TTVH Online

Thị hiếu mua xe của người Việt thay đổi ra sao sau 5 năm?

17/01/2018 12:36 GMT+7

Từ không đầy 100.000 xe tiêu thụ trong năm 2013, sau 5 năm, hết năm 2017, chỉ riêng số lượng xe do các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán ra thị trường đã đạt gần 273.000 chiếc, chưa tính hàng chục ngàn xe không công bố chính thức của các đơn vị sản xuất và nhập khẩu không trong khối VAMA.

(Thethaovanhoa.vn) - Từ không đầy 100.000 xe tiêu thụ trong năm 2013, sau 5 năm, hết năm 2017, chỉ riêng số lượng xe do các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) bán ra thị trường đã đạt gần 273.000 chiếc, chưa tính hàng chục ngàn xe không công bố chính thức của các đơn vị sản xuất và nhập khẩu không trong khối VAMA. Ngoài nhu cầu sở hữu xe cá nhân tăng mạnh, thì thị hiếu ưa chuộng các dòng xe của người Việt thay đổi ra sao trong 5 năm qua?

Có hai sự thay đổi mạnh mẽ nhất trong bảng xếp hạng những chiếc xe bán chạy nhất trong 5 năm qua thể hiện sự dịch chuyển trong nhu cầu mua xe của người Việt, rơi vào hai cái tên, một cựu trào, là Toyota Camry, và một tân binh, là Ford Ranger.

Từng được xếp vào nhóm “tứ quý” với người Việt- nhất Mẹc (Mercedes0, nhì Bi (BMW), tam Ri (Camry), tứ Nít (Nissan), đặc biệt trong bộ tứ này, Camry là model duy nhất có thể đại diện cho cả một thương hiệu, từng là chiếc xe mơ ước của các doanh nhân, những người thành đạt, các gia đình hoàn hảo. Năm 2013, Camry vẫn chễm chệ nằm trong Top 3 những chiếc xe bán chạy nhất trên thị trường Việt Nam.

Chú thích ảnh
Camry...

Tuy nhiên thứ hạng này tụt dần và trong hai năm 2016, 2017, Camry biến mất hoàn toàn khỏi Top 10, không những thế, còn bị đối thủ cùng phân khúc, Mazda6 vượt mặt. Những thay đổi chậm chạp về thiết kế lẫn công nghệ khiến Camry mất ưu thế cạnh tranh so với đối thủ trẻ hơn. Mặt khác, mức giá kém cạnh tranh khiến phần không nhỏ khách hàng tiềm năng chạy sang nhóm xe hạng sang. Ngay tại Mỹ, nơi Camry giữ danh hiệu sedan bán chạy nhất trong 15 năm qua, doanh số cũng sụt giảm, tuy nhiên không nhiều (trong 2 năm 2016, 2017, doanh số bán ở dưới mức 400.000 chiếc, thấp hơn các năm 2014 và 2015). Camry 2018 được tiết lộ sẽ là sự “thay đổi 100%”, hy vọng sẽ mang lại làn gió mới cho mẫu xe quá quen thuộc này.

Chú thích ảnh
...và Ranger tạo nên 2 thay đổi lớn nhất trên thị trường xe Việt trong 5 năm

Ngược lại với Camry, Froad Ranger lại có cú tăng tốc mạnh mẽ trong 5 năm qua, cùng với nó cũng là sự tăng tốc của dòng xe bán tải ở Việt Nam. Ngoài việc được hưởng nhiều lợi thế về thuế nhập khẩu và thuế trước bạ, thì những thay đổi mang tính “cách mạng” trong dòng xe pick up mà Ranger là một đại diện tiêu biểu khiến dòng xe này ngày càng được ưa chuộng. Năm 2013 lần đầu tiên một chiếc xe bán tải lọt vào bảng xếp hạng Top 10 xe bán chạy nhất và liên tục thăng hạng sau đó. 2017, Ranger là chiếc xe bán chạy thứ hai trên thị trường và tuy chưa lọt vào Top 10 của năm nhưng một đồng minh khác của Ranger là Colorado, cũng một chiếc pick up Mỹ, ba lần lọt vào Top 10 của tháng.

Tuy tăng tốc nhanh như vậy nhưng tương lai của pick up ở thị trường Việt Nam rất khó đoán, bởi lẽ nhu cầu mua xe bán tải của người Việt hiện nay chủ yếu phụ thuộc vào chính sách thuế (khiến giá xe có nhiều lợi thế) hơn là phụ thuộc vào mục đích sử dụng (mục đích sử dụng chính của xe bán tải là chở hàng). Nếu thuế và phí của pick up được áp tương tự như sedan theo một số đề xuất gần đây, thì Ranger và các “bạn hữu” của mình sẽ lại gặp khó.

Ngoài hai sự thay đổi mạnh mẽ nói trên, có thể thấy thị hiếu mua xe của người Việt rất...bền vững trong 5 năm qua.

Liên tục 4 năm trở lại đây, từ 2014, Toyota Vios vẫn là chiếc xe được mua nhiều nhất, đặc biệt năm 2017, khoảng cách giữa Vios và chiếc xe bán chạy thứ hai (Ranger) khá lớn (22.260 xe so với 14.926 xe). Dù không thật nổi trội về thiết kế lẫn công nghệ so với các đối thủ cùng phân khúc nhưng Vios vẫn được người Việt đặc biệt tin dùng. Fortuner và Innova cũng là hai “giá trị bền vững” trên thị trường suốt 5 năm qua ngay cả khi hai mẫu xe này được nâng cấp và nâng giá hoặc bị gán cho những biệt danh tiêu cực như “thánh lật” (Fortuner). Khách hàng của Vios, Fortuner, Innova đánh giá cao tính kinh tế của những mẫu xe này, cho thấy đây vẫn là một tiêu chí lựa đáng chú ý nhất của người tiêu dùng Việt.

Top 10 chiếc xe bán chạy nhất Việt Nam 2017

1.Toyota Vios : 22.260 xe

2.Ford Ranger : 14.926 xe

3.Toyota Fortuner : 13.023

4.Toyota Innova : 12.001

5.Mazda3 : 10.641

6.Kia Morning : 10.285

7.Mazda CX5 : 9.003

8.Honda City : 6.914

9.Kia Cerato : 5.651

10.Toyota Altis : 4.358

6 tháng đầu năm 2014: Thaco tăng trưởng 40%, dẫn đầu VAMA

6 tháng đầu năm 2014: Thaco tăng trưởng 40%, dẫn đầu VAMA

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm 2014, doanh số của các thành viên VAMA đạt 54.986 xe, tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phan Ka

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN