TTVH Online

Đưa sản vật, văn hóa miền Trung và Tây Nguyên vào lòng Hà Nội

20/10/2020 21:25 GMT+7

Chiều 20/10, đông đảo các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tham dự Hội nghị thống nhất và thông báo các nội dung triển khai sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; tổ chức đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức.

(Thethaovanhoa.vn) - Ban tổ chức tổ chức có các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như: Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, dệt vải thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ đồ gỗ, ngọc và đá quý, vỏ sò hóa thạch…  được trưng bày và lưu diễn trong thời gian diễn ra sự kiện.

Hà Nội kết nối, giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP với các tỉnh miền núi phía Bắc ​

Hà Nội kết nối, giao thương tiêu thụ sản phẩm OCOP với các tỉnh miền núi phía Bắc ​

 Chiều 24/7, đông đảo các nhà quản lý, hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các doanh nghiệp của 15 tỉnh thành phố phía Bắc tham dự hội thảo “Kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) thành phố Hà Nội với các tỉnh miền núi phía Bắc” do Ban chỉ đạo Chương trình mỗi xã một sản phẩm thành phố Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam tổ chức.

Chiều 20/10, đông đảo các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, các nhà khoa học, các doanh nghiệp đã tham dự Hội nghị thống nhất và thông báo các nội dung triển khai sự kiện giới thiệu, quảng bá, kết nối sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên; tổ chức đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tổ chức.

Theo Ban tổ chức, sẽ có 150 gian hàng sản phẩm OCOP với hàng nghìn sản phẩm OCOP của các tỉnh vùng miền Trung và Tây Nguyên và một số tỉnh bạn trong cả nước sẽ được trưng bày tại tại tuyến đường Vũ Tuấn Chiêu. 

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn tổ chức có các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc trưng của các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên như: Văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên, dệt vải thổ cẩm, thủ công mỹ nghệ đồ gỗ, ngọc và đá quý, vỏ sò hóa thạch…  được trưng bày và lưu diễn trong thời gian diễn ra sự kiện.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết, đây sẽ là cơ hội giúp cho các chủ thể có thể kết nối giao thương các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị. Đồng thời, giúp các đơn vị kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, đơn vị kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online… Bên cạnh đó, người tiêu dùng Thủ đô, người tiêu dùng trong nước và quốc tế cũng có thể nhận diện được thương hiệu sản phẩm OCOP cũng như đến tham quan, mua sắm các sản phẩm OCOP, các đặc sản vùng miền tại hội chợ.

Hà Nội, OCOP, văn hóa miền Trung, Tây Nguyên
Một trong những sản phẩm OCOP

Các sản phẩm trưng bày tại hội chợ đều được công nhận từ 3 sao trở lên; các sản phẩm đăng ký dự thi đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020; các sản phẩm đặc sản vùng miền tham gia Chương trình OCOP của các địa phương. Sản phẩm tham gia hội chợ đảm bảo có truy xuất nguồn gốc, có xuất xứ rõ ràng, có bao bì, nhãn mác, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định.

Khu trình diễn văn hóa ẩm thực mang đậm bản sắc vùng miền như: Thưởng trà, cà phê Tây Nguyên và các vùng miền trong cả nước. Cùng đó, có sản phẩm tôm hùm, thủy hải sản của quân và dân thành phố Khánh Hòa và huyện đảo Trường Sa của tỉnh Khánh Hòa. Đặc biệt, các nghệ nhân, đầu bếp nổi tiếng còn trình diễn cá ngừ đại dương. Khu trình diễn trên 200 tác phẩm cây cảnh, triển lãm các tác phẩm sinh vật cảnh; mô phỏng kiến trúc nhà sàn Tây Nguyên.

Đại diện Hội sinh vật cảnh Hà Nội cho biết, hưởng ứng phong trào thiện nguyện trên, cộng đồng những người yêu hoa lan và sinh vật cảnh cả nước đến nay đã huy động được trên 11 tỷ đồng thông qua hoạt động quyên góp và đấu giá sản phẩm sinh vật cảnh. Hiện nay, hoạt động quyên góp vận động tài trợ vẫn đang được diễn ra, dự kiến sau khi sự kiện kết thúc, sẽ huy động được khoảng 20 tỷ đồng.

Ban tổ chức cũng kêu gọi sự ủng hộ từ phía các gian hàng bằng các hình thức khác nhau. Hiện có đơn vị cho biết sẽ dành 100% doanh thu tại sự kiện cho hoạt động từ thiện. BTC tổ chức đấu giá, quyên góp ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng lũ lụt miền Trung.

"Có làng nghề ủng hộ bộ đèn lồng đạt giải nhất cuộc thi mỹ thuật ứng dụng năm 2019. Tinh thần khởi động của ban tổ chức và sự đồng hành của các doanh nghiệp sẽ đem lại sức sống mới cho một sự kiện lần này" ông Vương Xuân Nguyên nói.

Sự kiện diễn ra từ ngày 29/10- 2/11 tại tuyến đường Vũ Tuấn Chiêu, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ.

Thảo Nhi

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN