2016, năm của Djokovic hay Murray?

02/09/2016 05:48 GMT+7 | Tennis

(Thethaovanhoa.vn)- Djokovic vô địch Australian Open và Roland Garros, Murray đăng quang tại Wimbledon và bảo vệ thành công tấm huy chương vàng đơn nam ở Olympic Rio 2016. Thật dễ hiểu, US Open sẽ là giải đấu quyết định ai chính là tay vợt xuất sắc nhất trong năm.

Nếu môn quần vợt tại Thế vận hội mùa hè Rio 2016 mà được ATP tính điểm, chắc chắn, khoảng cách điểm số giữa Djokovic và Murray đã nhỏ hơn nhiều con số 5535 như hiện tại. Lý do: Djokovic, tay vợt từng vào bán kết tại London 2012, nhưng đã bị loại ngay vòng một của Rio 2016. Trái lại, Andy Murray đã bảo vệ thành công tấm huy chương vàng đơn nam mà anh giành được 4 năm trước.

Mùa hè của Murray

Cách đây hơn hai tháng, sau khi kết thúc Roland Garros, Murray vẫn còn bị Djokovic dẫn đến hơn 8000 điểm trên bảng xếp hạng ATP. Ngày ấy, Djokovic vừa chinh phục Grand Slam sự nghiệp, bất khả chiến bại, và là đương kim vô địch ở cả 4 giải Grand Slam liên tiếp.

Thế rồi, Nole bất ngờ bị Sam Querrey loại ở vòng ba Wimbledon, giải đấu mà Murray bước lên ngôi vô địch, chấm dứt 3 năm khô hạn danh hiệu lớn. Và mùa hè này, tay vợt người Scotland đã tỏ rõ sự áp đảo đối với kình địch Djokovic. Djokovic đến Rio với tham vọng chinh phục nốt danh hiệu còn thiếu nhưng rồi anh bị Del Potro loại ngay từ vòng 1. Trái lại, Murray bảo vệ thành công tấm HCV Olympic sau khi hạ chính Del Potro ở trận chung kết. Có thể thấy Djokovic có phần chững lại trong khi Murray lại hồi sinh kể từ khi tái xuất HLV Ivan Lendl, người đã từng rất thành công với anh ở lần dẫn dắt trước đây.

Một HLV cũng khá gắn bó và hiểu Murray là Leon Smith, đội trưởng đội tuyển quần vợt nam của Vương quốc Anh vô địch Davis Cup 2015. Vài ngày trước khi Murray đăng quang ở Wimbledon 2016, Smith đã nhận xét rằng “Murray đang chơi thứ quần vợt hay nhất của mình. Cậu ấy vẫn còn tiếp tục cải thiện nhiều mặt trong lối chơi của mình”.



US Open sẽ quyết định ai xuất sắc hơn

Đó là sự thực. So với hồi vô địch US Open 2012 và Wimbledon 2013, Murray của năm 2016 đã cải thiện hơn rất nhiều về những cú giao bóng hai của mình. Anh cũng tràn lưới tự tin hơn và hiệu quả hơn. Lối tiếp cận mạnh bạo hơn là điều mà Ivan Lendl đã mang lại cho Murray trong giai đoạn 2012-14 và giờ đã trở lại với anh. Ở US Open, Murray cũng hứa hẹn nguy hiểm hơn hẳn bởi anh vốn thi đấu tốt ở những mặt sân nhanh hơn ở Olympic Rio 2016.

Trong lối chơi của mình, Murray luôn ưu tiên phòng ngự trước và xét về mặt này, rất hiếm tay vợt trên thế giới sánh được với anh. Nhưng Muray hiện tại còn đáng sợ hơn, bởi anh đang biết cách trộn lẫn khả năng phòng ngự với những cú đánh cuối sân mạnh mẽ nhằm làm đối phương mất cân bằng. Anh tiến sát baseline hơn nhằm tạo ra những khoảng trống nhằm ăn điểm cũng như khiến đối phương đánh hỏng.

“Tôi cảm thấy, mình vẫn chưa phải hay nhất.. Tôi còn cơ hội giành những danh hiệu lớn nữa. Mỗi người đều có giai đoạn của mình, hy vọng giai đoạn của tôi đang đến”, Murray đã nói thế sau khi vô địch Wimbledon. Hơn một tháng sau, anh lên ngôi ở Olympic. Và khi mà Nole không dự một giải nào cận US Open vì sợ chấn thương cổ tay nặng thêm, thì Murray thi đấu không tồi ở Cincinnati Masters (vào chung kết, thua Marin Cilic).

Khúc ngoặt của Djokovic

Cuối tháng Bảy, Djokovic vô địch Rogers Cup mà không thua một set đấu nào, và đó có thể xem như là một lời xin lỗi của anh dành cho người hâm mộ sau thất bại gây sốc trước Sam Querrey ở vòng ba Wimbledon.

Nhưng ngay sau đó, thất bại ở vòng một Olympic Rio 2016 lại là một nỗi thất vọng lớn khác. Nên nhớ, Nole cực kỳ hy vọng, cực kỳ quyết tâm trước khi đến Rio, nhưng rồi lại buông súng quá sớm. Vẫn biết Del Potro hồi sinh kỳ diệu, được đông đảo khán giả ủng hộ, còn Djokovic không đạt tình trạng thể lực tốt nhất, trận thua đó vẫn là một điểm tối trong sự nghiệp của tay vợt người Serbia.

US Open 2016: Djokovic, Murray, hay sẽ là nhà vô địch mới?

US Open 2016: Djokovic, Murray, hay sẽ là nhà vô địch mới?

Mỹ mở rộng vẫn là giải Grand Slam với nhiều khả năng có một nhà vô địch khác thường nhất, mà ở thời đại này, là một người không có tên Nadal, Federer, Djokovic hay Murray.


Djokovic hẳn rất sợ tình cảnh như Federer hay Nadal, những tay vợt từng khốn khổ vì chấn thương. Anh đã rút lui khỏi Cincinnati Masters bất chấp bị trừ 600 điểm phải bảo vệ do về nhì ở đây năm ngoái. Trái lại, Murray về nhì ở Cincinnati năm nay và được cộng 240 điểm (anh giành 600 điểm, nhưng trong đó có 360 điểm bảo vệ).

Djokovic đến US Open 2016 với vị thế đương kim vô địch và 2000 điểm cần phải bảo vệ. Trái lại, Murray chỉ phải bảo vệ 180 điểm (do bị loại ở vòng 4 của giải năm ngoái). Dù khoảng cách giữa hai người vẫn khá mênh mông, Djokovic không thể xem thường, nếu muốn giữ cây quyền trượng của mình. Flushing Meadows năm nay, vì thế, sẽ là trận địa lớn giữa hai tay vợt số một và số hai thế giới. Một chút tự mãn, một chút lơ là đều có thể khiến một trong hai phải trả giá.

Djokovic đã mở màn US Open 2016 bằng chiến thắng 6-3, 5-7, 6-2, 6-1 trước Jerzy Janowicz, tay vợt hạng 120 thế giới, sau đó thẳng tiến vào vòng ba nhờ Jiri Vesely bỏ cuộc. Ở nhánh kia, Rafael Nadal thậm chí chưa thua một set nào trước Lukas Rosol (6-3, 6-2, 6-2) và Granollers (6-4, 6-1, 6-4). Nhưng nên nhớ, ở đấu trường Grand Slam, chỉ tuần thứ hai mới thực sự xuất hiện những thử thách đối với các ứng cử viên vô địch.

US Open 2016


Diễn ra từ 29/08 đến 11/09/2016

Mặt sân: cứng

Địa điểm: USTA Bilie Jean King Tennis Center

Sân trung tâm: Arthur Ashe (23.200 chỗ ngồi)

Đương kim vô địch: Novak Djokovic (nam), Flavia Pennetta (nữ)

Tiền thưởng (nam nữ bằng nhau, đơn vị USD)

Vô địch: 3,500.000, Á quân: 1750.000, Bán kết: 875.000, Tứ kết: 450.000, Vòng 4: 235.000, Vòng 3: 140.000, Vòng 2: 77.188, Vòng 1: 43,313, Tổng tiền thưởng: 46,3 triệu USD

* Nhà vô địch US Open Series (Kei Nishikori, Agnieszka Radwanska) có thể nhận thêm 1 triệu USD nếu vô địch US Open


Phương Chi
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm