Sedan bứt tốc, thực dụng hay niềm đam mê?

23/02/2022 10:33 GMT+7 | Bạn cần biết

(Thethaovanhoa.vn) - Những tín hiệu đầu năm dự báo sự bứt tốc của sedan - phần khúc thời gian qua bị chèn ép dữ dội bởi crossover. Vậy giữa Sedan và Crossover, chọn ai?

'Soái ca' Camry khuấy động thị trường Sedan cỡ lớn

'Soái ca' Camry khuấy động thị trường Sedan cỡ lớn

Thay mới động cơ, hộp số và nâng cấp hàng loạt các tiện ích thời thượng, phiên bản mới của Toyota Camry vừa ra mắt cuối tuần qua khiến thị trường sedan cỡ lớn gây chú ý trở lại…

Sedan và Crossover

Từng là dòng xe bán chạy nhất trên thế giới, Sedan đã buộc phải nhường lại vị trí này cho Crossover- một “biến thể” của Sedan với gầm cao theo kiểu SUV kể từ giữa thập niên 2010. Nếu như năm 2008, sedan (chỉ loại xe du lịch 4 cửa với phần cốp kín) chiếm gần 50% tổng số xe chở người tiêu thụ trên thế giới thì tới năm 2021, con số này chỉ còn dưới 20%. Trong khi ấy, Crossover đang chiếm 40% doanh số và tỷ lệ này đang trên đà gia tăng. Ở Việt Nam điều này cũng thấy rõ qua độ ưa chuộng của người tiêu dùng với các mẫu Toyota Corolla Cross, Mazda CX5, Kia Seltos, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson… trong khi hạ nhiệt với Toyota Altis, Honda Civic, Mazda3… Điều gì khiến người tiêu dùng quay lưng với Sedan để quay sang Crossover hay đây chỉ là một cơn sốt sớm tàn?

Chú thích ảnh
Crossover Corolla Cross đang trở thành hiện tượng doanh số của Toyota

Trước hết, định nghĩa lại Sedan là loại xe du lịch có ba phần riêng biệt: Khoang động cơ, khoang hành khách thường có hai hàng ghế và một cốp kín. Và có 4 cửa.

Cốp xe và khoang hành khách được ngăn cách bởi hàng ghế sau tuy nhiên hiện tại nhiều mẫu sedan thiết kế hàng ghế sau có thể gập xuống, cho phép thông với cốp. Cần phân biệt một chút với hatchback, với bề ngoài tương tự sedan, song khu vực chở hàng không tách biệt với khoang hành khách và có một cửa phía sau có thể mở lên đó là hatchback.

Còn một chiếc Crossover là sự kết hợp của sedan và SUV. Nó có khung sườn của một chiếc sedan nhưng cơ thể kiểu hình hộp của một chiếc SUV. Crossover chỉ có 2 khoang, với khoang thứ hai không ngăn cách với cốp chở hàng, khi gập hoàn toàn hàng ghế thứ hai sẽ tạo ra một không gian thống nhất. Crossover có khoảng sáng gầm cao và có cả lựa chọn hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Cân đo, đong đếm

Về nội thất, Crossover cao hơn vì vậy hành khách có thể tận hưởng nhiều khoảng để chân và khoảng không trên đầu hơn, đặc biệt là những người ngồi ở hàng ghế thứ hai. Về không gian chở đồ, thân xe cao và vuông vức hơn của Crossover khiến khoang chở hàng hóa về cơ bản rộng hơn đáng kể so với cốp kín của một chiếc sedan ngay cả khi chưa gập hàng ghế sau.

Về sự tiện dụng khi ra vào xe, chiều cao của Crossover giúp việc ra vào dễ dàng hơn đối với người lớn và đặc biệt người cao to vì ít phải cúi và khom người hơn, nhưng với trẻ em và người già thì vị trí ngồi thấp hơn của sedan sẽ thoải mái hơn.

Về Cảm giác lái, sedan dễ hơn cả khi di chuyển và đỗ xe so với chiếc crossover cùng hạng. Sự ổn định khi di chuyển của sedan cũng tốt hơn nhờ trọng tâm thấp, đặc biệt là khi đi ở tốc độ cao. Cảm giác hưng phấn khi cầm lái một chiếc sedan sẽ vượt mặt crossover nhất là với các phiên bản động cơ tăng áp.

Với tầm quan sát, do vị trí ngồi cao hơn, Crossover giúp người lái và hành khách có tầm nhìn rộng hơn một chút, đặc biệt là khi lái xe trong tình trạng giao thông đông đúc. Về khả năng sử dụng, Crossover linh hoạt hơn sedan nhờ khoảng sáng gầm xe cao hơn kết hợp với hệ dẫn động 4 bánh, do đó có thể xử lý tốt hơn trong nhiều điều kiện lái xe khác nhau, thậm chí cả một offroad nhẹ. Sedan với khoảng sáng gầm thấp và thường không được trang bị hệ dẫn động 4 bánh chủ yếu dành cho việc lái xe trong đô thị và tránh xa các ổ gà và đường đá.

Đối với tiêu hao nhiên liệu, do Crossover lớn hơn, nặng hơn và thiết kế ít tính khí động học hơn sedan nên ngay cả một chiếc Crossover tiết kiệm nhiên liệu nhất cũng sẽ tiêu tốn nhiên liệu hơn một chiếc sedan cùng cỡ. Về độ An toàn thì sao, không thực sự có nhiều khác biệt tuy nhiên một chiếc Crossover được cho là an toàn hơn khi va chạm so với Sedan do to hơn và nặng hơn. Đa số lái xe Crossover cũng cho biết họ cảm thấy an toàn hơn khi vượt xe khác trên đường nhờ vị trí ngồi cao hơn.

Nói về giá, những chiếc Sedan thường rẻ hơn những chiếc Crossover có kích thước và thông số kỹ thuật tương đương. Trong khi chi phí vận hành, Sedan cũng có lợi thế hơn. Nghiên cứu hàng năm “Chi phí cho chiếc xe của bạn” của Hiệp hội Ô tô Hoa Kỳ đã phát hiện ra rằng xe sedan tiết hiệm hơn khoảng 10-12% so với Crossover bao gồm giá mua, khấu hao, tiết kiệm nhiên liệu và bảo hiểm.

Những so sánh cơ bản trên đây cho thấy Sedan và Crossover đều có ưu thế riêng và sự lựa chọn của mỗi người chủ yếu nên dựa trên yêu cầu về lối sống của bạn. Ưu tiên hơn về cảm giác lái, tốc độ và tiết kiệm ngân sách thì Sedan sẽ chiếm ưu thế. Trong khi crossover thực dụng hơn về tính đa năng cả vận hành lẫn chuyên chở.

Phan Ka (theo Autotribute)

Tags:
Cùng chuyên mục
Xem theo ngày
Đọc thêm