TTVH Online

Phim 'Nghề siêu dễ': Nếu hơi khó tính, thì đừng xem!

25/04/2022 19:08 GMT+7

Được làm lại (remake) từ phim "Nghề siêu khó" của Hàn Quốc, "Nghề siêu dễ" (đạo diễn: Võ Thanh Hòa) cho thấy sự mát tay hơn của anh với dòng phim chuyển thể từ kịch bản gốc.

Được làm lại (remake) từ phim Nghề siêu khó của Hàn Quốc, Nghề siêu dễ (đạo diễn: Võ Thanh Hòa) cho thấy sự mát tay hơn của anh với dòng phim chuyển thể từ kịch bản gốc. Phim gần như chỉ giữ lại đường dây chính của câu chuyện, còn lại Việt hóa rất nhiều về nhân vật, tình tiết. Bản Việt được nêm nếm thành một phim hài từ đầu đến cuối, mục đích hướng đến số đông khán giả.

Tưởng chỉ góp vui, ai ngờ Hứa Vĩ Văn 'bầm dập' với 'Nghề siêu dễ'

Tưởng chỉ góp vui, ai ngờ Hứa Vĩ Văn 'bầm dập' với 'Nghề siêu dễ'

Được Thu Trang mời tham gia phim mới, Hứa Vĩ Văn tưởng mình chỉ góp vui bằng một vai khách mời nhỏ. Đến khi gặp mặt và trao đổi về dự án Nghề siêu dễ, nam diễn viên mới "tá hỏa" vì được giao một vai diễn khó. 

Phim Nghề siêu dễ kể về chú Thái - một cảnh sát đã về hưu - cùng bốn thanh niên trong xóm là Phú, Vinh, Thu, sau này có thêm Mèo mở quán bán cơm tấm đối diện một công ty bất động sản để điều tra hoạt động mờ ám của Hoàng - người đứng đầu công ty này. Mục tiêu chủ yếu của nhóm là phá án, nhưng không ngờ, quán cơm lại đắt khách nhờ món tủ cơm tấm sườn bò vị phở, khiến cả nhóm không còn thời gian theo dõi tội phạm.

Tính giải trí cao

Sau phim Chìa khóa trăm tỷ, đây là lần thứ hai Thu Trang - Tiến Luật và đạo diễn Võ Thanh Hòa hợp tác với nhau. Họ ngày càng thể hiện sự ăn ý khi làm một tác phẩm Việt hóa.

Yếu tố Việt hóa đầu tiên được nhìn thấy là món gà rán trong bản Hàn được thay bằng cơm tấm - món ăn phổ biến ở Sài Gòn. Bối cảnh phim cũng không diễn ra ở những nơi rộng lớn, đông người như bản gốc, mà trong những con hẻm hẹp, sâu - hình ảnh rất đặc trưng ở các thành phố của Việt Nam.

Chú thích ảnh
Từ trái sang: Huỳnh Phương, Thu Trang, Kiều Minh Tuấn đã làm tốt nhiệm vụ đem lại tiếng cười

Xuất thân của các nhân vật (trừ nhân vật chính chú Thái) không phải là cảnh sát như trong Nghề siêu khó mà là những thanh niên đầu đường xó chợ, không hành nghề “hai ngón” cũng dân tù tội, mê bài bạc. Tính cách bao đồng, ham tiền, mê trai của các nhân vật cũng sát thực tế. Những tình huống rần rần trên mạng hiện nay như chuyện livestream bán hàng không rõ nguồn gốc, bị lừa chơi tiền ảo, vlogger đặt điều câu view… cũng có trong phim. Tất cả những điều này giúp người xem thấy phim gần gũi, dễ cảm nhận.

Ngoài việc Việt hóa khá ngọt bối cảnh, nhân vật thì sự tung hứng của các diễn viên, đặc biệt là Thu Trang (vai Thu), Kiều Minh Tuấn (vai Phú), Huỳnh Phương (vai Vinh), Tiến Luật (vai Hoàng) cũng là yếu tố để phim lấy cảm tình khán giả dễ tính. Kiểu hài đối đáp, cà khịa nhau bằng câu chữ, thoại bắt trend… vốn là “chiêu” ăn khách của các webdrama, cũng được đem vào phim và tất nhiên vẫn phát huy tác dụng bởi cả bốn diễn viên trên đều có duyên hài.

Chú thích ảnh
Chú Thái là vai diễn “bầm dập” của Hứa Vĩ Văn, nhưng ít hiệu quả về cảm xúc

Gây nhiều tiếng cười nhất phải kể đến phân đoạn bộ ba Thu-Phú-Vinh thỏa thuận ăn chia phần trăm lợi nhuận quán cơm với chú Thái. Biên kịch Trần Khánh Hoàng khéo léo “cà khịa” nhẹ chuyện bằng cấp học hành ở đoạn này khá duyên, khi để cho Phú làm tính sai mà vẫn khiến Thu, Vinh bái phục vì Phú có học bổ túc, còn cả hai thì không. Cảnh cả nhóm bị “tổ trác” (tổ phạt), cố gắng “vụng chèo khéo chống” tại buổi mừng sinh nhật ở biệt thự của Hoàng cũng là một phân cảnh hài đáng nhớ.

Trailer phim "Nghề siêu dễ":

Remake quá tay

Như đã nói, vì muốn hướng đến khán giả đại chúng - những người dễ tính, thích xả stress bằng tiếng cười, mà không câu nệ nội dung sâu sắc, phim nên Nghề siêu dễ mải chạy theo tiếng cười, nên để lại kịch bản nhiều lỗ hổng.

Khá nhiều tình tiết được ê-kíp phim cải biên, nhưng không thuyết phục người xem. Đầu tiên là động cơ mua quán ăn của chú Thái và động cơ bắt tội phạm của nhóm Thu-Phú-Vinh. Ở bản Hàn, tuyến chính diện là cảnh sát, chỉ có điều thường gặp xui xẻo, làm bỏ lọt tội phạm khiến cấp trên không tin tưởng giao việc nên phải mua quán ăn làm nơi ngụy trang để bắt tội phạm. Việc nhân vật chính mua quán cũng hợp lý vì ông xác định quán là chỗ mưu sinh, một khi bị mất việc hoặc nghỉ hưu. Tuy nhiên, khi sang bản Việt, động cơ của nhân vật không xác đáng. Chú Thái thân gà trống nuôi con, chân bị tật, gia cảnh cũng không khá giả, nhưng sẵn sàng chi vài chục triệu (đã được giảm giá) mua lại quán chỉ để thuận tiện theo dõi Hoàng vũ sư - tên trùm ma túy từng bị ông để sổng. Việc Thu-Phú-Vinh nhiệt tình giúp chú Thái theo dõi, bắt Hoàng và đồng bọn khiến bao lần cả ba lâm vào cảnh nguy hiểm khá vô lý, vì xuất phát điểm cả ba chỉ mê tiền mới nhận lời làm ở quán. Cách lý giải về năng lực đánh đấm của bộ ba Thu-Phú-Vinh cũng gượng ép (Thu vốn là vận động viên thể dục dụng cụ từng tham gia SEA Games, Phú là cầu thủ bóng đá tài năng nhưng bị chấn thương nên đành dở dang giấc mộng đá banh, Vinh là cao thủ Vovinam).

Chú thích ảnh
Nhưng ngoài tiếng cười, chuyện phim lại không thuyết phục, vì khá lỏng lẻo

Với các cảnh hành động, dù ghi nhận sự nghiêm túc làm nghề của dàn diễn viên bằng cách bỏ ra ba tháng học võ, nhưng lên phim, các cú ra đòn của nhân vật vẫn chưa đủ lực, chưa mãn nhãn. Chi tiết “thêm mắm dặm muối” về gia cảnh chú Thái - vợ mất trong ngày sinh nhật của con - cốt để làm rõ khía cạnh tình cảm gia đình của nhân vật, sến súa không cần thiết và lại còn phô bày khả năng diễn xuất chưa tới của nam chính Hứa Vĩ Văn.

Không chỉ lép vế ở cảnh quay tình cảm cha con với diễn viên nhí Lâm Thanh Mỹ, Hứa Vĩ Văn còn cho thấy anh không hợp vai chú Thái cả về ngoại hình lẫn chuyện đánh đấm. Tạo hình mái tóc muối tiêu và bộ ria mép giả của anh gợi nhớ đến hình ảnh “giả trân” của nhân vật bố già do Trấn Thành đóng trong phim Bố già. Cách ăn mặc và tướng đi cà nhắc vì bị tật ở chân của anh hao hao vai diễn chú Bé mà anh đóng trong Trái tim quái vật. Nói chung không có gì mới mẻ về mặt tạo hình.

Chú Thái là vai diễn “bầm dập” của Hứa Vĩ Văn, vì phải tự thực hiện những pha hành động khó, chẳng hạn như cảnh đánh tay đôi với Tiến Luật trên thuyền giữa biển đêm, cảnh phi thân từ lan can tầng 2 xuống nóc chiếc xe tải đang chạy… nhưng tiếc là nỗ lực của anh không đạt hiệu quả cao về mặt cảm xúc.

Kiều Minh Tuấn, Thu Trang tròn vai và dạng nhân vật, tính cách cũng không mới so với phim Chìa khóa trăm tỷ vừa ra rạp. Tất nhiên, cả hai vẫn chọc cười được, nhưng khán giả cũng đã bắt đầu thấy nhàm. Tiến Luật là người hiếm hoi tạo ra cảm giác mới mẻ khi vào vai một ông trùm ăn mặc bóng bẩy, có vẻ ngoài hiền lành, vô hại.

Nhìn chung, bản Hàn có cấu trúc truyện đơn giản, nhưng được lý giải hợp lý, còn bản Việt cố gắng thêm thắt chất Việt quá nhiều, khiến mọi thứ rối hơn, những giải quyết kém thuyết phục hơn. Cố gắng sáng tạo là tốt, nhưng nếu làm quá lố, có khi đúng cũng thành sai! Nên nếu là khán giả hơi khó tính, thì đừng xem phim này.

Phim sẽ công chiếu toàn quốc từ ngày 29/4, nhưng các suất chiếu sớm đã thu về gần 6,5 tỷ đồng, tính đến chiều 24/4, theo số liệu của Box Office Vietnam.

Dương Ngọc

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN