TTVH Online

'Hà Nội đẹp và chưa đẹp' hút hàng vạn người

15/09/2015 06:24 GMT+7

Nhìn vào danh sách việc làm của dự án “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” suốt hai năm qua, phóng viên hơi “choáng” vì sự đa dạng của các sự kiện, khối lượng công việc mà ê-kíp này phải thực hiện. Một câu hỏi đặt ra: hiệu quả thế nào?

(Thethaovanhoa.vn) - Nhìn vào danh sách việc làm của dự án Hà Nội đẹp và chưa đẹp suốt hai năm qua, phóng viên hơi “choáng” vì sự đa dạng của các sự kiện, khối lượng công việc mà ê-kíp này phải thực hiện. Một câu hỏi đặt ra: hiệu quả thế nào?

Dự án Hà Nội đẹp và chưa đẹp do Quỹ Văn hóa Hà Nội (Sở VH,TT&DL Hà Nội) thực hiện.

Xây dựng cộng đồng Hà Nội đẹp

Ra mắt vào tháng 10 năm 2013, dự án Hà Nội đẹp và chưa đẹp khởi đầu bằng website www.hanoidep.vn, nhằm khích lệ các bạn trẻ tham gia, đăng các bức ảnh về Hà Nội cả đẹp, lẫn chưa đẹp.

Ban đầu ra quân khá rầm rộ, web đã “chiêu dụ” người tham gia bằng các phần quà hấp dẫn, nhưng theo thời gian không đạt được hiệu quả như mong đợi vì trên thực tế các bạn trẻ thích đăng ảnh trên Facebook hơn là trên một website nào đó.


Chương trình "Hãy cùng hát vang" đã được xác nhận Kỷ lục Việt Nam cho sự kiện cộng đồng có nhiều người tham gia hát và nhảy tập thể lớn nhất.

Anh Vũ Anh Long, phụ trách chính của dự án cho biết: “Cũng có ý kiến cho rằng, chúng tôi nên nói nhiều hơn về Hà Nội đẹp, thay vì nói về cái xấu của Hà Nội. Ý kiến đó cũng có lý, nên chúng tôi đã chuyển sang đăng những bức ảnh đẹp về Hà Nội, còn phản ánh về cái chưa hay, chưa tốt thì cũng trên khía cạnh hài hước”.

Nhưng mảng sự kiện của dự án thì rất sôi động. Từ cuối năm 2013 đến 2014, dự án tổ chức rất nhiều sự kiện với số lượng người tham gia lên tới hàng trăm, hàng ngàn người như: cuộc thi nhảy tập thể Tôi yêu Hà Nội, nhảy flashmob mừng đại lễ kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng Thủ đô, sự kiện cộng đồng Hãy cùng hát vang, Vũ hội công dân toàn cầu... Ngoài ra dự án bảo trợ truyền thông cho các chương trình liên quan đến Hà Nội.

“Những sự kiện tập hợp đông người như thế này tổ chức rất vất vả. Nhưng chúng tôi vì sao đó rất nhiều bạn trẻ nói tham gia những sự kiện như thế khiến các bạn cảm thấy yêu Hà Nội, yêu đất nước mình hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi lại gặp một vấn đề là sau khi sự kiện kết thúc, thì các thành viên cũng giãn ra. Làm thế nào để “gom” họ lại thành một cộng đồng hoạt động thường xuyên? Câu hỏi đó chúng tôi phải suy nghĩ tiếp”, anh Vũ Anh Long nói thêm.


Flashmob tạo hình bông hoa chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 được

Chuyển hướng

Để dự án “chạy” được thì cần kinh phí hỗ trợ, nên dự án một mặt xây dựng hệ thống kết nối các doanh nghiệp, mặt khác xây dựng hệ thống các thành viên tham gia.

Dự án vừa xây dựng website Địa chỉ Hà Nội (www.diachi.hanoidep.vn), với ba mảng về ẩm thực, dịch vụ, cửa hàng.

Tại đây sẽ giới thiệu những địa chỉ ẩm thực, những dịch vụ, các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm uy tín ở Hà Nội. “Chúng tôi muốn giới thiệu các địa chỉ đáng tin cậy ở Hà Nội. Khi các doanh nghiệp xuất hiện trên website, họ cũng sẽ phải cam kết kinh doanh bền vững, cung cấp các sản phẩm an toàn, thái độ phục vụ thanh lịch, văn minh. Các doanh nghiệp này cũng sẽ là đối tác hỗ trợ cho các hoạt động của dự án".

Mặt khác dự án cũng đang xây dựng lại hệ thống quản lý dữ liệu các thành viên, thông qua các sự kiện kết nối họ tạo thành một cộng đồng Hà Nội đẹp.

Năm qua, dự án tiếp tục đã xây dựng chương trình trải nghiệm văn hóa như về tham gia lễ hội truyền thống đền Voi Phục, về làng nghề truyền thống làm nón, rối nước, trải nghiệm nghệ thuật hát xẩm, ca trù... cho thanh niên.

“Mỗi một hoạt động chúng tôi đều hướng tới các đối tượng cụ thể. Các hoạt động đó như một khóa học ngắn, có tác động vào nhận thức của thanh niên, khiến họ trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống, cảm thấy vui vẻ, yêu đời hơn”, anh Vũ Anh Long nói.

Dự án cũng mới tung ra cuộc thi ảnh Tôi và đất nước tôi, cuộc thi Khám phá các di sản thế giới ở Việt Nam và các nước trong khối ASEAN...

03 Đề cử giải Việc làm - Vì tình yêu Hà Nội:

* Thành lập Trung tâm Hà Nội học và Phát triển Thủ đô (Đại học Quốc gia Hà Nội và UBND thành phố Hà Nội) vì Trung tâm sẽ là “ngôi nhà chung” của các nhà khoa học “vì tình yêu Hà Nội”, góp phần đưa ngành Hà Nội học trở thành một ngành khoa học cơ bản, liên ngành phục vụ cho sự phát triển của Thủ đô.

* Những việc làm của Thượng tá CSGT Lê Đức Đoàn: “Người tử tế giữa lòng Hà Nội” vì trong gần 20 năm “gác” cầu Chương Dương, ông không chỉ tận tụy với nghề mà còn giúp đỡ, cứu sống được nhiều người có ý định tự tử tại đây.

* Chuỗi các sự kiện, hoạt động thuộc dự án “Hà Nội đẹp và chưa đẹp” (Sở VH,TT&DL Hà Nội) nhằm góp phần xây dựng cách ứng xử văn minh, thanh lịch cho người Hà Nội và các dịch vụ ở Hà Nội hay quảng bá “những góc nhìn nghệ thuật” đẹp về Hà Nội.

Ngọc Diệp
Thể thao & Văn hóa

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN