TTVH Online

Xe Hybrid - giải pháp 'xanh' vì môi trường

19/06/2017 11:34 GMT+7

Xe Hybrid thuộc phân khúc xe 'xanh' và hiện đang là giải pháp tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô trước các vấn đề về nhiên liệu và bảo vệ môi trường.

(Thethaovanhoa.vn) - Xe Hybrid thuộc phân khúc xe “xanh” và hiện đang là giải pháp tốt nhất của ngành công nghiệp ô tô trước các vấn đề về nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Đây là dòng xe sử dụng kết hợp cả xăng và điện, được nhiều chuyên gia đánh giá là một giải pháp hợp lý cho việc tham gia giao thông ở Việt Nam.

Ô tô được phát minh vào khoảng 300 năm trước bởi nhà phát minh người Pháp Nicolas - Joseph Cugnot (1725-1804), và ngày nay đã trở thành một trong những phương tiện giao thông không thể thiếu trong xã hội loài người. Từ thập kỷ 70 của thế kỷ trước, thế giới đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng, và hiện tại là biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đều đang là những vấn đế cấp bách của nhân loại.

Gần đây, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đã phát triển đến mức độ “chóng mặt” trên phạm vi toàn cầu và nhu cầu về năng lượng theo đó là vô cùng to lớn.

Vấn đề đặt ra là việc tiết kiệm nhiên liệu và năng lượng luôn là yêu cầu hàng đầu cho mỗi quốc gia và mỗi ngành công nghiệp, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô vốn luôn yêu cầu phải thay đổi từng ngày. Giải pháp được đưa ra chính là kết hợp một cách linh hoạt giữa động cơ xăng, động cơ điện và các cơ cấu giúp bảo tồn và chuyển đổi năng lượng một cách hiệu quả.

Chú thích ảnh
Mẫu xe Hybrid mới nhất của Toyota - Toyota Prius Hybrid 2017

Từ năm 1905, một kỹ sư người Mỹ phát minh ra động cơ Hybrid (động cơ xăng điện), kết quả của giả thuyết việc sử dụng động cơ xăng, điện và hơi nước một cách song song sẽ làm tăng tính hiệu quả của động cơ. Tuy vậy, phát minh này bị rơi vào quên lãng và chỉ đến khi cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra vào những năm 1970 thì động cơ hybrid mới được nghiên cứu lại trước vấn đề tiết kiệm nhiên liệu. Ở đây, xe Hybrid được chế tạo để kết hợp động cơ xăng và động cơ điện một cách hợp lý nhằm đạt được những yêu cầu khác nhau, ví dụ như: cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu, gia tăng sức mạnh hoặc cung cấp thêm năng lượng cho những thiết bị điện tử và tiện nghi trên xe.

Không giống như các loại xe sử dụng động cơ điện khác, dòng xe Hybrid được đánh giá cao ở khả năng tận dụng nguồn năng lượng dư thừa. Thay vì không cần phải sạc bằng nguồn điện bên ngoài, xe Hybrid với hệ thống điều khiển trên xe sẽ tận dụng nguồn năng lượng dư thừa của động cơ đốt trong để sạc đầy pin. Khi xe giảm tốc độ hay phanh, mô-tơ điện sẽ hấp thụ một phần lực quán tính và chuyển đổi thành dòng điện tích trữ trong bộ pin của chiếc xe.

Bên cạnh đó, không như các loại xe bình thường, thường bị thất thoát năng lượng sau mỗi lần đạp phanh; hoặc lao dốc càng nhanh thì động năng của xe càng lớn dẫn tới việc năng lượng sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Với xe Hybrid, nhờ có công nghệ tiên tiến của động cơ lai, xe Hybrid có thể “thu” nguồn năng lượng này và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng.

Xe Hybrid còn gọi là xe “lai“ là dòng xe xanh đang được ưa chuộng nhất trên thế giới bởi lượng phát thải CO2 thấp, tính thực tiễn và khả năng triển khai thực tế rất cao, không cần đầu tư quá nhiều hạ tầng hoặc các hệ thống đồng bộ khác. Điều này càng phù hợp với hệ thống hạ tầng giao thông ở Việt Nam còn đang từng bước hoàn thiện. Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng hoàn toàn có cơ sở để tin rằng, họ sẽ được trải nghiệm dòng xe thân thiện với môi trường và hiệu quả kinh tế này trong tương lai không xa.

Anh Dương Quang Khương (quận 3, Tp. Hồ Chí Minh) công tác ở Long An, thường xuyên phải sử dụng ô tô chia sẻ: “Tôi có biết xe Hybrid và cho rằng đây là giải pháp tích cực trong điều kiện giao thông cũng như môi trường ở Việt Nam hiện nay. Việc giảm thiểu khói xe vừa tiết kiệm nhiên liệu và sẽ giúp giảm áp lực hơn đối với người lái và cả môi trường xung quanh. Tôi tin rằng xe Hybrid sẽ đáp ứng điều đó, và sẽ thật tốt nếu trong tương lai, dòng xe này trở nên phổ biến trên đường…”. Nhiều người thường xuyên sử dụng ô tô cũng có chung quan điểm với anh Khương và rất thích xe Hybrid khi biết đây là dòng xe “xanh” thân thiện với môi trường.

Với tính thực tiễn cao như tiết kiệm năng lượng và giảm chi phí vận tải, từ lâu xe Hybrid đã được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi tại nhiều nước phát triển, đặc biệt là khu vực châu Âu. Đối với các nước châu Á, xe Hybrid cũng có nhiều cơ hội để phát triển khi được sự tạo điều kiện của Chính phủ các nước.

Tại Nhật Bản, dòng xe “thân thiện với với môi trường” này được miễn thuế đánh vào trọng lượng xe và lệ phí trước bạ cho các loại xe sử dụng điện, pin nhiên liệu, xe hybrid… Chỉ chịu mức thuế nội địa là 10% cho xe có dung tích động cơ không vượt quá 3000cc là ưu đãi dành cho xe Hybrid khi lưu thông ở Thái Lan, trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% đến 40%; xe sử dụng điện và pin nhiên liệu chịu mức thuế nội địa 10% trong khi mức thuế đối với các dòng xe cùng loại là từ 30% đến 50%....

Xe Hybrid được cho là rất phù hợp với các chủ trương, chính sách của Việt Nam, như quyết định 1393/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050; Chiến lược và Quy hoạch ngành ô tô Việt Nam tầm nhìn đến năm 2035.

Việt Hồng
Thể thao & Văn hóa

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN