TTVH Online

Truyền hình: EURO trên từng centimet cỏ

19/06/2016 10:04 GMT+7

EURO 2016 là một kỳ giải được chờ đợi sẽ phá nhiều cột mốc về truyền hình ở một thời đại ngày càng số hóa.

(Thethaovanhoa.vn) - Lần thứ 3 trong lịch sử, nước Pháp là chủ nhà một kỳ Euro với nhiều cái đầu tiên: lần đầu tiên có 24 nước tham dự, lần đầu tiên kéo dài một tháng, lần đầu tiên những tên tuổi “tí hon” như Iceland cũng góp mặt. Đồng thời, Euro 2016 cũng là một kỳ giải được chờ đợi sẽ phá nhiều cột mốc về truyền hình ở một thời đại ngày càng số hóa.

Dựa trên các số liệu của Euro 2012, LĐBĐ châu Âu UEFA ước tính tổng số khán giả theo dõi Euro lần này qua truyền hình sẽ vào khoảng 1,9 tỉ người, và gần 300 triệu người sẽ xem riêng trận chung kết. UEFA, với tư cách là đơn vị cấp phép, sẽ sử dụng 5 đơn vị truyền hình chính thức để phát sóng giải đấu, bao gồm Outside Broadcast (Bỉ), Euromedia (Pháp), Telegenic (Anh), AMP Visual (Pháp) và Mediatec (Thụy Điển).

Mỗi cm trên sân đều có máy quay hướng tới

Toàn gói của UEFA sẽ bao gồm 5 hãng sản xuất chương trình đa phương tiện, 4 hãng quản lý chất lượng truyền hình hàng đầu, và vài hãng nữa chuyên về công nghệ 4K. 5 đạo diễn hình ảnh cho các trận đấu, được lựa chọn sau một quá trình thẩm tra ngặt nghèo cả về lý lịch chuyên môn lẫn tay nghề thực tế, là Jean-Jaques Amsellem, Knut Fleischmann, François Lanaud, Jamie Oakford và Laurent Lachand. Họ sẽ là những người chỉ đạo chính trong việc sản xuất các trận đấu truyền trực tiếp.

Dựa trên thành công của Euro 2008 và 2012, chỉ tính riêng ở Pháp, sẽ có tối thiểu 38 trận trực tiếp được phát bằng công nghệ độ phân giản cao (High Definition, hay HD) và âm thanh vòng Dolby 5.1. Các chương trình phản hồi trực tiếp từ sân vận động (Live Stadium Feed, hay LSF) được phát bằng tiếng Anh, với mười người dẫn chương trình và bình luận viện cho riêng phần đó suốt giải đấu. Phần LSF bắt đầu 1 tiếng trước khi trận đấu diễn ra và kéo dài tới 20 phút sau hồi còi chung cuộc.


LĐBĐ châu Âu UEFA ước tính tổng số khán giả theo dõi Euro lần này qua truyền hình sẽ vào khoảng 1,9 tỉ người

Những hãng được liệt kê ở trên, tức các đối tác chính thức của UEFA, sẽ được vào sân bất cứ thời điểm nào trước khi các cầu thủ bắt đầu bước ra từ đường hầm (nhưng không muộn hơn 5 phút trước khi bắt đầu trận đấu). Ngoài LSF, họ cũng có quyền tiếp cận 11 điểm đặc biệt để tăng cường tính thông tin cho trận đấu: camera số 1, clip số 1, clip số 2, đội A, đội B, cầu thủ A, cầu thủ B, chiến thuật, góc sân chi tiết, góc rộng, và 4K. 5 camera cảm ứng hình ảnh (ISO) cũng sẽ được cung cấp: 16 mét bên trái, 16 mét bên phải, ở trên cao đằng sau khung thành, trên khán đài, và ở khu vực VIP.

Ngoài hình ảnh, nhóm sản xuất chương trình truyền hình của UEFA cũng sẽ cung cấp cho các hãng lượng dữ liệu cực lớn để hỗ trợ cho việc ghi hình của họ, bao gồm các nội dung do 24 nhân viên làm toàn thời gian, mỗi người chỉ theo một đội suốt giải, cung cấp. UEFA cũng chuẩn bị sẵn hình ảnh về việc các đội bóng tới sân vào ngày diễn ra trận đấu, họp báo trước và sau trận, cũng như quá trình chuẩn bị và phản ứng của CĐV ở các thành phố đăng cai.

Toàn bộ các nội dung hình ảnh chất lượng cực cao này sẽ được truyền đi qua máy chủ EURO 2016 Livex, hệ thống nền phân phối nội dung của UEFA, qua mạng cáp quang được phục vụ riêng cho mục đích này tại Pháp. Từ Livex, các hãng truyền hình có thể tiếp cận các clip hình ảnh và âm thanh, dữ liệu, biểu đồ, và thống kê, cũng như các nội dung khác cho từng trận đấu.

Xem lại cú đánh gót thần sầu của Ibra vào lưới Italy ở EURO 2004

Xem lại cú đánh gót thần sầu của Ibra vào lưới Italy ở EURO 2004

Hãy cùng xem lại cuộc đọ sức giữa Italy và Thụy Điển ở EURO 2004, trận đấu mà Antonio Cassano và Zlatan Ibrahimovic đã ghi bàn.


Trên trời cao, 3 hệ thống chuyên biệt sẽ được sử dụng ở mỗi sân bóng, điều đã được thực hiện từ Euro 2008, bao gồm một Spidercam, một máy bay trực thăng (mỗi sân một chiếc ở vòng bảng, nhưng từ vòng hai sẽ là mỗi sân 2 chiếc), và một máy quay cảnh bên ngoài đặt rất cao ở mỗi sân. Các hệ thống theo dõi từng cầu thủ cũng đã được triển khai ở các giải đấu của UEFA từ mùa 2005-06, và ở Euro 2016, hệ thống này sẽ được hoàn thiện hơn và sử dụng ở mọi sân bóng.

Trung tâm truyền hình quốc tế của giải (IBC) được đặt ở Trung tâm triển lãm Paris Expo, Porte de Versailles, trong các sảnh 6 và 8, diện tích tổng cộng 30.000 mét vuông. Ngoài các trường quay dã chiến và cabin BLV, còn có cả các không gian văn phòng và trang thiết bị để những hãng truyền hình làm việc 24/24. Ngay cạnh IBC sẽ là nhà hàng ăn uống, dịch vụ bưu điện, bàn thông tin du lịch, và cả một khu giặt ủi riêng!

Công nghệ 4K

Trong tất cả những điểm đặc biệt đó, công nghệ 4K là điều đáng chú ý nhất. UEFA, với tư cách là LĐBĐ tiên phong của thế giới, cũng đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ. Họ đã thử nghiệm công nghệ truyền hình 4K từ trận chung kết Champions League 2014 ở Lisbon, còn ở Euro lần này, công nghệ truyền hình mới sẽ là lựa chọn cho một số khán giả có thể chi trả ở các trận khai mạc, tứ kết, bán kết và chung kết. Gói truyền hình này sẽ cho phép một khán giả được xem trận đấu từ 12 góc máy quay khác nhau, một sự đầu tư quan trọng của các hãng để nhắm tới tương lai.

Ở Hội chợ triển lãm hàng điện tử và công nghệ tiêu dùng 2016 tại Las Vegas, mọi nhà sản xuất ti-vi lớn, từ Sony tới Panasonic, đều đã giới thiệu những ti-vi 4K với lo-go “Ultra HD Premium”. Vậy 4K là gì. 4K, còn được biết đến với tên gọi UHD, là công nghệ hình ảnh tăng gấp bốn lần lượng pixel trên một hình ảnh HD thông thường. Với công nghệ 4K, độ phân giải các điểm ảnh sẽ là 3.840 x 2.160, thay vì 1.920 x 1.080 ở ti-vi HD hiện giờ. Vẫn có khác biệt nhỏ giữa 4K và UHD. 4K là 3.840 x 2.160 pixel, tương ứng với tỉ lệ 16:9 kích thường thường thấy của các ti-vi gia dụng, hơi khác một chút so với độ phân giải 4.096 x 2.160 ở các rạp phim kỹ thuật số hiện đại.

Giống như nhiều công nghệ mới khác, cũng có người phản đối ti-vi 4K, nhưng nhìn chung đó là một bước tiến lớn trong nghệ thuật truyền tải hình ảnh, với nhiều chi tiết hơn, sâu hơn, màu sắc sống động hơn, và giống với đời thực hơn, “như thể nhìn ra cửa sổ chứ không phải là xem ti-vi”, theo bình luận của trang mạng chuyên về công nghệ wired.com.

4K đặc biệt với người hâm mộ bóng đá và các kênh thể thao vì công nghệ này đặc biệt hiệu quả ở các màn hình lớn, từ 65 inch trở lên. Người xem cũng được khuyến cáo ngồi gần với màn hình ti-vi 4K hơn bình thường để cảm nhận hết sức mạnh hình ảnh và độ phân giải của nó. Về nội dung, ngoài Euro 2016 (với trận khai mạc và các trận từ bán kết trở đi), hiện các ti-vi 4K chưa thể xem được nhiều thứ, nhưng mọi chuyện sẽ sớm thay đổi trong tương lai. Một nội dung quan trọng khác mà bạn có thể xem ngoài bóng đá là phim trên Netflix, gói có chất lượng 4K (tất nhiên bạn phải mua ti-vi nữa) là 8,99 bảng/tháng ở Anh (so với gói thông thường 5,99 bảng). Các phim truyền hình có thể xem được với chất lượng 4K hiện bao gồm Breaking Bad,House of Cards, Marco Polo và The Blacklist. Danh sách phim điện ảnh và tài liệu thì dài hơn.

Ti-vi 4K ở Việt Nam chỉ để oai?

Ti-vi 4k được bày bán khắp nơi ở Việt Nam, và cũng có nhiều người sắm nó. Nhưng để khai thác được tính năng quan trọng nhất của nó là độ nét 4k thì chưa. Đặc biệt là dịp EURO này, ti-vi 4K cũng chỉ như TV full HD khác, hoặc đẹp hơn đôi chút. Vì để phục vụ ti-vi 4k, cần có hệ thống kỹ thuật tương thích, khi BTC EURO cũng đã phải sử dụng 12 camera riêng để ghi hình trận đấu rồi sau đó xử lý với những máy móc riêng trước khi chuyển tín hiệu siêu nét ấy tới người xem.

T.T
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN