TTVH Online

Đường thành doanh nhân thành đạt của Nakata

19/04/2022 14:04 GMT+7

Chỉ vài tuần sau trận thua 1-4 của Nhật Bản trước Brazil ở World Cup 2006, Hidetoshi Nakata bất ngờ tuyên bố giải nghệ. Ngôi sao nổi tiếng bậc nhất bóng đá Nhật Bản khi đó cho biết, anh đã âm thầm đưa ra lựa chọn này trước đó 6 tháng, sau khi nhận ra những ngày tuyệt vời nhất của anh với bóng đá đã qua.

(Thethaovanhoa.vn) - Chỉ vài tuần sau trận thua 1-4 của Nhật Bản trước Brazil ở World Cup 2006, Hidetoshi Nakata bất ngờ tuyên bố giải nghệ. Ngôi sao nổi tiếng bậc nhất bóng đá Nhật Bản khi đó cho biết, anh đã âm thầm đưa ra lựa chọn này trước đó 6 tháng, sau khi nhận ra những ngày tuyệt vời nhất của anh với bóng đá đã qua.

Người hùng Honda: Truyền nhân của Nakata

Người hùng Honda: Truyền nhân của Nakata

Tất cả mọi người đều biết Hidetoshi Nakata, ngôi sao của tuyển Nhật Bản tại World Cup 2002. Giờ đây, hãy nhớ cái tên này: Keisuke Honda.

Rời bóng đá, Nakata tìm kiếm một thử thách mới, một cuộc phiêu lưu mới trong cuộc đời. Và cuộc phiêu lưu ấy, ban đầu không hề dễ dàng.

Hành trình 7 năm

“Ở mỗi quốc gia tôi đến để chơi bóng hay tham dự các sự kiện, mọi người đều hỏi tôi về Nhật Bản nhưng tôi không biết gì về nó”, Nakata nói trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN. Trăn trở vì điều đó, Nakata cảm thấy rằng mình cần trở thành “một người Nhật Bản tốt hơn”.

Nakata rời đất nước khi còn nhỏ để theo đuổi đam mê bóng đá. Giờ đây, anh lựa chọn quay trở lại tìm kiếm nguồn gốc của mình. Nakata dành 7 năm để thực hiện một chuyến xuyên quốc gia. Anh lái xe đến tất cả 47 tỉnh thành của Nhật Bản để trải nghiệm, để đắm chìm trong nền văn hóa của đất nước. “David Beckham của bóng đá Nhật Bản” gặp gỡ, trò chuyện cùng những người nông dân, đầu bếp, thủy thủ, thợ thủ công, những người đang góp phần bảo tồn nền văn hóa lâu đời của Nhật Bản. Cuối cùng, Nakata đã tìm thấy niềm đam mê thực sự của mình: Rượu sake.

“Một khi tôi bắt đầu hiểu văn hóa đằng sau rượu sake và ngành công nghiệp sản xuất loại rượu này, tôi bắt đầu hiểu về lịch sử của nó, chất lượng…”, Nakata nói. “Nhưng đồng thời, tôi hiểu những vấn đề mà ngành sản xuất rượu sake tại Nhật Bản đang gặp phải”.

Theo số liệu của cơ quan thuế Nhật Bản năm 2010, lượng mua rượu sake đã giảm 30% kể từ năm 1975. Nguyên nhân là do dân số giảm, những người thích uống rượu sake đang già đi, ngành công nghiệp rượu sake cạnh tranh bởi rượu vang và cocktail, đồ uống thu hút những người tiêu dùng trẻ tuổi.

Nakata muốn phải tạo ra sự khác biệt. Biến đam mê thành tham vọng, năm 2013, anh cho ra mắt “N”, một loại rượu sake cao cấp và chọn nhà máy bia Takagi Shuzo ở tỉnh Yamagata để sản xuất rượu sake của mình. “N” có giá từ 1.500 USD đến 2.350 USD/chai và chỉ sản xuất giới hạn đúng 1.000 chai. Nakata nhận thấy tiềm năng tiêu thụ rượu sake ở bên ngoài Nhật Bản lớn hơn, nhưng người tiêu dùng lại thiếu thông tin về sản phẩm. Anh quyết định chỉ bán “N” ở thị trường nước ngoài, chủ yếu là châu Âu. Kết quả là thương hiệu rượu sake “N” thành công vang dội.

Chú thích ảnh
Sau khi treo giày, Nakata trở thành một nhà kinh doanh rượu sake rất thành công

Nền tảng từ thành công ban đầu tạo cho Nakata động lực và sự tự tin để phát triển hơn nữa dự án lớn mà anh đã ấp ủ. Để giúp các nhà hàng và người thích rượu sake có thể sử dụng rượu ở nhiệt độ tối ưu, nhiệt độ giúp rượu đạt được độ ngon nhất, Nakata đã phát triển loại tủ lạnh riêng để chứa rượu. “Nhiều người nghĩ sake giống như rượu vang, chỉ cần bảo quản ở nhiệt độ phòng là tốt. Nhưng thực ra, bạn cần giữ nó ở -5 độ C”, Nakata giải thích.

Một vài năm trước, Nakata ra mắt thêm Sakenomy, một ứng dụng dùng để dịch các hướng dẫn sử dụng rượu sake bằng tiếng Nhật Bản cho người dùng, đi cùng khuyến nghị với các món ăn đi kèm để làm sao thưởng thức rượu một cách ngon nhất. Phát triển thương hiệu không hoàn toàn vì doanh thu mà hướng đến mục tiêu cao nhất là trải nghiệm của khách hàng đối với văn hóa Nhật Bản, Nakata được vinh danh là một trong những người đã giúp truyền bá văn hóa Nhật Bản đi khắp thế giới.

Nakata không dừng lại ở đó. Anh đã làm việc với hàng trăm thương hiệu để quảng bá rượu sake trên toàn cầu. Tháng 9 năm ngoái, hãng Nestle thông báo đã hợp tác với anh để tạo ra sản phẩm rượu sake Kit Kat và mở một quán bar pop-up ở Tokyo. Từ thỏa thuận hợp tác này, Kit Kat cho ra mắt những thanh kẹo chocolate có hương vị rượu sake.

Tiền bạc & danh vọng

Nakata đã đắm mình trong thế giới mới này của mình, một người mang hương vị của Nhật Bản đến phần còn lại của thế giới. “Tôi chỉ làm những việc mà tôi có đam mê”, anh nói. “Tôi không làm việc đó vì tiền bạc hay danh vọng. Đó là lý do tại sao, đối với tôi, không có thành công thực sự hoặc không có thất bại thực sự”.

Bóng đá thì sao? Liệu anh còn chút liên hệ nào với thế giới túc cầu đã từng đưa anh trở thành một ngôi sao tầm cỡ châu lục? Nakata nói công việc kinh doanh khiến anh không còn thời gian để tham gia vào thế giới bóng đá. Nhưng anh cho biết kỷ luật mà anh học được khi còn là một cầu thủ đã giúp ích cho anh rất nhiều.

Hàng ngày, Nakata vẫn luyện tập đều đặn vào mỗi buổi sáng. Điều đó giúp Nakata có được tinh thần nhạy bén, qua đó đưa ra được những quyết định sáng suốt trong công việc kinh doanh. Anh nói cơ thể là “thước đo để thúc đẩy tâm trí của bản thân mình”.

Khánh Đan

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN