Vua Midas của bóng đá

14/12/2013 20:41 GMT+7 | Real Madrid

(Thethaovanhoa.vn) - Từ một chủ cửa hàng cho thuê băng đĩa, giờ đây Mendes là một siêu môi giới trong bóng đá với thu nhập hàng triệu euro mỗi năm.



Jorge Mendes từng thực hiện rất nhiều thương vụ quan trọng


Ngay cả Jorge Paulo Agostinho Mendes cũng không thể tự mình tưởng tượng ra nổi từ một cửa hàng cho thuê băng đĩa khiêm tốn của 15 năm về trước, đến nay ông đã làm chủ một đế chế của nền bóng đá thế giới. 15 năm ấy là câu chuyện dài về một tiền vệ cánh trái với ước mơ bóng đá tan tành quay sang làm kinh doanh, tạo nên một công ty tên tuổi. Hiện quản lý một số lượng cầu thủ với tổng giá trị trên 600 triệu euro, Mendes có lẽ là người môi giới cầu thủ của FIFA ảnh hưởng nhất trong lịch sử bóng đá thế giới.

Trong văn phòng tổng hành dinh công ty Gestifute tại thành phố Oporto, hầu hết những bản hợp đồng chuyển nhượng cầu thủ quan trọng của nền bóng đá hiện tại được lưu trữ. Công ty quản lý một số lượng hợp đồng chuyển nhượng với tổng giá trị trên 600 triệu euro và với thành tích ấy, Mendes xứng đáng được trao danh hiệu “tay môi giới cự phách nhất thế giới” hay “nhà tuyển dụng số 1 Bồ Đào Nha”. Jorge Mendes là một cỗ máy kiếm tiền thông qua các cầu thủ và HLV, dẫn chứng đơn giản là hai khách hàng Cristiano Ronaldo và Jose Mourinho.

Từ cửa hàng cho thuê băng đĩa đến vươn tầm khỏi Bồ Đào Nha

Từ ngày Mendes quyết định làm thay đổi luật lệ trong kinh doanh bóng đá cho đến thành công ông có được ngày hôm nay là một hành trình của tình cờ, tận lực và khôn ngoan.

Sinh ra tại Lisbon, Mendes có cha là một nhân viên hành chính công và mẹ làm nội trợ. Định đi theo con đường bóng đá, tuổi trẻ Mendes đã trải qua nhiều khó khăn ngay từ giai đoạn nghiệp dư, nhưng đó cũng là lúc ông học được những mánh lới, am hiểu ngóc ngách trong lĩnh vực kinh doanh của môn thể thao vua. Ở tuổi 21, Mendes quyết định thử vận may của mình ở một số CLB giải hạng B Bồ Đào Nha như Vianense hay Lanheses. Là mẫu người giàu nghị lực và tích cực, tại Lanheses, ông chấp nhận ký một hợp đồng nhỏ nhượng lại quyền khai thác hình ảnh cho CLB. Sự thay đổi không đáng kể trong mức lương này lại chính là mở đầu cho thành công đáng ghi nhận đầu tiên trên con đường sự nghiệp sau này của Mendes. Các đồng đội bắt chước Mendes ký hợp đồng tương tự với CLB, họ phần nào cải thiện thu nhập trong bối cảnh Lanheses gần như không thể kham nổi tiền lương cho các cầu thủ.

Vật lộn cùng sự nghiệp bóng đá, Mendes quyết định đi theo hướng khác. Sau một giai đoạn làm DJ, tại Viana do Castelo, Mendes viết nên những ký ức đầu tiên của sự nghiệp kinh doanh khi mở một cửa hàng cho thuê băng đĩa “Samui Video”. Việc kinh doanh rất thuận lợi khi trong vài tháng, Mendes đã kiếm không ít tiền. Tiền lời từ cửa hàng cho thuê băng đĩa được Mendes đầu tư để mở CLB đêm Alfandega tại khu resort Luziamar. Đó cũng là nơi khai sinh ra một triều đại, mở đầu cho một huyền thoại.

Khi đang làm chủ CLB đêm Alfandega, Mendes tình cờ gặp mặt và kết giao tình với thủ môn Nuno Espirito Santo. Trước đó, Mendes đã tham gia vào một số thương vụ nhỏ với các cầu thủ ở những giải đấu cấp thấp, nhưng vụ đàm phán giúp Nuno sang khoác áo Deportivo trở thành bước ngoặt cho một sự nghiệp thịnh vượng, chưa có hồi kết của ông sau này.

Theo lời kể từ chủ tịch Deportivo là Agusto Cesar Lendoiro, khi quá trình đàm phán của thương vụ Nuno diễn ra, Mendes mỗi ngày di chuyển hơn 50 cây số từ Viana do Castelo đến Galicia để thuyết phục ông. “Ông ấy đến và chúng tôi cùng uống cà phê bàn bạc. Nói xong, ngày hôm sau ông ấy lại đến để nói tiếp. Sau nhiều tuần liền, chúng tôi quyết định ký hợp đồng với Nuno.” Mendes đảm bảo với phía Deportivo rằng nếu Nuno bắt gôn không ưng, họ có quyền trả lại tiền. Mendes đúng là một tay buôn ngay từ khi lọt lòng, một người thương thuyết không biết mệt mỏi và là kẻ thắng cuộc.

Kể từ sau thương vụ Nuno 3 triệu euro vào năm 1997, Mendes bắt đầu đan nên những sợi chỉ trong mối quan hệ làm ăn với tất cả những tay môi giới cầu thủ tại Bồ Đào Nha. Thậm chí có giai thoại kể rằng khi Jose Veiga, một tay môi giới đầy quyền lực và khét tiếng của thành phố Oporto rạn nứt quan hệ với vài cầu thủ, Mendes đã ngay lập kéo những cầu thủ này về mình. Mendes giành chiến thắng bằng sự lanh trí, hóm hỉnh và phong cách của mình. Mendes cũng là người phát hiện ra cái tên bị lãng quên Costinha ở giải hạng B để rồi đưa anh này lên hàng ngôi sao. Thương vụ quốc tế đầu tiên được Mendes hoàn thành là vụ chuyển nhượng Hugo Viano từ Sporting Lisbon sang Newcastle với giá 12 triệu euro. Sự nghiệp kinh doanh bất tận của Mendes thực sự đã bắt đầu với những xúc tu vươn dài ra ngoài lãnh thổ Bồ Đào Nha.

Năm 2003, Mendes bắt đầu để lại dấu ấn rất lớn tại Barca. Với Mendes, ông luôn có mối quan hệ làm ăn rất tốt với các đối tác tại Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, những đối tác ở đây luôn được ông ưu tiên hàng đầu nếu so với ở Anh. Thông qua Mendes, CLB xứ Catalunya chiêu mộ Rafa Marquez và Quaresma. Mendes cũng có đóng góp trong thương vụ Ronaldinho và 1 năm sau là thương vụ Deco. Cựu chủ tịch Barca là Joan Laporta từng ca ngợi tài năng của Mendes: “Ban đầu, chúng tôi được thuyết phục ký hợp đồng với Quaresma và Marquez, sau đó đến Deco. Khi nhận thấy việc nên mua Deco là không thuyết phục, bởi một phần do mức giá, Mendes nói với chúng tôi rằng cậu ta như Pele vậy. Khi có mặt trong xe hơi tại Oporto, chúng tôi đã có đến 15 hay 20 lần được nghe CĐV Porto hát về Deco của họ. Chúng tôi sốc và quyết định không thể không mua Deco.”



Đế chế của Mendes - Ảnh: SPORT


Con người của công việc, hơn cả một “siêu sao môi giới”

Jorge Mendes lúc nào cũng mang theo 2 điện thoại di động và ông dùng chúng để nói chuyện gần như 20 tiếng đồng hồ mỗi ngày. Thậm chí có lúc, trong một bữa ăn Mendes nhận hơn 160 cuộc gọi từ các khách hàng. Đích thân chủ tịch Florentino Perez của Real Madrid từng chứng kiến cảnh Mendes thực hiện hơn 25 cuộc gọi trong một ngày. Tất cả, từ cầu thủ, HLV, GĐ thể thao cho đến chủ tịch CLB đều cùng chung một quan điểm: Mendes đích thị là một siêu sao môi giới.

Các vụ làm ăn của Mendes không bao giờ chỉ vì mục tiêu kiếm lời. Ông luôn cố gắng tìm cách gắn kết mối quan tâm của các CLB và sự mong muốn của các cầu thủ một cách chính xác nhất có thể. Mendes kiếm tiền về cho bản thân, nhưng ông còn mang lại sự thỏa mãn cho các đối tác. Nói cách khác, đó là win-win. Thực tế, các cầu thủ là khách hàng của Mendes đều nổi tiếng là “hàng chất lượng cao”. Nhưng nếu món hàng ấy không làm vừa lòng các CLB đối tác, Mendes sẽ tìm cách để họ không phải hoàn toàn chịu thiệt thòi.

Cựu HLV Sir Alex Ferguson của Manchester United, người mang Cristiano Ronaldo về Old Trafford vào năm 2003 rất hài lòng về Mendes: “Ông ấy thật sự là một người môi giới tài tình. Mendes luôn mang lại niềm vui cho các cầu thủ và cố gắng đạt được sự công bằng nhất định cho các CLB. Trong vụ bán Cristiano cho Real Madrid, chúng tôi từng lo ngại sẽ không thực hiện được vì mức giá quá cao. Nhưng Mendes bảo chỉ cần Real Madrid thích Cristiano thì chuyện gì cũng làm được.” Cũng United sau đó mua Nani và Anderson với mức giá cắt cổ thông qua môi giới từ Mendes. Như đã nói, Mendes luôn cố mang lại sự công bằng.

Nhưng nếu phải kể tên đối tác làm ăn của Mendes mà với họ ông như thể cá bơi trong nước, thì không đâu khác ngoài Chelsea của Abramovich và Mourinho. Làm ăn với Chelsea, Mendes từng môi giới 7 cầu thủ đến khoác áo CLB này, tất cả trị giá khoảng 150 triệu euro. Mùa hè vừa qua, Mendes bắt đầu kết giao với ông chủ của AS Monaco, tỷ phú Dmitry Rybolovlev. Không có số liệu chính xác, nhưng ước đoán gã nhà giàu mới nổi của Pháp đã phải bỏ ra hơn 20 triệu euro tiền chi phí trung gian (tức dành cho môi giới, phục vụ công tác đàm phán) trước khi hoàn tất 5 thương vụ. Quan trọng nhất trong số đó là thương vụ Falcao 60 triệu euro.

Tại Bồ Đào Nha, ngành môi giới bóng đá gần như bị Mendes thâu tóm. Mendes kiểm soát mọi thứ ở đất nước này. Tại Euro 2012, trong danh sách đội tuyển Bồ Đào Nha thi đấu, có đến 17 cầu thủ là chịu sự quản lý của công ty Gestifute. Chỉ 6 cầu thủ Bồ Đào Nha là không nằm trong đế chế của Mendes.

Gestifute, giấc mơ tương lai của Mendes

Ngày nay, công ty Gestifute của Mendes đã trở thành một công ty bóng đá đa quốc gia. Công ty này quản lý hơn 50 cầu thủ và HLV của 10 thị trường chính, nhất là Tây Ban Nha. Ở Atletico Madrid, Gestifute có quan hệ mật thiết khi 3 cầu thủ là Diego Costa, Tiago và Adrian chịu quản lý của công ty. Mối quan hệ giữa Mendes với các cầu thủ không đơn thuần là người đại diện – khách hàng, mà như một gia đình với Mendes là người cha đỡ đầu. Những dịch vụ mà Gestifute mang đến cho các cầu thủ không chỉ dừng lại ở công tác môi giới, giới thiệu CLB, hay làm đại diện cho họ. Công ty giờ đây còn cung cấp cho các cầu thủ của mình những lời khuyên liên quan đến vấn đề tài chính, thuế vụ, thậm chí cung cấp những y bác sĩ, chuyên gia vật lý trị liệu, làm đại diện truyền thông hay thậm chí can thiệp – giải quyết những vấn đề trong cuộc sống cá nhân cho cầu thủ. Một cầu thủ của Gestifute từng nói: “Làm việc với họ, bạn chỉ phải nghĩ về bóng đá, mọi thứ còn lại hầu như không có thứ gì là bạn không thể mua thông qua Gestifute.”

Nhưng Mendes muốn nhiều hơn nữa. Những năm gần đây, ông bắt đầu mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua các quỹ đầu tư – kinh doanh dài hạn. Cùng người bạn là Peter Kenyon, cựu GĐ của Chelsea, Mendes thành lập Quỹ đầu tư Quality Sports Investment tại Jersey, một trong những thiên đường thuế nổi tiếng của thế giới. Quỹ đầu tư này đến nay có sự tham gia của khoảng 15 nhà đầu tư đến từ châu Mỹ, châu Âu và châu Á với tối thiểu 1,1 triệu euro đầu tư cho mỗi hoạt động kinh doanh. Quỹ đầu tư này mang lại lợi tức cam kết là 10% số tiền đầu tư ban đầu mỗi năm, số tiền này sau đó lại được phục vụ cho các hoạt động mua bán cầu thủ. Mendes trực tiếp quản lý công việc kinh doanh tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ, vì tại Anh công việc của ông bị pháp luật nước này cấm. Atletico và Zaragoza của Tây Ban Nha có nhiều cầu thủ là khách hàng của quỹ Quality Sports Investment. Tỷ như trường hợp của thủ thành Roberto Jimenez, vốn trưởng thành từ lò của Atletico, sau đó khoác áo nhiều đội dưới dạng cho mượn hoặc mua đứt khác nhau, như từ Benfica chuyển sang Zaragoza, rồi được Atletico mua lại và hiện tại đang được Olympiacos mượn. Tham gia vào quỹ đầu tư này, hầu như tất cả các bên đều hưởng lợi. Đây là một xu hướng kinh doanh bóng đá trong tương lai mà Mendes đã nhìn ra. Medes và Gestifute thực sự là ông vua môi giới trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại.

Hoàng Thông
Theo SPORT




Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm