TTVH Online

Giáng Son tỏa sáng trong 'Bóng tối Jazz'

01/12/2015 14:43 GMT+7

Mất 8 năm để Giáng Son hoàn thành album thứ hai, Bóng tối jazz. Có thể xem đây là album hay nhất của nhạc Việt đến thời điểm này trong năm. Sức nặng của album còn đến từ hai giọng ca hàng đầu: Trần Thu Hà và Tùng Dương.

(Thethaovanhoa.vn) - Mất 8 năm để Giáng Son hoàn thành album thứ hai, Bóng tối jazz. Có thể xem đây là album hay nhất của nhạc Việt đến thời điểm này trong năm. Sức nặng của album còn đến từ hai giọng ca hàng đầu: Trần Thu Hà và Tùng Dương.

Trong đó Tùng Dương có phần “lấn lướt” bởi bài của anh có sức nặng hơn hẳn về giai điệu. Ngoài Tìm, Chạm quen thuộc thì Dương hát thêm Đêm đợi theo phong cách bossa nova, Những mùa Hè lạnh (big band jazz) và Vệt buồn (soul jazz).


Tùng Dương và Hà Trần thể hiện các nhạc phẩm của Giáng Son trong "Bóng tối Jazz"

Hà Trần có vẻ nhận phần thiệt về mình khi cover hai ca khúc nổi tiếng: Cỏ và mưa, Thu cạn. Ở bài một, Hà chọn lối hát acapella, dù soạn bè khác nhưng nó không quá đặc biệt để vượt qua bản thu với tiếng piano lúc dịu êm, khi dữ dội của 5 Dòng Kẻ.

Tiếng hát của Hà như một ngọn cỏ đơn lẻ run rẩy, có phần tinh khôi trong cơn gió heo may đầu buổi sớm chứ chưa khát khao, rạo rực như đám cỏ khô cháy kiệt trong cơn hạn hán chờ đợi một cơn mưa rào đầu mùa mà 5 Dòng Kẻ đã từng ghi dấu đậm nét.

Với Thu cạn, Hà làm khác đi bản Nguyên Thảo bằng cách xử lý bài cầu kỳ khiến người nghe bị mệt. Ngoài ra chị còn thể hiện Khúc yêu nắng muộn cùng ca khúc chủ đề. Với Bóng tối jazz, Hà Trần thể hiện một cách hát “ngậm chữ” khá ấn tượng.

Hòa âm của Bóng tối jazz (do Thanh Tâm và Vũ Quang Trung thực hiện) không nhắm vào sự cầu kỳ hay ồn ào tầng lớp, mà tinh tế, đẹp vừa đủ tương đồng với không gian ca từ nhiều chiều sâu của Giáng Son.

Khánh Nguyễn
Thể thao & Văn hóa Cuối tuần

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN