. Ấn Độ đang có kế hoạch đưa khoảng 1.640 chiếc xe tăng vào phục vụ trong giai đoạn 2018 - 2020.

Không phải lần đầu gặp sự cố

Đây không phải là lần đầu những chiếc T-90 của Ấn Độ gặp sự cố. Trước đó, do thiếu hệ thống điều hòa nhiệt độ, đã có lúc nhiệt độ trong xe lên tới 60 độ C, khiến nó hầu như không thể sử dụng được.

Tạp chí Jane’s Defence cho biết hệ thống điều khiển bắn (FCS) của xe cũng đã nhiều lần gặp sự cố. Sự cố FCS xuất hiện ngay cả trên những chiếc T-90 đầu tiên ra lò ở Ấn Độ hồi năm 2004. T-90 còn đương đầu với vấn đề thiếu đạn. Khẩu pháo 125mm của nó sử dụng đạn AMK-338 và AMK-339 nhập khẩu từ Nga. Tuy nhiên, kho đạn đã vơi đi sau nhiều lần diễn tập. Việc sản xuất các tên lửa 9M119 Refleks để lắp trên xe T-90 cũng bị chậm so với dự kiến do những thất bại trong quá trình thử nghiệm.

Được biết, quân đội Ấn Độ hiện đang xem xét việc mua sắm hệ thống điều hòa nhiệt độ sản xuất trong nước và lắp lên xe T-90 để giải quyết các sự cố liên quan tới nhiệt độ. Nhưng đây không phải là giải pháp mới và cho tới nay vẫn chưa có gì triển vọng trong hướng xử lý này.

Gia Bảo

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm