TTVH Online

UNICEF cảnh báo tình trạng 'học dưới làn đạn' tại Afghanistan

28/05/2019 15:02 GMT+7

Ngày 28/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết số vụ tấn công nhằm vào trường học tại Afghanistan đã tăng gần gấp ba lần trong năm 2018, khiến việc đảm bảo giáo dục cho trẻ em tại nhiều vùng của nước này gặp khó khăn.

(Thethaovanhoa.vn) - Ngày 28/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết số vụ tấn công nhằm vào trường học tại Afghanistan đã tăng gần gấp ba lần trong năm 2018, khiến việc đảm bảo giáo dục cho trẻ em tại nhiều vùng của nước này gặp khó khăn.   

Afghanistan: Đánh bom xe tại Kabul khiến hơn 40 người thương vong

Afghanistan: Đánh bom xe tại Kabul khiến hơn 40 người thương vong

Ngày 14/1, giới chức Afghanistan cho biết đã có ít nhất 4 người thiệt mạng và 44 người bị thương trong vụ đánh bom xe gần khu ngoại giao đoàn ở phía Đông thủ đô Kabul.

Theo UNICEF, số vụ tấn công vào trường học tại Afghanistan đã tăng từ 68 vụ năm 2017 lên 192 vụ năm 2018. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2015, nước này đã ghi nhận số vụ tấn công vào trường học gia tăng.   

Giám đốc điều hành UNICEF, Henrietta Fore nói: "Công tác giáo dục được thực hiện dưới làn đạn tại Afghanistan. Những cuộc tấn công vô nghĩa vào trường học, gồm tàn sát, làm bị thương và bắt cóc giáo viên. Mối đe dọa nhằm vào ngành giáo dục đang hủy hoại hy vọng và mơ ước của toàn bộ thế hệ học sinh".

Chú thích ảnh
Học sinh Afghanistan học tại một lớp học mở ở ngoại ô Jalalabad. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Theo UNICEF, một trong những nguyên nhân khiến số vụ tấn công vào trường học tại Afghanistan tăng trong năm 2018 là do trường học được dùng làm nơi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử quốc hội hồi năm ngoái.   

Hơn 1.000 trường học trên khắp đất nước Afghanistan vẫn đóng cửa trong bối cảnh các nhóm như Taliban và tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đe dọa tấn công nhằm vào các mục tiêu mềm để mở rộng và củng cố tầm ảnh hưởng qua các hành động đe dọa về an ninh.

Afghanistan là nước có dân số trẻ và phát triển nhanh. Tuy nhiên, khoảng 3,7 triệu trẻ em của nước này (chiếm gần một nửa trẻ em ở độ tuổi đến trường) không được tiếp cận với một nền giáo dục chính thức.   

TTXVN/Minh Châu

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN