TTVH Online

Bỗng dưng phát khóc vì EDM ở 'Sao đại chiến'

10/12/2017 08:30 GMT+7

EDM nôm na là một thể loại "giựt tóc móc mắt". Nghe thể loại nhạc này dễ bị "kích động" hơn là mềm lòng chứ đừng nói gì đến nước mắt ngắn, dài. Vậy mà, cảm xúc của người xem/ nghe "Sao đại chiến" tập 4, chủ đề EDM tối qua đã bị "nghẹn" lại ở tiết mục cuối cùng của nhà sản xuất Dương Cầm - ca khúc "Lũ đêm" vì nó đã nhấn chìm tất cả các ca khúc/tiết mục dễ dãi, dễ làm trước đó và còn hơn thế.

(Thethaovanhoa.vn) - EDM nôm na là một thể loại "giựt tóc móc mắt". Nghe thể loại nhạc này dễ bị "kích động" hơn là mềm lòng chứ đừng nói gì đến nước mắt ngắn, dài. Vậy mà, cảm xúc của người xem/ nghe "Sao đại chiến" tập 4, chủ đề EDM tối qua đã bị "nghẹn" lại ở tiết mục cuối cùng của nhà sản xuất Dương Cầm - ca khúc "Lũ đêm" vì nó đã nhấn chìm tất cả các ca khúc/tiết mục dễ dãi, dễ làm trước đó và còn hơn thế. 

Lũ đêm không hoàn toàn là EDM, bởi nó pha trộn cả "chất thính phòng" có sự tham gia của bộ dây và dàn hợp xướng. Với thế giới, cách làm này không mới, nhưng trong đời sống nhạc Việt thì đó vừa là sự táo bạo vừa là một "mạo hiểm" đến lạ và rất hiếm gặp. 

Lũ đêm là ca khúc viết vội của Dương Cầm nhưng vẫn mang tính thời sự về rốn lũ miền Trung quê anh. Khi tiết mục kết thúc, tôi tin nó đã tạo nên "một cơn lũ cảm xúc" cho người thưởng thức. Nhiều người trong trường quay đã khóc và chắc chắn nhiều người xem qua truyền hình cũng đã khóc hoặc chí ít là thấy sống mũi cay cay. Khóc không phải vì họ quá sướng và bị kích động bởi phần âm nhạc hay giọng hát cho thấy được đào tạo bài bản của ca sĩ, mà khóc vì câu chuyện và nhân vật được nhắc đến trong ca khúc. 

Chú thích ảnh
Dương Cầm không kìm được nước mắt sau khi Dương Hoàng Yến trình diễn xong ca khúc Lũ đêm của anh trong Sao đại chiến tập 4

Dương Cầm đã chứng kiến cơn lũ miền Trung vừa qua, đặc biệt là bị ám ảnh bởi hỉnh ảnh một cháu bé mới vài tháng tuổi bị lũ cuốn "về bên kia thế giới". Hình ảnh này, như Cầm kể, đến giờ không dám lưu giữ trong điện thoại nhưng luôn hiện hữu trong tâm trí anh. Và Lũ đêm là ca khúc dành tặng cho đồng bào miền Trung đã mất đi những người thân yêu nhất trong trận bão lũ vừa qua nhưng tôi tin đã làm lay động được tất cả những người không chỉ của miền Trung, bởi tính "nghệ thuật phản ánh hiện thực" rất đạt của nó. 

Đời sống cần hơn nữa những tác phẩm như thế. Lũ đêm cũng là tiết mục duy nhất của tập 4 có sự xuất hiện của các nhạc công (và cả dàn hợp xướng) chơi trên sân khấu cho thấy sự đầu tư công phu và thiên hướng vì nghệ thuật hơn là vì giải trí của nhà sản xuất âm nhạc Dương Cầm. 

Chú thích ảnh
Dương Hoàng Yến đã "thổi" vào Lũ đêm những cảm xúc khiến người nghe không khỏi nghẹn ngào

Chỉ có một cái "dở" dành cho Lũ đêm đấy là những con điểm được bấm bởi 100 khán giả tại trường quay. Đây cũng chính là "điểm trừ" của chương trình này vì nếu để chính các nhà sản xuất âm nhạc "trên cùng một đấu trường, một trận chiến" cho điểm và thay 100 khán giả bằng một hội đồng nghệ thuật cho điểm thì chắc sẽ khách quan hơn, tránh được hiện tượng fan ông, fan tôi và việc "mình thích thì mình bấm thôi" chứ nghe có cảm được gì đâu?! 

Ca khúc Lũ đêm của Dương Cầm được thể hiện bởi Dương Hoàng Yến

Sao đại chiến sẽ còn "chiến" tiếp và còn nhiều những sáng tạo mới để "hầu hạ" người nghe/xem. Nếu cuộc chơi này có giải bầu chọn cho tiết mục/ca khúc xuất sắc (không có chữ nhất) thì tôi không tiếc 1 vote cho Lũ đêm.

Cuộc chiến thật sự ở ‘Sao đại chiến’ khi Đông Hùng chê Dương Hoàng Yến hát ‘Lũ đêm’ 'hơi phí'

Cuộc chiến thật sự ở ‘Sao đại chiến’ khi Đông Hùng chê Dương Hoàng Yến hát ‘Lũ đêm’ 'hơi phí'

Trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Đông Hùng “tiếc cho một sản phẩm đỉnh cao, nhưng lại xuất hiện chưa đủ tầm”.

H.T

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN