TTVH Online

Không chỉ một người: Yoko Ono đã giúp John Lennon làm nên ‘Imagine’ như thế nào

08/10/2018 00:00 GMT+7

Một cuốn sách mới về quá trình John Lennon làm album solo năm 1971 đã khôi phục vai trò quan trọng của Yoko Ono trong cuộc đời âm nhạc của ông. Trong đó, Ono cũng nhìn lại quãng thời gian của hòa bình và tình yêu – và giận dữ.

(Thethaovanhoa.vn) – Một cuốn sách mới về quá trình John Lennon làm album solo năm 1971 đã khôi phục vai trò quan trọng của Yoko Ono trong cuộc đời âm nhạc của ông. Trong đó, Ono cũng nhìn lại quãng thời gian của hòa bình và tình yêu – và giận dữ.

Vào ngày 29/1/1971, một lá thư được gửi tới ngôi nhà bệ vệ của họ ở Berkshire để xác nhận một món đồ cồng kềnh, quà sinh nhật cho vợ người mua – một cây đại dương cầm phun sơn trắng có giá 1.891 bảng Anh. Cuối năm đó, bức ảnh người mua đàn chơi đàn sẽ được gấp trong album. Sau đó, nó cũng xuất hiện trong một bộ phim âm nhạc hoài niệm. Cây đàn cũng trở thành biểu tượng khi vào tháng 5/1971, John Lennon đã chơi nó để ghi âm ca khúc chủ đề của LP Imagine.

Chú thích ảnh
Lennon bên cây đàn trắng

Cuốn sách mới nhắc tới nhiều kỷ vật thời kỳ làm album Imagine như bức thư từ Steinway & Sons, lời bài hát được viết tay trên giấy của khách sạn, chi tiết bản đồ nhà Lennon và Yoko Ono, các bản thảo, bưu thiếp và nhất là hai bức thư Lennon viết vào đỉnh điểm chiến dịch hòa bình. Cả hai đều giận dữ. Một tranh cãi với phóng viên Craig McGregor của New York Times, người cáo buộc The Beatles bắt chước và khai thác nhạc đen. Một là với Paul và Linda McCartney sau khi The Beatles tan rã (“Tôi đang đọc lá thư của anh”, Lennon bắt đầu, “và tự hỏi không biết fan trung niên đồng bóng Beatles nào đang viết”).

Bên cạnh đó là rất nhiều cuộc phỏng vấn với thành viên ban nhạc, trợ lý phòng thu, nhà sản xuất,… đặc biệt là con trai lớn Julian Lennon.

Trên cả, sách là tài liệu về quan hệ khăng khít giữa Lennon và Ono vào thời điểm đó, trong cả tình yêu lẫn công việc. Sách đặc biệt nói rằng Ono đã truyền cảm hứng cho album Imagine như thế nào. Nó bao gồm cả cái tên “imagine”, vốn được Ono dùng trong các tác phẩm nghệ thuật của bà những năm 1960 mà Lennon lần đầu nhìn thấy tại triển lãm Indica ở London năm 1966, vào tối mà ông gặp bà.

Chú thích ảnh

Trong buổi phỏng vấn năm 1980 với BBC, John cho biết Ono nên được ghi vào danh sách đóng góp cho ca khúc chủ đề của album, “nhưng hồi đó tôi hơi ích kỷ, hơi ra vẻ đàn ông, và tôi đã không ghi tên cô ấy”.

Vào năm 2017, Hiệp hội Nhà sản xuất âm nhạc Mỹ mới đổi thêm tên Ono vào thành Lennon – Ono. Có lẽ đây là thời điểm đúng đắn để đánh giá mức độ ảnh hưởng sâu rộng của Ono tới Lennon.

Bây giờ, ở tuổi 85, Ono vẫn sống trong căn nhà của bà với Lennon ở New York và vui vẻ trả lời về cuốn sách. Về câu hỏi tại sao bà bị loại khỏi danh sách đóng góp cho album, Ono đáp: “Chúng tôi cảm thấy tốt hơn là để tên Lennon. Các ca khúc đôi khi có sức mạnh và ý nghĩa riêng của nó, thế nên Imagine rõ ràng nên để tên John, vào thời điểm đó”.

Thời điểm Imagine ra mắt cũng rất căng thẳng do McCartney đệ đơn kiện các thành viên The Beatles lên tòa án tối cao London. Nói cách khác, Imagine hình thành cùng lúc với những thủ tục tố tụng. Cơn giận dữ của Lennon thậm chí bùng lên trong ca khúc How Do You Sleep?

Chú thích ảnh

Khi hỏi Ono bà cảm thấy sao trước một album về hòa bình lại chứa đựng những cảm xúc tiêu cực như vậy, bà đáp: “Chúng tôi không nói rằng mình đơn giản chỉ là những người của hòa bình, chúng tôi còn nhiều nhân cách nữa trong mình”.

Trong sách cũng đề cập chuyện Lennon nói ông thường đánh phụ nữ. Ono nói thêm rằng nhiều người bạo lực bị kéo vào hòa bình. “Tôi không nghĩ mình là một người bạo lực”, bà trả lời khi được hỏi bà có cảm thấy mình là người như vậy không. “Một phần lý do là phụ nữ phải rất cẩn thận để không lộ ra bạo lực”.

Ca khúc Jealous Guy (Anh chàng ghen tuông) cũng được thảo luận trong sách. Đó là một nỗ lực của Lennon khi biến ghen tuông trở thành một cảm xúc tích cực hơn. “Nếu chúng ta dùng từ đồng cảm thay cho ghen tuông”, Ono nói, “không ai trong chúng ta còn có vấn đề gì nữa”.

Tuy vậy, Ono không bao giờ cảm thấy Lennon quá phụ thuộc vào bà, về nghệ thuật hay những thứ khác: “John là một nghệ sĩ vĩ đại, một nhạc sĩ vĩ đại. Tôi phải nói rằng cả hai chúng tôi đều sáng tác nhanh, nó khiến chúng tôi trở nên độc lập khi muốn”.

Tuy nhiên, họ chỉ phát hành nhạc mà họ cảm thấy nó đại diện cho họ một cách đúng đắn, bà nói, nghe giống như một động lực đặc biệt. “Chúng tôi là kiểu người nếu chúng tôi không yêu các ca khúc thì sẽ không phát hành nó. Tình yêu của chúng tôi dành cho nhau song hành với tình yêu của chúng tôi dành cho các ca khúc”.

Chú thích ảnh

Sau gần nửa thế kỷ, rõ ràng Lennon vẫn còn sống trong Ono. Nhưng từ “imagine” giờ có ý nghĩa thế nào với Ono. Câu trả lời của bà đơn giản nhưng mạnh mẽ: “Là nghĩ về điều gì đó để hi vọng”.

John Lennon chỉ khen đúng một bài này của Paul McCartney

John Lennon chỉ khen đúng một bài này của Paul McCartney

Trong buổi trò chuyện mới đây với 60 Minutes, Paul McCartney đã khiến khán giả rất bất ngờ khi tiết lộ rằng John Lennon chỉ khen ngợi ông “đúng một lần trong từng ấy thời gian”.

Thư Vĩ (Theo Guardian)

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN