TTVH Online

Lao xe tải vào đám đông - đòn khủng bố ngày càng được 'ưa dùng'

15/07/2016 12:08 GMT+7

"Xe tải đã bị đưa vào màn hình radar kể từ sau vụ tấn công ở Oklahoma City hồi năm 1995.Tuy nhiên, hầu hết giới chức đều cho rằng xe tải chỉ là phương tiện để chứa chất nổ chứ không phải để chẹt chết người.

(Thethaovanhoa.vn) - Tấn công khủng bố bằng xe tải lớn, tương tự với vụ tấn công vào đêm Quốc khánh Pháp (14/7) ở thành phố Nice (Pháp) đã khiến ít nhất 80 người thiệt mạng, từ lâu đã nằm trong sự lo ngại của giới chức ở California (Mỹ).

Ông Brian Jenkins, chuyên gia chống khủng bố đồng thời là cố vấn cao cấp của Chủ tịch Tập đoàn Rand, cho biết từ những năm 1980 giới chức đã lo ngại về mối nguy của các xe tải chứa bom sau khi xảy ra các cuộc tấn công ở Lebanon.

Song theo thời gian các cuộc tấn công khủng bố bằng phương tiện này ngày càng trở nên tinh vi hơn.

"Việc sử dụng xe tải như một vũ khí trở nên phổ biến hơn trong vài năm trở lại đây. Al Qaeda và ISIS đều hô hào các tín đồ hãy sử dụng bất cứ phương tiện gì để gây thương vong.

Các xe tải lớn có thể chứa được nhiều chất nổ và chúng coi đây là một phương tiện hữu hiệu, lao xe vào đám đông công chúng" – ông Jenkins nói.


Hình ảnh chiếc xe tải tên khủng bố đã đâm vào đám đông người đang xem pháo hoa ở thành phố Nice (Pháp), khiến ít nhất 80 người thiệt mạng

Trước khi xảy ra vụ tấn công ở thành phố Nice, người dân thành phố Los Angeles đã phải chứng kiến những vụ tấn công người dân thường bằng xe tải hoặc ô tô.

Cụ thể, hồi tháng 3/2006, Mohammed Reza Taheri-azar, cựu sinh viên trường Đại học Bắc Caronila đã bị buộc tội lao một xe ô tô vào 9 người đi bộ vào khu sân bãi trong trường "để báo thù cho cái chết của nhiều người Hồi giáo" trên khắp thế giới. Song thật may là những người bị Taheri-azar đâm xe chỉ bị thương, không có người thiệt mạng.

Hay hồi năm 2013, Nathan Louis Campbell đã cố tình lái ô tô của mình vào nhiều người đi bộ trên đường cầu tầu Venice ở Los Angeles, gây nên cái chết của Alice Gruppioni, một du khách Italy tới California cùng chồng hưởng tuần trăng mật và khiến 17 người khác bị thương.

Sau đó, hắn bị kết tội giết người ở mức 2, tấn công bằng vũ khí chết người và đâm chết người rồi bỏ chạy. Khi bị bắt, hắn khai rằng do bực mình vì không mua được ma túy, hắn đã vào chiếc ô tô Dodge Avenger của mình và phi lên vỉa hè.

Một vụ thương tâm nữa xảy ra khi Timothy McVeigh đã thuê chiếc xe tải Ryder chứa đầy chất hóa học để tấn công một tòa nhà liên bang ở Oklahoma City hồi năm 1995.

Sau vụ này, các quan chức chống khủng bố đã tăng cường an ninh, rà xoát kỹ các xe tải lưu thông ở trung tâm thành phố Los Angeles, Sân bay Quốc tế Los Angeles và Cảng Los Angeles.

"Xe tải đã bị đưa vào màn hình radar kể từ sau vụ tấn công ở Oklahoma City hồi năm 1995, thậm chí giới chức còn cảnh giác với phương tiện này từ trước đó, sau khi xảy ra vụ tấn công Trung tâm Thương mại Thế giới đầu tiên hồi năm 1993.

Tuy nhiên, hầu hết giới chức đều cho rằng xe tải chỉ là phương tiện để chứa chất nổ chứ những kẻ hành động không có ý định chẹt chết người. Song thực tế, ở Israel đã có nhiều vụ các kẻ khủng bố dùng xe tải để đâm chết người" - Brian Levin, một chuyên gia khủng bố nói.


Người thiệt mạng nằm trên vỉa hè sau vụ tấn công khủng bố ở Nice

Cách đây 1 thập kỷ, Sở Cảnh sát Los Angeles đã bàn đến kịch bản mà bọn khủng bố sử dụng xe tải chứa đầy nhiên liệu để hành động.

Theo ông Jenkins, một chiếc xe tải chở nhiên liệu điển hình có thể chứa được ít nhất 9.000 lít xăng và thải ra tới 90% chất độc hại trên đường. Khi tiến hành một nghiên cứu cho Viện Giao thông Manetta, ông nhận thấy đây là mối đe dọa gây chết người nhất trong số các hàng hóa nguy hiểm.

Hồi năm 2003, một người đàn ông có tuổi đã vô tình đâm xe vào một đám đông tại khu chợ đồ nông sản ở Santa Monica, khiến 10 người thiệt mạng.

Trường hợp này cho thấy phương tiện này có thể gây chết hàng loạt như thế nào.

Tuấn Vĩ
Theo Los Angeles Times

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN