TTVH Online

Chất vấn về tòa nhà 37 tầng 'thiếu oxy' của Đà Nẵng

11/08/2016 14:43 GMT+7

Việc nên hay không nên di dời trung tâm hành chính ra khỏi tòa nhà “quả bắp - hộp diêm” 37 tầng bên sông Hàn đã trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân

(Thethaovanhoa.vn) – Việc nên hay không nên di dời trung tâm hành chính ra khỏi tòa nhà “quả bắp - hộp diêm” bên sông Hàn đã trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Vấn đề này đã được gửi đến lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng trong buổi chất vấn kỳ họp thứ 2 HDND TP Đà Nẵng khóa IX.

Thời quan vừa qua, trên các diễn đàn, liên quan quản lý và xây dựng TP Đà Nẵng, việc nên hay không nên di dời các sở, ngành ra khỏi tòa nhà trung tâm hành chính gần 2.000 tỷ đồng đã trở thành một chủ đề thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân, du khách cũng như lãnh đạo TP Đà Nẵng.

Biểu tượng “quả bắp - hộp diêm” của tòa nhà nằm bên sông Hàn này dường như đã gắn liền với hình ảnh của TP Đà Nẵng.

Trước sự quan tâm của dư luận, tại phiên chất vấn kỳ họp HĐND TP, đại biểu Trần Văn Trường – Bí thư Huyện ủy Hòa Vang đã đưa vấn đề này đặt ra trước UBND TP rằng, có phải Thành phố đang tính chuyện di dời trung tâm hành chính Thành phố sang vị trí mới vì vị trí hiện tại gây ùn tắc giao thông, toà nhà thiếu oxy gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của cán bộ công chức? Và nếu có thì địa điểm mới dự kiến là ở đâu và di dời thì trung tâm hành chính sẽ sử dụng như thế nào?

Trước câu hỏi này, ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho rằng: “Việc di dời trung tâm hành chính TP Đà Nẵng là một việc hết sức lớn, không chỉ là một trụ sở hành chính mà nó còn là một biểu tượng của TP. Việc di dời phải có ý kiến rộng rãi trong nhân dân”.

Ông Đặng Việt Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng trả lời chất vấn đại biểu. Ảnh: Hoàng Yến

Ông Dũng lý giải, trung tâm hành chính mới khánh thành trong 3 năm và cũng có nhiều ưu điểm được đánh giá góp phần nâng cao năng lực cải cách hành chính, đóng góp trong chỉ số cạnh tranh PCI và là trung tâm hành chính hoạt động tập trung.

Mặc dù có ưu điểm nhưng qua quá trình sử dụng cho thấy tòa nhà vẫn còn tồn tại những hạn chế về không khí, nhiệt độ (nóng quá). Tuy nhiên, UBND đã chỉ đạo cho BQL tòa nhà bơm khí tươi vào và giảm ô nhiễm, đảm bảo điều kiện làm việc cho CBCNV.

“Trong chương trình hành động của Thành uỷ đã giao cho nhiều ngành nghiên cứu, đánh giá và đề xuất lấy ý kiến rộng rãi. Phải nghiên cứu, lựa chọn, tính toán kỹ lưỡng. Nếu có di dời, Thành phố cũng sẽ chọn địa điểm thỏa mãn người dân, giải quyết thủ tục hành chính và xây dựng trở thành một biểu tượng của thành phố” – Ông Dũng thông tin thêm.

Chưa đồng tình với quan điểm trên của lãnh đạo UBND, đại biểu Trần Văn Trường nói tiếp: “Anh Dũng nói cái này là vấn đề lớn phải lấy ý kiến rộng rãi trong nhân dân. Vậy mà trung tâm hành chính cũ có lấy ý kiến nhân dân đâu?”.

Biểu tượng “quả bắp - hộp diêm” nằm bên sông Hàn gắn liền với hình ảnh của TP. Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Yến

Trước câu hỏi này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh (Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng) đã trả lời trực tiếp đến đại biểu. Bí thư cho biết, đúng là việc di chuyển Trung tâm hành chính trong chương trình hành động của Thành ủy có nói đến, nhưng phải chuẩn bị rất kỹ. “Phải tự hỏi tại sao phải di dời? Di dời có tốt hơn không? Nếu tốt hơn thì mới làm còn không hơn thì không làm. Chúng ta không ngại việc xin ý kiến nhân dân bởi làm kỹ thì sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, khi nào làm cụ thể, Thành phố Đà Nẵng sẽ báo cáo, tổ chức lấy ý kiến của cán bộ nhân viên làm việc trong tòa nhà và xin ý kiến của HĐND rồi mới đánh giá”. – Bí thư Nguyễn Xuân Anh cho biết.

Hiện Đà Nẵng vẫn còn thiếu những tòa nhà mang tính biểu tượng. Vì thế, Tòa nhà Trung tâm hành chính từng là niềm tự hào của người dân bên sông Hàn. Tuy nhiên, ít ai ngờ tòa nhà này lại có những khiếm khuyết "chết người" như vậy. Rắc rối có lẽ chưa dừng lại bởi di dời rồi, sử dụng, khai thác tòa nhà này như thế nào vẫn là câu câu hỏi khó.

Tòa nhà Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 2.000 tỷ đồng, đưa vào sử dụng ngày 8.9.2014. Diện tích tòa nhà rộng hơn 23.000 m2, cao 166,8m, gồm 37 tầng trong đó có 3 tầng hầm với diện tích sử dụng 65.234 m2.

Đây là nơi làm việc của 1.600 cán bộ, công chức thành phố, được đầu tư xây dựng bằng tiền ngân sách nhà nước và tiền khai thác quỹ đất bán các trụ sở các sở ban ngành sau khi dọn vào tòa nhà trung tâm hành chính để làm việc.

Hoàng Yến

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN