TTVH Online

Trung tâm Phục vụ hành chính công Phú Thọ phục vụ tốt người dân, doang nghiệp với ứng dụng CNTT

05/11/2018 16:09 GMT+7

Từ ngày 1/10/2018, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (Trung tâm) chính thức đi vào hoạt động. Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm thì việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) có vai trò quan trọng.

(Thethaovanhoa.vn) - Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Phú Thọ chính thức đi vào hoạt động đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức giải quyết các thủ tục hành chính tại Trung tâm với nhiều ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện tại, 1.150 TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh của 15 đơn vị thuộc UBND tỉnh đã được cập nhật lên phần mềm Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến, có địa chỉ trên internet là http://hanhchinhcong.phutho.gov.vn. Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến cung cấp các tiện ích như: Tra cứu thủ tục, tra cứu hồ sơ, theo dõi tiến độ giải quyết, tổng hợp kết quả giải quyết của các cơ quan. Hệ thống được tích hợp với hệ thống phần mềm một cửa của các cơ quan để phục vụ công tác quản lý hồ sơ công việc từ bước tiếp nhận đến các bước giải quyết tiếp theo và cuối cùng là trả kết quả theo qui trình thống nhất. Quá trình giải quyết thủ tục được lưu lại toàn bộ trên hệ thống để từ đó có thể xác định được hồ sơ đang vướng mắc ở đâu nhằm kịp thời đôn đốc, tháo gỡ và cũng là cơ sở đánh giá mức độ tích cực trong giải quyết TTHC ở từng đơn vị.

Chú thích ảnh

Việc ứng dụng CNTT sẽ giúp cán bộ, công chức một cửa quản lý hồ sơ một cách chặt chẽ, tránh thất lạc, luân chuyển hồ sơ nhanh chóng, chính xác, biết được hồ sơ đến hạn hay trễ hạn để nhắc nhở hay phối hợp giải quyết kịp thời. Đồng thời giúp lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo sở, ban, ngành có đầy đủ thông tin về tình hình tiếp nhận và giải quyết TTHC của từng ngành, lĩnh vực, thậm chí là từng cán bộ, công chức để chỉ đạo, giải quyết kịp thời nhu cầu giao dịch TTHC của người dân.

Các kết quả thống kê về tỉ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn, trễ hạn và tỉ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp là cơ sở khách quan trong việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức giải quyết TTHC để khen thưởng, động viên kịp thời hay xem xét xử lý, kỷ luật đúng người, đúng việc. Đây là một mắt xích quan trọng, phản ánh đúng thực chất chất lượng phục vụ của cơ quan nhà nước.

Anh Tạ Đình Anh - Cán bộ Bộ phận Một cửa Sở Xây dựng cho biết: Phần mềm được ứng dụng tại Trung tâm được thiết kế với nhiều tiện ích giúp cho cán bộ dễ dàng tìm kiếm, tra cứu những TTHC mà đơn vị phụ trách cũng như theo dõi được tiến trình xử lý hồ sơ để trả lời công dân khi họ yêu cầu.

Truy cập vào địa chỉ: http://hanhchinhcong.phutho.gov.vn, người dân và doanh nghiệp thực hiện 4 bước, gồm: Đăng ký tài khoản”, “Đăng nhập và khai báo hồ sơ”, “Thanh toán phí, lệ phí”, “Nhận kết quả” là hoàn tất việc kê khai thông tin về TTHC cần giải quyết. Người dân và doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức nhận, trả kết quả trực tuyến, qua đường bưu điện hay nhận trực tiếp tại Trung tâm.

Trong quá trình TTHC được giải quyết, công dân, doanh nghiệp có thể theo dõi, kiểm soát quá trình xử lý hồ sơ thông qua hệ thống mã vạch (tra cứu trực tiếp tại 2 ki - ốt được đặt tại Trung tâm hoặc theo dõi trên smartphone thông qua hệ thống mã hồ sơ được cung cấp.

Đối với các hồ sơ đăng ký trực tuyến (mức độ 3), người dân, doanh nghiệp cần khai báo đầy đủ thông tin theo yêu cầu khi đăng ký tài khoản trên Hệ thống một cửa điện tử và dịch vụ công trực tuyến. Sau khi hoàn thiện các thao tác, người dân, doanh nghiệp sẽ nhận được thông báo về tài khoản, tên truy cập thông qua hệ thống tin nhắn SMS từ số điện thoại khai báo khi đăng ký tài khoản.

Việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện theo qui trình khép kín, tại chỗ, trong môi trường kết nối mạng và ứng dụng đồng bộ CNTT. Với mô hình này, người dân và doanh nghiệp sẽ không cần phải đi lại nhiều nơi, mất nhiều thời gian và tránh được tiêu cực trong quá trình giải quyết TTHC.

Chú thích ảnh
Cán bộ thực hiện giải quyết các TTHC trao đổi về tính năng phần mềm được ứng dụng tại Trung tâm

Là đơn vị triển khai phần mềm tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, anh Hoàng Việt Đăng - Cán bộ Viettel Phú Thọ cho biết: Hệ thống phần mềm được triển khai tại Trung tâm là phần mềm hiện đại, được đơn giản hóa một cách tối ưu để các cá nhân, tổ chức dễ dàng sử dụng. Bên cạnh đó, đơn vị cũng luôn chú trọng tới công tác đảm bảo an toàn, an ninh thông tin cũng như công tác quản lý hồ sơ điện tử của cán bộ thực hiện TTHC với hệ thống bảo mật theo qui định. Mọi dữ liệu đều được sao lưu hằng ngày nhằm tránh sự cố có thể xảy ra.

Về cơ sở vật chất, Trung tâm được trang bị hệ thống phòng máy chủ đã được Sở Thông tin và Truyền thông thẩm định, phê duyệt đảm bảo an toàn, an ninh thông tin theo qui định của Bộ Thông tin và Truyền thông với 2 máy chủ ứng dụng; 2 máy chủ cơ sở dữ liệu. Trung tâm cũng được trang bị 1 tủ đĩa lưu trữ; 32 máy tính để bàn cấu hình cao; 5 máy tính để bàn (All-in-One) để người dân sử dụng trong quá trình giải quyết TTHC. Ngoài ra còn có các thiết bị hiện đại khác như hệ thống camera giám sát, tivi LED…

Phú Thọ nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền điện tử

Phú Thọ nỗ lực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền điện tử

UBND tỉnh Phú Thọ vừa ban hành Văn bản số 4279/UBND-KGVX về việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng chính quyền điện tử tỉnh Phú Thọ.

Việc ứng dụng CNTT vào hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có vai trò quan trọng, quyết định đến chất lượng giải quyết các TTHC của các cơ quan nhà nước; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và các tổ chức. Đây là tiền đề quan trọng để thực hiện thành công Chính quyền điện tử trên địa bàn tỉnh.

Vũ Tuân

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN