TTVH Online

Đây mới là hình ảnh thiết kế hoàn hảo của một chiếc ô tô

15/01/2018 11:32 GMT+7

Đứng trước những mẫu xe đời mới thiết kế đẹp và ấn tượng, một số người vẫn muốn tháo tung chúng ra. Một trong số đó là Rob Carstairs, chuyên gia khí động học.

(Thethaovanhoa.vn) - Đứng trước những mẫu xe đời mới thiết kế đẹp và ấn tượng, một số người vẫn muốn tháo tung chúng ra. Một trong số đó là Rob Carstairs, chuyên gia khí động học.

“Thứ đầu tiên tôi muốn gỡ bỏ là gương chiếu hậu. Chiếc xe trông sẽ thật tuyệt nếu không có chúng. Gương chiếu hậu không hề hỗ trợ cho thiết kế khí động học của xe”. Không chỉ gương, Rob sẵn sàng thay thế hàng loạt những chi tiết không cần thiết của xe, giúp tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm tối đa lực cản. Và một thiết kế hoàn hảo là những chiếc xe mang hình giọt nước.

Thiết kế này cho phép không khí chuyển động dễ dàng quanh xe, phần đuôi vuốt dài sẽ giúp giải quyết vấn đề lực cản tạo ra bởi vùng chân không thường hình thành khi dòng không khí rời khỏi nóc và đuôi xe.

Chú thích ảnh
Những thiết kế xe mô phỏng giọt nước

Nhưng thực tế chiếc xe còn phải đáp ứng nhiều quy chuẩn khác nhau của nhiều đội ngũ khác nhau, bao gồm nhóm thiết kế, chuyên gia khí động học cho tới những kỹ sư an toàn. Quá trình thỏa hiệp này chính là chìa khóa cho quy trình phát triển thiết kế của Rob và các cộng sự. Một nhà thiết kế biết rõ thị hiếu của khách hàng, tuy nhiên chưa chắc đã đảm bảo về khí động học. Tương tự, Rob có thể đưa ra những gợi ý thiết kế tối ưu nhất về khí động học, nhưng chúng chưa chắc sẽ làm nên những sản phẩm bán chạy trên thị trường. Cũng chính vì lẽ đó, nhiệm vụ của Rob là tối ưu hóa các chi tiết có sẵn, để đạt được hiệu quả khí động học nhất cho chiếc xe.

Rob cho biết: “Lấy ví dụ trên chiếc SUV Everest, phần rìa ngoài của cản trước được thêm cánh lướt gió. Thiết kế này cho phép định hướng luồng không khí chạy qua đầu xe và cải thiện khí động học thêm 5%”. Nhiều chiếc xe hiện nay đã được trang bị gờ tản gió tích hợp trên đèn hậu, điều hướng dòng không khí theo hướng ra khỏi chiếc xe, thay vì bao trùm quanh xe như thông thường và tạo thêm lực cản – một chi tiết khá thông minh và hầu như không tốn kém nhiều chi phí.

Thiết kế cuối cùng của một chiếc xe được chi phối khá mạnh mẽ bởi thị trường. Mặc dù những chiếc xe có gầm thấp thường có tính khí động học tốt hơn, tuy nhiên khoảng sáng gầm xe lại thay đổi phụ thuộc vào từng mẫu mã và nhất là độ bằng phẳng của địa hình trong mỗi khu vực. “Ví dụ, tại Ấn Độ đường sá nơi đây thường khá gồ ghề, do đó gầm xe cần được điều chỉnh cao hơn,” – Rob cho hay. “Vì vậy, chúng tôi cần phải xem xét mọi dạng địa hình của toàn bộ quốc gia trong khu vực”.

Trong kỷ nguyên của phương tiện chạy bằng điện, các phương tiện ngày càng hướng tới hình dáng khí động học hơn. “Ví dụ như một chiếc xe điện thì ít có nhu cầu làm mát động cơ, vì vậy lưới tản nhiệt có thể được thiết kế nhỏ đi đáng kể, điều này vô cùng tốt để tăng tính khí động học cho xe,” - Rob nói.

Vậy là tương lai chúng ta hoàn toàn có thể cầm lái “những giọt nước” lăn trên phố!

Sức tiêu thụ ô tô năm 2017 không bằng năm 2016

Sức tiêu thụ ô tô năm 2017 không bằng năm 2016

Với doanh số bán hàng 11 tháng qua đạt 244.670 xe các loại, dự báo sức tiêu thụ toàn thị trường ô tô Việt Nam năm 2017 không bằng năm 2016 chứ chưa nói đến việc tăng trưởng ít nhất 10% như dự báo ban đầu. 

Hồng Đăng

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN