TTVH Online

Ai an toàn hơn?

04/11/2020 10:28 GMT+7

Khi chiếc Toyota Cross đâm bay tường rào lật ngửa xuống đường dốc ở Quảng Ninh mới đây, thắc mắc được nhiều người đặt ra không phải là: người lái xe “kiểu” gì? mà lại là: Toyota Safery Sense

(Thethaovanhoa.vn)- Khi chiếc Toyota Cross đâm bay tường rào lật ngửa xuống đường dốc ở Quảng Ninh mới đây, thắc mắc được nhiều người đặt ra không phải là: người lái xe “kiểu” gì? mà lại là: Toyota Safery Sense (hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến nhất hiện nay của Toyota được trang bị lần đầu tiên cho mẫu xe Cross tại Việt Nam, có tính năng phát hiện sớm vật cản và phanh tự động) không hoạt động à?

Trải nghiệm các dòng SUV Toyota 'đậm chất sống'

Trải nghiệm các dòng SUV Toyota 'đậm chất sống'

Một loạt các dòng xe SUV mới nhất được Toyota Việt Nam giới thiệu gần đây với nhiều nâng cấp công nghệ thông minh, động cơ mạnh mẽ và thiết kế tiên phong, vừa tham gia vào hành trình trải nghiệm trên cung đường di sản Hà Nội-Hạ Long.

Thắc mắc này cho thấy người tiêu dùng đang đặt nhiều kỳ vọng vào các công nghệ tiên tiến được trang bị trên các dòng xe đời mới ngày nay, mà “hot-trend” là công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn.

Chú thích ảnh
Chiếc Toyota Cross đâm vỡ tường bao và rơi xuống dốc, bị nghi ngờ hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn không hoạt động.

Hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn (với nhiều tính năng từ Cảnh báo đến Can thiệp chủ động như hỗ trợ giữ làn đường, phanh tự động, thậm chí cả lái xe bán tự động...) đang rất "hot" trên cả thị trường thế giới. Dù mang nhiều cái tên khác nhau (tuỳ hãng xe): Driver Assistance, Pre Sense, Sensing, Sefety Sense, Eyesight, Pilot Assist..., tựu trung lại, đều giúp ngăn chặn tai nạn xảy ra hoặc tích cực giúp người lái xe giảm thiểu tác động của tình huống khẩn cấp. Tại Việt Nam, năm 2020 có thể nói là “Năm của hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn” khi công nghệ này được phổ cập rất nhanh trên các dòng xe phổ thông, từ Ford, Honda, Toyota, Mitsubishi, Subaru, Mazda (chứ không chỉ dành cho một số dòng xe sang như trước). Người tiêu dùng vô cùng thích thú nhưng cũng không tránh khỏi ngỡ ngàng trước hàng loạt các tính năng công nghệ mới mẻ mà hệ thống này mang lại, có thể kế tới như: Phát hiện vật cản và Phanh tự động khẩn cấp, hay Chống tăng tốc ngoài ý muốn (giúp hạn chế tình trạng “nhầm chân ga”), Cảnh báo chệch làn và Hỗ trợ giữ làn, thậm chí lái xe bán tự động (xe tự điều khiển tay lái, ga và phanh, tự động cập lề và “vào chuồng”), mà theo một số người trải nghiệm là “xe xử lý còn chính xác, an toàn hơn người lái”!

Chú thích ảnh
Kết quả đánh giá chung cuộc về mức độ hỗ trợ lái xe an toàn của tạp chí Consumer Reports (Mỹ) với 17 mẫu xe vừa thực hiện trong năm 2020

Vấn đề ở chỗ, vì còn khá mới mẻ với đa số người sử dụng nên việc hiểu đúng chức năng HỖ TRỢ của hệ thống này chưa được làm rõ. Cụ thể trong trường hợp chiếc Toyota Cross gặp nạn nói trên, một trong 5 tính năng quan trọng trong gói Toyota Safety Sense là Hệ thống cảnh báo tiền va chạm (Pre-Collision System – PCS). PCS này, như nhà sản xuất giải thích: “được cài đặt để khi phát hiện phương tiện phía trước, căn cứ vào tốc độ, cảm biến chân ga và khoảng cách giữa xe và phương tiện phía trước để phát ra cảnh báo cho người lái, nếu phát hiện người lái không có phản xạ, hệ thống này sẽ chủ động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm (Automatic Emergency Braking - AEB), để tránh va chạm hoặc hạn chế tối đa tốc độ va chạm. Hệ thống này hoạt động trong dải tốc độ từ 10 – 180 km/h, ngoài ra, bất cứ hành động đánh lái, rà phanh nào cũng làm huỷ tính năng này trên xe bởi hệ thống nhận biết là người lái đang chủ động xử lý tình huống”. Điều này cũng có nghĩa:

- Hệ thống không phát hiện vật cản là bờ tường vì đó không phải là phương tiện giao thông.

- Chưa kể, trong trường hợp lái xe vẫn đánh lái hoặc rà phanh thì tính năng này đương nhiên bị huỷ.

Mới đây, tạp chí uy tín của người tiêu dùng Mỹ Consumer Reports đã thực hiện thử nghiệm thực tế kỳ công với hệ thống hỗ trợ lái xe an toàn trên 17 mẫu xe đại diện của 17 thương hiệu tên tuổi. Tuy nhiên, bài test không dừng lại ở việc kiểm chứng xem các tính năng hỗ trợ an toàn này có thực hành chính xác hay không mà còn xem xét nhiều góc độ khác. Cụ thể, theo Consumer Reports, vì các hệ thống này vẫn còn rất mới, điều quan trọng là các nhà sản xuất ô tô phải làm cho chúng dễ sử dụng nhất có thể. Và Consumer Reports cũng đánh giá cao những gói công nghệ hỗ trợ giúp người lái xe giữ được sự tập trung sau tay lái, thay vì khiến họ chủ quan, xao nhãng. Và quan trọng hơn, sau khi test hết 17 xe, Consumer Reports cũng có lời khuyên cho người sử dụng xe hơi đời mới rằng: Điều quan trọng đối với các hệ thống hỗ trợ lái xe là phải đảm bảo rằng người lái xe đang chú ý và luôn luôn sẵn sàng xử lý. Nếu không, những rủi ro về an toàn của các hệ thống này có thể sẽ lớn hơn lợi ích của chúng”.

Cũng cần nói thêm, công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn đã được trang bị trên 80-90% các mẫu xe ở Mỹ, mà Consumer Reports vẫn phải đưa ra những cảnh báo cẩn trọng như vậy cho cả người tiêu dùng lẫn các nhà sản xuất. Bởi thế, bên cạnh việc chào đón những công nghệ mới trên các mẫu xe mới, người tiêu dùng Việt cũng phải được cảnh báo một cách đầy đủ, đúng mức về vấn đề này.

Phan Ka

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN