TTVH Online

Ai dám không bán xăng cho phụ nữ?

19/06/2019 13:48 GMT+7

Không chỉ ở Việt Nam mới có câu lưu truyền: Chớ bán xăng cho phụ nữ. Thực tế trên thế giới, xe hơi vẫn được xem là lãnh địa của đàn ông. Song một số người phụ nữ đi ngược lại điều tưởng như hiển nhiên ấy. Hơn cả thế, họ còn là một quyền lực đáng kính nể ở nơi tưởng như không có chỗ cho các bóng hồng.

(Thethaovanhoa.vn) - Không chỉ ở Việt Nam mới có câu lưu truyền: “Chớ bán xăng cho phụ nữ”. Thực tế trên thế giới, xe hơi vẫn được xem là lãnh địa của đàn ông. Song một số người phụ nữ đi ngược lại điều tưởng như hiển nhiên ấy. Hơn cả thế, họ còn là một quyền lực đáng kính nể ở nơi tưởng như không có chỗ cho các bóng hồng.

Fortuner 'làm giá' lại thị trường xe hơi Việt 2017

Fortuner 'làm giá' lại thị trường xe hơi Việt 2017

Mặc dù đã lộ diện tại Triển lãm ô tô Việt Nam hồi tháng 10/2016, song mẫu SUV 7 chỗ bán chạy nhất trên thị trường, Toyota Fortuner vẫn gây nên cú sốc trên thị trường khi chính thức ra mắt và công bố giá hôm 5/1 vừa qua.

5 năm trước, khi Mary Barra ngồi vào chiếc ghế Giám đốc điều hành (CEO), lịch sử General Motors bước sang trang mới. Ở vai trò đứng mũi chịu sào, cầm lái con thuyền cồng kềnh GM vào thời điểm khó khăn, đông các đối thủ và cạnh tranh công nghệ gay gắt, Barra cho thấy cô đã đối đầu với những thử thách một cách độc lập và mạnh mẽ như thế nào. Ngay trong năm đầu tiên ở vị trí CEO, Barra hạ bút ký lệnh cho 84 đợt triệu hồi hơn 30 triệu chiếc xe liên quan tới vấn đề an toàn; điều trần trước Thượng viện Mỹ về các vụ tai nạn liên quan tới bộ phận đánh lửa trên xe do GM sản xuất bị lỗi cũng như bị nghi ngờ liên quan tới việc dùng tiền mua các giải thưởng để đánh bóng thương hiệu…

Và năm ngoái, khi Barra tuyên bố đóng cửa 5 nhà máy của GM tại Bắc Mỹ cùng kế hoạch sa thải 14.000 công nhân, cô đã bị tổng thống Trump chỉ trích, thậm chí đe doạ sẽ gỡ bỏ trợ cấp của chính phủ. Nhưng các đợt triệu hồi xe đã tạo nên các chính sách mới khuyến khích người lao động báo cáo các vấn đề họ gặp phải, tạo nên những thay đổi quan trọng trong văn hoá công ty ở GM. Và trong 5 năm ở vị trí Chủ tịch và CEO của GM, Barra đã tập trung cho mục tiêu chuyển đổi GM từ một công ty chế tạo xe hơi sang một không gian công nghệ, tiên phong trong xu hướng phát triển xe lái tự động. Năm 2017, chiếc Chevy Bolt EV đã đánh bại đối thủ Tesla trong việc phát triển chiếc xe điện có giá dưới 40.000 USD có khả năng đi được quãng đường dài tới 200 dặm (320 km) cho 1 lần sạc. Người phụ nữ từng lọt vào Top 5 Những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới này cũng là CEO được trả lương cao nhất Bắc Mỹ, gần 22 triệu USD/năm, hơn tất cả các đồng nghiệp nam giới.

Bán xăng cho phụ nữ, Không bán xăng cho phụ nữ, Ban xang cho phu nu, khong ban xang cho phu nu, bán xăng cho phụ nữ là tội ác, ban xang cho phu nu la toi ac
Bông hồng thép Laura Schwab bên những cỗ xe quyến rũ của sức mạnh và vẻ đẹp

Khác với Barra từng theo nghiệp xe hơi và gắn bó với GM từ năm 18 tuổi (sinh viên học nghề tại GM), năm ngoái, khi cái tên Laura Schwab được xướng lên ở vị trí Chủ tịch Aston Martin, thương hiệu xe thể thao Anh quốc lẫy lừng, gắn liền với những chuyến phiêu lưu tốc độ và sức mạnh của Điệp viên 007 James Bond, thì nhiều người không khỏi ngỡ ngàng. Ngay chính người phụ nữ duyên dáng, xinh đẹp thời từng giơ cao chiếc Cúp vô địch tennis này cũng chưa mơ tới điều ấy. Món đồ chơi cô chọn thời thơ bé không phải một chiếc xe hơi, trên tường trong phòng ngủ chưa bao giờ có poster một chiếc Ferrari như các bạn trai cùng lứa.

Nhưng Marie Schwab, mẹ của Laura đã nói chính xác về cô : “Nó có vẻ ngoài quyến rũ, nhưng bên trong là thép”. Có lẽ chính điều ấy đã đưa Laura sau 15 năm làm việc với Jaguar Land Rover đã quyết định nhận lời mời đầy thách thức ở Aston Martin, một biểu tượng của nền công nghiệp Anh quốc hơn 100 năm tuổi khá nhỏ nếu nhìn về qui mô sản xuất (chỉ có khoảng 2.500 nhân viên trên toàn cầu), chuyên tạo nên những chiếc xe thể thao không chỉ mạnh mẽ và đầy phấn khích sau tay lái mà phải đẹp hoàn hảo khi ngắm nhìn. Trong 7 năm tới, Aston Martin dự kiến sẽ đưa ra thị trường 7 mẫu xe mới với và chúng sẽ gắn liền với hình ảnh vị nữ chủ tịch toàn cầu đầu tiên của thương hiệu.

Ở Aston Martin còn một bông hồng thép nữa là Nancy Chen, người đứng đầu thương hiệu xe thể thao Anh quốc tại Đông Nam Á. Và người đứng đầu hãng xe nhiều tham vọng nhất Việt Nam hiện nay, Vinfast, cũng là một bông hồng thép thế hệ 7x.

Đứng trước những bông hồng thép này, liệu bạn còn can đảm nói câu: “Chớ bán xăng cho phụ nữ”?

Phan Ka

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN