Một cuộc đua khác của Ronaldo và Messi: 'Chiến tranh' kim tiền & mạng xã hội

03/12/2014 18:26 GMT+7 | Bóng đá Tây Ban Nha

(Thethaovanhoa.vn) - Một lần nữa, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo lại có tên trong danh sách rút gọn ứng cử viên Quả bóng vàng FIFA. Nhưng cuộc chiến giữa hai ngôi sao hàng đầu của bóng đá thế giới không chỉ nằm trên sân bóng.

Hiện tại, Messi và Ronaldo là hai ngôi sao thể thao nổi tiếng nhất trên mạng xã hội. Mỗi dòng status (trạng thái) họ đăng lên tài khoản của mình đều có thể kiếm tới hàng ngàn USD tiền quảng cáo. Với thương hiệu toàn cầu, tên của họ cũng được gắn vào hàng loạt những sản phẩm thời trang, dụng cụ thể thao... Và với mỗi hợp đồng đó, Ronaldo và Messi cũng đều thu về những khoản tiền khổng lồ. Tất cả nhờ chính thương hiệu mà họ đang sở hữu.

Phát triển thương hiệu theo cách khác nhau

Công ty Rapucom chuyên nghiên cứu về thị trường thể thao đã tiến hành  khảo sát 15 thị trường khác nhau, từ Tây Ban Nha tới Mỹ, và rút ra kết luận: Ronaldo là cầu thủ nổi tiếng hơn cả. 92% CĐV biết về anh và con số ấy của Messi là 87%.  Trong khi 91% đàn ông biết về Messi thì cũng có tới 91% phụ nữ biết về Ronaldo.

Điều đó có nghĩa các sản phẩm mang thương hiệu Ronaldo bán ra hiệu quả hơn. "Nhìn một cách tổng thể, C. Ronaldo tỏ ra áp đảo. Đây là kết quả từ việc tên tuổi của anh ta được biết đến trên toàn thế giới. Trong khi đó, Messi dù được biết đến ít hơn (so với Ronaldo) nhưng cái hơn là bất kì ai biết Messi đều yêu anh ấy", Mike Wragg, người đứng đầu Repucom chia sẻ.

"Rõ ràng chiến lược kinh doanh là một phần quan trọng với Ronaldo và người đại diện kinh doanh của anh ta", Simon Chadwick, chuyên gia về chiến lược kinh doanh thể thao thuộc trường đại học Covertry (Anh), nói trên kênh CNN.

"Ý đồ thiết lập thương hiệu và phát triển nó của Ronaldo đã được manh nha từ sớm. Ở Man United, chúng ta biết đến thương hiệu CR7. Khi đến Madrid, Ronaldo cũng nhanh chóng đòi lại thương hiệu này, dù thời điểm đầu, anh ta được biết đến như là CR9 (vì mang áo số 9)."

"Từ một nhân vật luôn bị cho là ích kỉ và ngạo mạn, hình ảnh của Ronaldo thời gian gần đây đã trở nên gần gũi hơn qua cái cách mà anh đối xử với những người bệnh và hoàn cảnh khó khăn", Chadwick tiếp tục nói về Ronaldo.

"Chúng ta nhớ lại cái cách mà Ronaldo đối xử với một cậu bé mắc bệnh hiểm nghèo. Ngay cả mái tóc của anh ấy cũng có mối quan hệ tới cậu bé. Hành động ấy giúp Ronaldo làm mới hình ảnh, đồng nghĩa với thương hiệu của anh được mở rộng hơn.”, vẫn lời Chadwick.

Những ngôi sao trên mạng xã hội

Hiện tại, ngôi sao người Bồ Đào Nha có tới 102 triệu người theo dõi trên Facebook. Theo Repucom tính toán, mỗi status của anh trong năm 2014 trị giá 143.750 USD.  Trong khi đó, Messi chỉ có 75 triệu người theo dõi trên FB, với mỗi status anh thu về 62.500 USD.

Những năm gần đây, Messi đã phần nào chú trọng đến chiến lược phát triển thương hiệu nhưng vẫn rất khác biệt so với Ronaldo. "Tôi không tin rằng Messi và các nhà tư vấn cho anh ta muốn điều này", Chadwick nói. "Tôi nghĩ Messi đơn giản là muốn chơi bóng đá và chỉ muốn kiếm tiền từ chính cái cách anh ta đá bóng".

"5 năm trước, thương hiệu của Messi na ná như một đứa trẻ ngây thơ, đơn thuần là một người chơi bóng đá và được yêu mến. Nhưng giờ Messi đã không còn là một đứa trẻ nữa. Việc anh bị tố cáo trốn thuế cũng ảnh hưởng nhiều tới thương hiệu của Messi. Hiện tại, chúng ta biết đến Messi như một người đàn ông của gia đình. Nhưng ở khía cạnh này, nó cũng ảnh hưởng phần nào đến việc phát triển thương hiệu", Chadwick nói thêm.

Quay trở lại với lĩnh vực bóng đá, các số liệu chỉ ra rằng Messi hiệu quả hơn Ronaldo dù rằng, anh vẫn trẻ hơn cầu thủ người Bồ Đào Nha 2 tuổi. Messi đã có 253 bàn ở Liga trong khi Ronaldo mới có 197 bàn. Messi cũng đã ghi 74 bàn ở Champions League trong khi của Ronaldo mới là 71 bàn.  

Hiện tại, Messi có 4 Quả bóng vàng liên tiếp trong khi Ronaldo cũng có 2 lần. Ronaldo là chân sút vĩ đại nhất bóng đá Bồ Đào Nha với 52 bàn, Messi cũng có 45 bàn cho tuyển Argentina.  

Những con số ấy nói lên rằng Ronaldo và Messi vẫn đang là hai cầu thủ hay nhất thế giới. Họ sẽ lại là đối thủ chính của nhau trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng FIFA 2014, trừ khi Manuel Neuer tạo ra một cú sốc lịch sử.

Trần Giáp
Thể thao & Văn hóa

Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm