TTVH Online

Israel 'lợi dụng' các ngôi sao Oscar 2016 bằng tour du lịch 50.000 USD

25/02/2016 14:26 GMT+7

Israel đã tặng quà cho 25 nghệ sĩ được đề cử Oscar 2016 ở 5 hạng mục hàng đầu một chuyến du lịch cá nhân tới đất nước này, trị giá 55.000 USD, trong đó có cả các chuyến bay hạng nhất và khách sạn sang trọng.

(Thethaovanhoa.vn) - Israel đã tặng quà cho 25 nghệ sĩ được đề cử Oscar 2016 ở 5 hạng mục hàng đầu một chuyến du lịch cá nhân tới đất nước này, trị giá 55.000 USD, trong đó có cả các chuyến bay hạng nhất và khách sạn sang trọng.

Chuyến du lịch này là một phần trong túi quà truyền thống do một công ty tiếp thị trao vào thời điểm diễn ra lễ trao giải Oscar. Năm nay, túi quà trị giá hơn 200.000 USD, trong đó có cả các vật dụng như giấy toilet cực đắt. Song chúng không liên quan gì tới Viện Hàn lâm Khoa học & Nghệ thuật Điện ảnh, thiết chế tổ chức giải Oscar.

Bộ Du lịch của Israel cho biết, tour du lịch này được thiết kế nhằm giới thiệu đất nước “Israel thực sự”. Tuy nhiên, giới phê bình đã chỉ trích Israel xúc tiến những chiến dịch quảng bá như vậy nhằm thanh minh cho những hành động ngược đãi người Palestine, trong đó có cả việc phong tỏa dải Gaza và chiếm đóng Bờ Tây.

Sam Gee, người sáng lập exploreisrael.com, công ty có sáng kiến mở tour du lịch kể trên, cho biết đây là một phần trong kế hoạch của Israel nhằm đưa “những người có ảnh hưởng” tới đất nước này.

“Giải Oscar là một cơ hội tốt để quảng bá Israel, bởi các nghệ sĩ được đề cử giải không quá nhiều và như vậy chúng tôi mới có thể tặng họ được chuyến du lịch thực sự có giá trị” – Gee cho biết.


Leonardo DiCaprio được đề cử Oscar năm nay ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, song chưa biết anh có nhận quà và tham gia tour du lịch của Israel hay không. Ảnh: Daily Mail

Chiến dịch thu hút các nhân vật danh tiếng tới Israel không phải là chuyện mới mẻ. Trước khi nhà nước Isarel được tuyên bố thành lập vào năm 1948, ca sĩ huyền thoại Frank Sinatra từng xuất hiện trong một chương trình hòa nhạc nhằm kêu gọi sự ủng hộ cho một nhà nước Do Thái ở Trung Đông.

Ngày nay các trang mạng xã hội đã trở thành công cụ cực kỳ có hiệu quả trong việc quảng bá hình ảnh. “Mỗi nhân vật danh tiếng đều có hàng triệu bạn bè trên các trang mạng xã hội. Mỗi ngôi sao tới Israel có thể đăng tải một bức ảnh “tự sướng” chụp ở đâu đó và như vậy giá trị sẽ rất lớn” - Amir Halevi, Bộ trưởng Bộ Du lịch Israel, nói.

Khi cặp đôi nổi tiếng Kim Kardashian và Kanye West tới Israel hồi năm 2015, Thị trưởng thành phố Jerusalem đã đề nghị họ trở thành đại sứ của thành phố.

Tuy nhiên, một số ngôi sao được đề cử giải Oscar như Mark Ruffalo và Mark Rylance đã công khai chỉ trích Israel phong tỏa dải Gaza, trong khi các đạo diễn điện ảnh nổi tiếng của Anh là Mike Leigh và Ken Loach đã thúc giục các nghệ sĩ được đề cử Oscar hãy trao món quà của mình cho người tị nạn Palestine.

“Nếu các nghệ sĩ đưa ra những bình luận tiêu cực, kể cả trước, sau hay trong chuyến du lịch đó thì đương nhiên sẽ tạo ra ảnh hưởng tiêu cực. Nếu một nghệ sĩ tham gia tour du lịch Israel và nói điều gì đó kỳ cục hay không thích hợp thì sẽ gây tác dụng ngược” – viện sĩ Margaret Campbell nói.

Tuấn Vĩ
Theo AP

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN