TTVH Online

Giải đua xe Công thức 1 năm 2020: Ngoài Mercedes không có ai cả

27/07/2020 16:57 GMT+7

Mùa giải này, chỉ có một chiếc xe đã cho thấy khả năng chiến thắng các chặng đua giải Công thức 1 (F1). Và điều này có nghĩa là 90% các tay đua không có cơ hội giành danh hiệu. Chẳng lẽ lịch sử không thể khác được?

(Thethaovanhoa.vn) - Mùa giải này, chỉ có một chiếc xe đã cho thấy khả năng chiến thắng các chặng đua giải Công thức 1 (F1). Và điều này có nghĩa là 90% các tay đua không có cơ hội giành danh hiệu. Chẳng lẽ lịch sử không thể khác được?

F1: Điểm rơi của Ferrari

F1: Điểm rơi của Ferrari

Styrian Grand Prix chắc chắn vẫn hấp dẫn vì những gì xảy ra cho đội đua Ferrari, khi hai tay đua của họ tự loại lẫn nhau trước khi chặng đua thực sự bắt đầu.

Một câu hỏi thú vị được đặt ra: Trong lịch sử 70 năm F1, chỉ có một người đã giành được nhiều hơn một chức vô địch thế giới cùng với chiếc xe không giành được danh hiệu đội đua xuất sắc nhất trong cùng một năm. Đó là ai?

Ngược dòng lịch sử

Rất khó, nhưng không phải là không trả lời được, bởi kể từ khi có danh hiệu đội đua xuất sắc nhất vào năm 1958, tức là khoảng 8 năm sau danh hiệu cho các tay đua, chỉ có 8 người làm được điều đó. Phải mất 15 năm trước khi Jackie Stewart giành được danh hiệu cùng với đội đua Tyrrell, trong khi các tay đua của đội Lotus là Ronnie Peterson và Emerson Fittipaldi chia sẻ nhiều chiến thắng hơn và đội đua Colin Chapman giành được danh hiệu đội đua xuất sắc nhất.

3 năm sau, James Hunt đã làm điều tương tự cho McLaren trong mùa giải hoành tráng 1976 và được dựng thành bộ phim Rush, khi Ferrari giành chức vô địch dành cho đội đua xuất sắc nhất. Mặc dù vậy thì chiến thắng của Hunt cũng được giúp đỡ bởi việc Niki Lauda đã vắng mặt trong các chặng đua quan trọng sau vụ tai nạn ở đường đua Nurburgring.

Tiếp 5 năm nữa, Nelson Piquet của Brabham chiến thắng khi các tay đua của Williams gồm đương kim vô địch Alan Jones và Carlos Reutemann giành danh hiệu đội đua xuất sắc nhất.

Thực tế ấy đã xảy ra 3 năm liên tiếp vào đầu những năm 1980, ngay khi những ngày sử dụng động cơ Cosworth đến hồi kết và những chiếc turos giá cao xuất hiện. Keke Rosberg chỉ thắng chặng 1 lần cùng với chiếc Williams FW08, nhưng thế là đủ để anh giành được danh hiệu trong cái năm khi chiếc 126C2 của Ferrari dù đẳng cấp nhưng Gilles Villeneuve đã chết tại chặng đua Zolder, Bỉ (năm 1982) và người đồng đội Didier Pironi gặp tai nạn trong lúc chạy thử và chấm dứt sự nghiệp tại Hockenheim.

Piquet chiến thắng một lần nữa vào năm 1983 để giành danh hiệu thứ 2 trong 3 danh hiệu của mình chỉ trong năm thứ hai ở Brabham cùng với chiếc Renault động cơ BMW, còn Ferrari giành chức vô địch cho đội đua xuất sắc nhất.

Chú thích ảnh
Bottas và Hamilton đã giành chiến thắng ở cả 3 chặng đua đầu tiên của năm 2020. Và họ lái xe của Mercedes…

3 năm trôi qua và Williams-Honda thống trị với sự kết hợp khung gầm/động cơ turbo vượt trội, nhưng Alain Prost vẫn giữ được danh hiệu của mình vào cuối mùa giải tại Adelaide sau khi các đồng đội của Williams là Nigel Mansell và Piquet cạnh tranh với nhau trong cả năm và Nigel nhận thất vọng lớn vì sự cố nổ lốp ở Australia.

Đến năm 1994, Michael Schumacher đã giành được danh hiệu đầu tiên trong số 7 danh hiệu thế giới trên chiếc Benetton khi Williams giành danh hiệu đội đua xuất sắc nhất sau cái chết vào đầu mùa của Ayrton Senna và gặp khó khăn với các vấn đề khí động học trên chiếc FW16.

5 năm sau, Mika Hakkinen bảo vệ thành công danh hiệu thế giới trong một chiếc McLaren sau cuộc đua nghẹt thở với Eddie Irvine. Tuy vậy thì đấy là khi tay đua dẫn đầu của Ferrari, Schumacher bị gãy chân tại Silverstone và bỏ lỡ các chặng đua.

Kể từ đó, trong 21 năm qua, chỉ xảy ra một lần khi Lewis Hamilton của McLaren vô địch thế giới vào năm 2008, khi anh vượt qua Felipe Massa nhờ hơn 1 điểm ở chặng cuối tại Brazil, còn Ferrari giành chức vô địch thế giới dành cho đội đua xuất sắc nhất.

Và hiện tại

Trong cái thời chứng kiến nhiều thay đổi lớn ở F1 như giới hạn ngân sách, thật khó để chúng ta có một cuộc đua ngang tài cho các tay đua. Nếu có thì cách duy nhất để làm điều đó là xoay vòng các tay đua ở các đội trong mùa giải.

Năm nay, điều tuyệt vời nhất là mùa giải vẫn có thể diễn ra sau một thời gian dài ngưng trệ. Thế nhưng, dù phấn khích đến đâu, thực tế chỉ có một chiếc xe có khả năng cạnh tranh. Hay nói cách khác, danh hiệu thế giới chắc không nằm ngoài hai cái tên Hamilton hay Valterri Bottas đều của Mercedes.

Không phủ nhận Hamilton là một tay đua xuất sắc, nhưng liệu anh có ở trên một đẳng cấp cao hơn các đối thủ khác? Thay vì đưa ra câu trả lời, việc Hamilton được lái chiếc xe tốt nhất trong 7 mùa đua liên tiếp giúp anh tiến gần hơn kỉ lục 7 lần vô địch của Schumacher. Nên nhớ chính Schumacher cũng được lái chiếc xe tốt nhất trong 11 mùa giải F1 và nhờ đó, anh đã thắng 91 chặng đua.

Để hình dung dễ hơn, chúng ta lấy tennis ra so sánh. Hãy tưởng tượng anh có hàng ngàn giờ luyện tập, chăm sóc bản thân, hy sinh và cuối cùng lọt vào Top 100 thế giới. Anh thấy mình trong tour chính, ở những lễ bốc thăm của Grand Slam nhưng khi anh đến đó, anh phải gặp Novak Djokovic, Rafael Nadal và Roger Federer bằng một chiếc vợt gỗ. Đó gần giống với tình huống 90% tay đua F1 thấy mình đang phải gặp khi đối đầu với Hamilton hay Bottas.

Sau cùng thì Hamilton đã thống trị F1 ở 5 trong 6 năm qua. Riêng năm 2016, Nico Rosberg đã đánh bại anh, nhưng tay đua người Đức là đồng đội với anh ở Mercedes. Và vì thế, một lần nữa thì tất cả đều có lí do để nói rằng, ngoài Hamilton và Bottas, mùa giải F1 xem như đã hạ màn.

Mạnh Hào

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN