TTVH Online

Những sự chờ đợi dài nhất trong lịch sử F1

08/02/2021 07:14 GMT+7

Có những mục tiêu là dễ dàng với người này, nhưng lại là khó với người kia. Và giải đua Công thức 1 (F1) không là ngoại lệ nếu so sánh giữa các tay đua.

Có những mục tiêu là dễ dàng với người này, nhưng lại là khó với người kia. Và giải đua Công thức 1 (F1) không là ngoại lệ nếu so sánh giữa các tay đua.

 

F1 trước mùa giải mới: Vẫn đảo lộn vì Covid-19

F1 trước mùa giải mới: Vẫn đảo lộn vì Covid-19

Còn hai tháng nữa mùa F1 năm nay mới chính thức khởi tranh, nhưng lịch đua đã đảo lộn khi tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện. Hai trong ba chặng đua đầu mùa bị hoãn liệu có phải xáo trộn duy nhất?

 

Chẳng hạn như chỉ mất một chặng đua để Jacques Villeneuve và Mario Andretti giành pole hay Giancarlo Baghetti đã giành chiến thắng trong lần đầu ra mắt tại Grand Prix, rồi Giuseppe Farina đi vào lịch sử như là tay đua giành pole và podium ngay ở chặng đua đầu tiên của mình. Tuy nhiên, đối với những người khác, chờ đợi thành công tại F1 lại lâu hơn thế. Như Sergio Perez đã mất không dưới 190 chặng Grand Prix trước khi giành podium tại Sakhir Grand Prix 2020.

Thời gian lớn nhất giữa các chặng Grand Prix: Jan Lammers - 10 năm 3 tháng 22 ngày

Jan Lammers dường như đã nói lời chia tay với F1 sau chặng đua tại Zandvoort quê nhà vào năm 1982 – khi anh thất bại ở cuộc đua phân hạng cho 2 chặng đua tiếp theo ở Anh và Pháp, trước khi đội Theodore thay thế anh bằng Tommy Byrne.

Mãi đến năm 1992, đội March cần một tay đua thay thế Karl Wendlinger. Và sau khi nổi tiếng ở Nhật Bản khi đua trong giải F3000 quốc gia năm 1991, và cho Toyota trong lĩnh vực xe thể thao, chính Lammers ở tuổi 36 đã gật đầu, hơn 10 năm sau chặng Grand Prix cuối cùng của mình.

Đứng sau là Luca Badoer với 9 năm, 9 tháng và 23 ngày giữa chặng Japanese Grand Prix năm 1999 cho Minardi đến khi thay thế Felipe Massa chấn thương của Ferrari tại chặng European Grand Prix 2009.

Đua nhiều chặng nhất trước khi giành vị trí pole: Mark Webber - 131 Grand Prix

Chặng German Grand Prix năm 2009 mang lại nhiều kỉ niệm ngọt ngào cho Mark Webber khi tay đua của Red Bull giành pole và chiến thắng đầu tiên. Vậy nhưng, trước đó, Webber đã thiết lập kỉ lục tại F1 khi tay đua người Australia tham gia 131 chặng trước đó trước khi giành pole, trong khi chiến thắng đầu tiên của anh đến ở chặng đua thứ 130 (Webber không dự chặng Spanish Grand Prix năm 2002 và US Grand Prix năm 2005), một kỉ lục tồn tại trong suốt 11 năm, cho đến khi Perez chiến thắng tại Sakhir GP năm 2020.

Chú thích ảnh
Sergio Perez đã trải qua gần 200 chặng đua mới giành được lần nhất chặng đầu tiên trong sự nghiệp ở Sakhir Grand Prix 2020

Đua nhiều chặng nhất trước khi có điểm: Nicola Larini - 44 Grand Prix

Nicola Larini ra mắt F1 năm 1987 tại Coloni, trước khi lái cho các đội Ligier, Lambo và Osella. Vì vậy, ông không giành được điểm nào trong thời gian này. Mãi đến chặng Japanese Grand Prix năm 1992, tay đua người Italy khoác áo Ferrari và 2 năm sau, ông thay thế Jean Alesi bị chấn thương và giành vị trí thứ 2 tại San Marino Grand Prix - chặng thứ 44 của ông trong môn thể thao này.

Đua nhiều chặng nhất trước khi có tên trên podium: Carlos Sainz - 101 Grand Prix

Tại Brazilian Grand Prix 2019 cho McLaren, Sainz thậm chí chỉ đứng thứ 4 trước khi anh được đôn lên thứ 3 sau khi Lewis Hamilton bị phạt vì đâm vào xe Alex Albon. Đó là lần xuất phát thứ 101 của Sainz khi tay đua người Tây Ban Nha đánh bại kỉ lục 91 Grand Prix trước đó của Martin Brundle trước khi có tên trên podium.

Đua nhiều mùa giải nhất trước khi vô địch: Nigel Mansell - 13

Sau khi ra mắt F1 với Lotus vào năm 1980, phải đến mùa đua thứ 13 vào năm 1992, Mansell mới giành được danh hiệu vô địch cùng chiếc Williams FW14B. Tính ra, ông đã mất 176 chặng, trong khi nhà vô địch năm 2016, Nico Rosberg còn mất tới 206 chặng đua mới vô địch thế giới.

Đua nhiều chặng nhất giữa các lần thắng chặng: Kimi Raikkonen - 114 Grand Prix

Kimi Raikkonen là một hiện tượng khi anh trở lại F1 vào năm 2012 với Lotus và Iceman có 2 lần thắng chặng, trong đó lần 2 tại Australian Grand Prix 2013, đủ để thuyết phục những ông chủ cũ Ferrari đưa anh trở lại vào năm 2014.

Tuy nhiên, sau chiến thắng tại Melbourne vào năm 2013, Raikkonen phải mất thêm 114 chặng - và tính ra là 5 năm, 7 tháng và 4 ngày - trước khi anh giành chiến thắng tiếp theo tại United States Grand Prix 2018, chỉ 4 chặng sau khi Ferrari thông báo họ không cần anh cho năm sau nữa.

Thực ra thì Riccardo Patrese đã phải chờ đợi lâu hơn Raikkonen giữa chiến thắng ở South African Grand Prix năm 1983 và San Marino Grand Prix năm 1990 là 6 năm, 6 tháng và 28 ngày khi đấy chỉ có 98 chặng.

Mạnh Hào

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN