TTVH Online

Kịch tính xe hạng B, chiêu bài giá của Mitsubishi còn hiệu nghiệm?

18/03/2020 11:24 GMT+7

Nâng cấp hàng loạt chi tiết, đặc biệt những “điểm yếu” trước đây, song vẫn giữ nguyên mức giá rẻ nhất trong phân khúc sedan phổ thông cỡ nhỏ (sedan hạng B), Mitsubishi Attrage 2020 quyết đấu với Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City…

(Thethaovanhoa.vn) - Nâng cấp hàng loạt chi tiết, đặc biệt những “điểm yếu” trước đây, song vẫn giữ nguyên mức giá rẻ nhất trong phân khúc sedan phổ thông cỡ nhỏ (sedan hạng B), Mitsubishi Attrage 2020 quyết đấu với Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City…

Mitsubishi Outlander thế hệ mới 2020 tăng giá nhẹ

Mitsubishi Outlander thế hệ mới 2020 tăng giá nhẹ

Sau khi ghi điểm trên thị trường 2019 với “hiện tượng Xpander”, nhà sản xuất xe Nhật Bản quyết định nâng cấp mẫu crossover 7 chỗ giá mềm Outlander, tăng sức hấp dẫn trong phân khúc xe gia đình.

Chiêu bài giá rẻ + nguồn nhập khẩu mà Mitsubishi đã áp dụng hiệu nghiệm với Xpander ở phân khúc SUV 7 chỗ phổ thông, giúp mẫu xe này đánh bại “thánh Fortuner” và trở thành “hiện tượng của năm 2019”, chiếc xe Mitsubishi bán chạy nhất mọi thời ở Việt Nam, liệu có hiệu nghiệm với Attrage?

Phân khúc sedan hạng B đã chính thức trở thành miếng bánh hấp dẫn nhất trên thị trường xe Việt. Những mẫu xe 5 chỗ có giá bán dưới 600 triệu đồng, phù hợp với nhóm khách hàng sở hữu xe hơi lần đầu hoặc làm dịch vụ cá nhân được người Việt chọn mua nhiều nhất trong năm 2019.

Cụ thể, năm ngoái, doanh số các mẫu xe sedan hạng B từ các nhà sản xuất trong VAMA và tập đoàn Thành Công (thương hiệu Hyundai) là 66.855 xe/gần 402.000 tổng số xe mới bán ra thị trường các loại, gần gấp đôi so với sức tiêu thụ phân khúc bán chạy thứ hai, dòng xe cỡ nhỏ hạng A (gồm Kia Morning, Hyundai i10…). Đây tiếp tục là trào lưu của những tháng đầu năm 2020 khi hai đại diện tiêu biểu của phân khúc này là Vios và Accent thay nhau nắm vị trí nhất, nhì xe bán chạy nhất trên thị trường.

Sự quan tâm của người tiêu dùng với dòng sedan hạng B đã khiến cuộc đua của các mẫu xe trong phân khúc nóng hơn bao giờ hết. Và gần như GIÁ BÁN là lá bài chiến lược trong cuộc đua này (bên cạnh các tinh chỉnh về thiết kế ngoại thất và trang thiết bị tiện ích). Mẫu xe sử dụng lá bài này hiệu nghiệm đầu tiên là Hyundai Accent. Yếu thế hơn về thương hiệu và truyền thống, xong trang thiết bị có phần nhỉnh hơn và đặc biệt giá bán có một khoảng cách ấn tượng với người dẫn đầu – Toyota Vios (lên tới 70 triệu) đã trở thành “động cơ tăng áp” cho Accent, có thời điểm qua mặt Vios về doanh số. Làn khói của Accent đã khiến “thánh Vios” phải giật mình.

Chú thích ảnh
Mitsubishi Attrage 2020, chiếc sedan hạng B rẻ nhất phân khúc

Tháng 7 năm ngoái, lần đầu tiên trong lịch sử, Vios phải hạ giá “sốc” tới 40 triệu đồng, rút ngắn khoảng cách giá với đối thủ Hàn Quốc, cũng là lần đầu tiên Vios có giá dưới 500 triệu đồng (phiên bản MT số sàn). Với phiên bản 2020 ra mắt đầu năm nay, Toyota cũng nâng cấp thêm nhiều tiện ích cho Vios 2020 song không dám tăng giá như trước đây. Hiện nay, giá Vios chỉ còn từ 470 triệu đến 570 triệu (trước đây bản cao nhất có giá 606 triệu đồng). 

Tuy nhiên, mẫu xe có mức giá gây sốc nhất trong phân khúc này chính là Misubishi Attrage. Với phiên bản 2020 vừa ra mắt thị trường hôm qua, Attrage bản MT số sàn chỉ 375 triệu đồng – là chiếc sedan hạng B rẻ nhất trong phân khúc. Ngay cả bản cao cấp nhất, hộp số tự động CVT Attrage cũng chỉ có giá tương đương bản cấp thấp nhất của các đối thủ, 460 triệu đồng. 

Tuy nhiên nếu chỉ có mức giá thấp, Attrage có đủ sức hấp dẫn nhóm khách hàng lần đầu sở hữu xe, có những yêu cầu cơ bản song lại đòi hỏi khá cao về độ bền, chi phí tiết kiệm cũng như mức độ giữ giá khi bán lại? Thiết kế cùng khả năng nhận diện thương hiệu kém ấn tượng so với các đối thủ (Attrage là phiên bản sedan của mẫu xe hatchback Mirage, ở một số thị trường nó còn được gọi là Mirage G4) khiến ấn tượng của Attrage còn khá nhạt nhoà. Tuy nhiên, 375 triệu, còn rẻ hơn một chiếc xe hạng A, nhập khẩu Thái Lan, có thể khiến người tiêu dùng phải quan tâm hơn đến Attrage 2020.

Ở phiên bản mới nhất này, chiếc xe hạng B của Mitsubishi sở hữu ngôn ngữ thiết kế Dynamic Shield chung với Xpander với phần đầu xe ấn tượng hơn nhờ hệ thống đèn Bi-LED dạng thấu kính kết hợp các chi tiết đường viền thanh trang trí mạ crom. Đuôi xe cũng được thiết kế lại với cặp đèn hậu LED mới. Nội thất Attrage 2020 gần như được lột xác với hàng loạt các nâng cấp tiện ích và an toàn trên phiên bản cao cấp không thua kém các đối thủ hàng đầu như: chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm, ghế da, nút chỉnh âm thanh trên vô lăng, hệ thống điều hòa tự động, gập gương điện, tựa tay với hốc để ly, 3 tựa đầu cho hàng ghế sau, chức năng kiểm soát hành trình (Cruise control), phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, túi khí đôi, camera lùi,... Điểm nâng cấp đáng chú ý cho Attrage 2020 còn ở hệ thống giải trí với màn hình 7” kết nối Android Auto/Apple CarPlay với khả năng kết nối 2 điện thoại cùng lúc và đạt chuẩn Hi-Res Audio.

Để tương thích với động cơ “bé hạt tiêu” nhất phân khúc (1.2L), theo nhà sản xuất, Attrage 2020 cũng nhẹ hơn các đối thủ khoảng 100kg. Điểm này có thể giúp Attrage tiệt kiệm nhiên liệu tiêu thụ song cũng có thể làm giảm phần nào sức mạnh và độ đầm của xe so với các đối thủ. 

“Đấu” trên thông số kỹ thuật và giá bán lẻ thì Mitsubishi Attrage 2020 đang thể hiện nhiều ưu thế. Nhưng “lật lá bài” lại là người tiêu dùng. Attrage liệu có làm nên chuyện như Xpander còn phải chờ thêm thời gian.

Mazda2 chơi theo kiểu của mình

Chú thích ảnh
Mazda2 2020 không cạnh tranh bằng giá

Cùng phân khúc sedan hạng B, Mazda2 phiên bản 2020 vừa ra mắt thị trường Việt Nam 1 tuần trước đây gần như độc lập theo con đường của mình, cũng là con đường “nâng cấp thương hiệu” của Mazda nói chung. Nhập khẩu từ Thái Lan, bao gồm New Mazda2 (sedan) và New Mazda2 Sport (hatchback) được thiết kế mới cùng những trang thiết bị cao cấp nhất phân khúc có thể kể như: hệ thống an toàn chủ động thông minh “i-Activsense” với các tính năng an toàn cao cấp nhất trong phân khúc, gồm Cảnh báo điểm mù, Hỗ trợ phanh thông minh trong thành phố, Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, Cảnh báo chệch làn đường, Lưu ý người lái nghỉ ngơi, Hệ thống đèn LED thích ứng thông minh hay tính năng Hiển thị thông tin trên kính lái, Gương tự động chống chói… Ngược lại với trào lưu giảm giá của các đối thủ cùng phân khúc, Mazda2 mới thiết lập một mức giá mới trong phân khúc này, từ 509 triệu (bản sedan tiêu chuẩn) đến 665 triệu (bản Sport Premium).

Phan Ka

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN