TTVH Online

'Cô Tấm' Hạ Vi: 'Chuông khánh' hay 'mảnh chĩnh'?

30/08/2016 07:04 GMT+7

Đặt một cái tít với hai danh từ đặt cạnh nhau trong một tổng thể so sánh như vậy, chắc hẳn người trong cuộc sẽ chẳng mấy hài lòng.

(Thethaovanhoa.vn) - Đặt một cái tít với hai danh từ đặt cạnh nhau trong một tổng thể so sánh như vậy, chắc hẳn người trong cuộc sẽ chẳng mấy hài lòng. Vậy nhưng, đó cũng là lí do để bài viết này cần đọc hết để biết được rằng, rốt cuộc, Hạ Vi là ai trong showbiz này?

"Người mới" quen mặt

Thật ngạc nhiên và trái ngược quy luật, người mới thì thường lạ mặt, lạ mắt và hầu như chẳng ai biết đến. Hạ Vi lại không nằm trong quy luật đó. Cô gái này được báo giới truyền thông (đặc biệt là báo mạng) ưu ái gọi bằng cái tên "ngọc nữ vạn người mê" hoặc "đẹp không góc chết" lại là một cái tên quen thuộc và "gương mặt thân quen" trên khắp các mặt báo, event gần 1 năm qua.

Vẫn là công cụ tìm kiếm Google với từ khoá "tình mới Cường đô la" thì có gần 1,3 triệu kết quả với chưa đầy 1 giây, còn nếu là "Hạ Vi Cường đô la" thì sẽ là...3,7 triệu kết quả với...0,47 giây. Tất cả những con số đó, dù chỉ là tương đối, cũng là những số liệu đáng để nghiền ngẫm về "người mới" này.


Hạ Vi trong phim "Tấm Cám: Chuyện chưa kể"

Dự rằng, sẽ có người cả đời làm nghề cũng sẽ không có được kết quả tìm kiếm tốt như vậy. Tuy nhiên, chắc chắn rằng, Hạ Vi cũng không mấy thú vị với phương thức và từ khoá tìm kiếm này, nếu như cô gái xinh đẹp và thanh tú này chọn nghệ thuật là một con đường nghiêm túc và tử tế để tiến thân.

Với một "tiền đề" về "thân thế" khi gắn liền mình với "nam nhi tiền tỉ vạn người si" như vậy, hẳn nhiên, Hạ Vi cũng có những điều thuận lợi và bất lợi. Thuận lợi thì ai cũng biết, quen mặt quen tên ngay cả khi chưa có tác phẩm nhưng bất lợi là sẽ luôn trong vòng "soi mói" và "so sánh" với (những) người cũ của vị thiếu gia tỷ phú của giới kinh doanh Việt.

Nhưng thôi, chẳng phải sự bất lợi và thuận lợi cũng là vô chừng. Cái hay cái giỏi của người được "ném" vào giữa vòng xoáy của hai thái cực đó là biết cách tạo nó thành bệ đỡ để bật/ phóng lên một tầm cao mới.

Hạ Vi có lẽ hơn ai hết hiểu điều đó. Có lẽ cô cũng ý thức được vị trí của mình và câu nói "Yêu Cường Đô La, tôi nhiều lần chịu oan ức" trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây ít nhiều cũng nói lên rằng Hạ Vi biết cách chọn thời điểm, biết cách nói sao cho đám đông nhìn nhận mình không chỉ là một "tiểu thư" được bao bọc bởi bạn trai giàu có.

Khởi đầu là như vậy, còn sau này, có lẽ cũng sẽ là những "độc lập" và "quyết đoán" hơn trong nhận định và phát triển sự nghiệp của cô gái xinh như hoa như mộng này.

"Tấm" không phải khởi đầu quá tốt...

...nhưng, đó cũng không phải là quá tệ cho một diễn viên tay ngang như Hạ Vị. Tỉnh táo và lùi lại để nhìn nhận, trong toàn bộ các diễn viên nữ sinh trong khoảng cuối thập niên 80 cho đến đầu 90 thì có mấy người có được sự khởi đầu "hoàn mĩ" như Lan Ngọc với Cánh đồng bất tận. Hình như là không có trường hợp thứ hai. Nếu như Lan Ngọc giữ vị trí số một và không có ai đủ để tiệm cận vị trí thứ hai ở vạch xuất phát thì rõ ràng tất cả còn lại đều là... đồng hạng nhì hết.

Có một nhận định trên facebook rằng nếu như bỏ Hạ Vi ra khỏi Tấm Cám: Chuyện chưa kể thì bộ phim sẽ được 9 điểm thay vì 8 điểm như nhận định của người nhận xét. Nhận định đó có phần hài hước hơi... quá đà và thiếu bao dung.

Nghịch lí ở chỗ, chúng ta thường nhẹ nhàng với đạo diễn làm phim đầu tay nhưng không mấy ai rộng lượng với diễn viên có vai đầu đời. Còn nếu theo kiểu "bất chấp" thì: "Đẹp có quyền" và "Vì em đẹp nên tha thứ hết". Liệt kê để thấy, vai Tấm của Hạ Vi cũng có những nhận định khác nhau theo nhiều chiều hướng khác nhau mà ai đưa ra nhận định cũng có lí do cá nhân hết.

Với người viết, Tấm của Hạ Vi đủ ở yếu tố bề ngoài và đáp ứng được khoảng 60% "bề trong" nhân vật. Tấm của 2016 có phần hơi uỷ mị, cam chịu, nhu nhược mà thiếu đi sự kiên cường (chứ không mạnh mẽ), mơ mộng (chứ không lãng mạn).

Tất nhiên, nói đi cũng phải nói lại, Tấm của cổ tích cũng đâu có nhiều phẩm chất được liệt kê một cách hiển hiện mà đa phần là cảm nhận. Tấm của cổ tích cũng không đặc trưng là một nhân vật mạnh mẽ có màu sắc tính cách riêng nên nếu buộc Hạ Vi phải tìm ra bản sắc của nhân vật để làm bật lên hình ảnh huyền thoại đó cũng là một đòi hỏi hơi quá sức với cô, nhất là ở lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Mà thông thường, với những nhân vật "toàn bích" như vậy thì rất khó cho diễn viên diễn được để khán giả đồng cảm, yêu đến tận cùng và thương đến cay mắt. Đến chị Dậu cũng phải có biến cố bán con thì mới lấy được nước mắt cảm thương của khán giả. Còn Tấm thì không, chỉ là những trận đòn roi quen thuộc, bị đố kị thường trực và bị ám hại khi sơ hở.

"Hạ Vi đã cố gắng rất nhiều"!

Nhận xét về bạn diễn và cũng là "đối thủ" của mình trong phim, "đàn chị" Lan Ngọc cho biết:

"Lúc đầu nghe tên và ngắm ảnh, thấy Vi đẹp quá, mong gặp lắm. Đến lúc gặp thì thấy rõ ràng là Vi không hề diễn được một chút nào, cứ cười hoài và quên hoài. Lúc tôi và chị Vân (Ngô Thanh Vân) tập, Vi thấy mắc cười là cười luôn và "xả" vai luôn. Nhưng rồi mọi chuyện cũng thay đổi, từ lúc tập cho tới lúc ghi hình là hai trạng thái khác nhau. Vi thay đổi rất nhiều và trong đoàn ai cũng thấy được sự nỗ lực của Hạ Vi để vào vai".

Nói hơi "ngược ngạo" thì Tấm của phiên bản điện ảnh 2016 còn có phần "thông minh" hơn Tấm của cổ tích bởi sự "ngốc nghếch" đã được hạn chế tối đa. Không tin bạn đọc cứ đọc lại câu chuyện cổ tích đó sẽ thấy, Tấm của dân gian chưa làm gì hại được con Cám nhưng suốt ngày đi theo "doạ nạt" khiến cô chết đi sống lại nhiều lần với sự giúp đỡ miệt mài của ông Bụt với tình thương vô bờ bến.

Cụ thể là sau khi bị mẻ ghẻ chặt cây cao ngã xuống ao chết đuối, Tấm biến thành chim vàng anh để rồi ngày ngày ra bờ sông nơi Cám giặt quần áo mà kêu: "Giặt áo chồng tao, phơi lao phơi sào, chớ phơi bờ rào, rách áo chồng tao." Thế là Tấm bị Cám mang ra thịt.

Lại nữa, Tấm biến thành cây xoan bị Cám chặt ra đóng khung cửi. Khung cửi kêu kẽo kẹt: "Kẽo cà kẽo kẹt, lấy tranh chồng chị, chị khoét mắt cho". Thế là Cám đem đốt luôn khung cửi. Tấm chết thêm lần nữa.

Bài học rút ra là muốn trả thù/chứng tỏ bản thân gì đó, trước tiên là bản thân phải có kế hoạch, thế lực phải mạnh đã rồi hẵng tuyên chiến. Khi chưa là gì mà đã lớn tiếng dọa nạt đối thủ, chỉ rước họa vào thân. Đó là chưa kể những lần "dại khờ" như bị Cám cướp công với câu "Chị Tấm ơi chị Tấm, đầu chị bị lấm, chị hụp cho sâu kẻo về mẹ mắng.

Cuối cùng, để nói, Tấm là vai để đời với Hạ Vi có lẽ chưa phải nhưng nếu nó là vai quan trọng đối với sự nghiệp của cô gái này thì chắc chắn là đúng. Nó là sự khởi đầu, được đón nhận ở mức độ vừa phải và cũng chính sự đón nhận vừa phải đó đã mở ra những cánh cửa tốt hơn sau này cho cô gái có nhiều tố chất để trở thành một "ngọc nữ" mới của điện ảnh Việt.

Mọi nhận định, đánh giá, phán xét ở vai diễn đầu đời e rằng là vẫn còn quá sớm, bất cứ công việc gì cũng cần có quá trình và thời gian để người trong cuộc khẳng định bản thân. Hơn nữa, nghệ thuật là một con đường dài cả cuộc đời chứ không chỉ là những kế hoạch ngắn hạn 3 - 6 - 9 tháng để đánh giá và "kết luận nhanh của ban thanh tra".

Vậy thì hãy cứ thong thả, hãy cứ rộng lượng và để rồi thời gian sẽ trả lời Hạ Vi chỉ là bình bông di động hay sẽ là một bình bông biết cách toả hương trên màn ảnh rộng.

Hạ Vi "cũng có những tính cách như Tấm"

Đông đảo khán giả yêu điện ảnh thắc mắc và nuối tiếc vì sao đạo diễn Ngô Thanh Vân lại can đảm trao vai Tấm cho “người mới” Hạ Vi trong khi nhiều tên tuổi ngọc nữ điện ảnh khác được đề cử cho vai phù hợp hơn như Tăng Thanh Hà, Khả Ngân, Tường Vi …,Ngô Thanh Vân cho biết:

 "Có thể chuyện riêng của em ấy gây nhiều ấn tượng với mọi người nhưng công tâm em ấy cũng có những tính cách như Tấm là cũng yêu mãnh liệt, can đảm và cương quyết trong quyết định và cuộc sống của mình. Với vai trò diễn viên, Hạ Vi làm tốt và xứng đáng được nhìn nhận khách quan hơn”.

Du Miên
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN