TTVH Online

'Công chúa nhạc country' trổ tài với nhạc pop

29/10/2014 07:41 GMT+7

Hôm 27/10, “công chúa nhạc country” Taylor Swift đã phát hành alum mới mang tựa đề 1989. Với album này, cô chính thức bỏ lại cái gốc nhạc country, đã giúp làm nên tên tuổi và sự nghiệp của mình, để theo đuổi phong cách pop mới mẻ.

(Thethaovanhoa.vn) - Hôm 27/10, “công chúa nhạc country” Taylor Swift đã phát hành alum mới mang tựa đề 1989. Với album này, cô chính thức bỏ lại cái gốc nhạc country, đã giúp làm nên tên tuổi và sự nghiệp của mình, để theo đuổi phong cách pop mới mẻ.

Album 1989 đã được các nhà phê bình âm nhạc đón nhận nồng nhiệt. Họ ca ngợi khả năng chuyển đổi phong cách âm nhạc của Swift, từ dòng nhạc country quen thuộc sang dòng pop mang tính truyền thống hơn. Các nhà quan sát trong nền công nghiệp âm nhạc đang hy vọng đây sẽ là album bán chạy hàng đầu của năm 2014.

Album mới đánh dấu sự trưởng thành

Hồi năm 2010, Swift đã ra album đoạt giải Grammy mang tựa đề Mean. Lúc đó, nhiều người không ưa cô đã đưa ra những lời chỉ trích. Năm ấy Swift mới 20 tuổi. 4 năm sau, Swift nói rằng cô đã trưởng thành hơn và nhờ vậy mà có một cách nhìn hoàn toàn khác khi sáng tác đĩa đơn mới Shake It Off, viết về những người ghét mình.

Được ra mắt dưới dạng nhạc số vào ngày 18/8, đĩa đơn này đã đạt ngôi đầu bảng Billboard Hot 100 ngay trong tuần đầu phát hành. Đây cũng là đĩa đơn thứ hai của Swift giữ vị trí đứng đầu tại Hoa Kỳ.


Taylor Swift hoàn toàn thay đổi phong cách âm nhạc với album mới

“Tất cả chúng ta đều có những lúc rơi vào cảm xúc đau khổ, bị bỏ rơi, cảm thấy thất vọng. Giờ đây, khi đón nhận lại các cảm xúc này, tôi đã xử lý, biến hóa chúng và thấy được những cảm nhận rất khác. Tôi biết mình đã trưởng thành. Tôi vô cùng tự hào về hành trình mà mình đã đi qua” - Swift chia sẻ.

Tất cả những dấu hiệu "trưởng thành" đó đã được Swift thể hiện trong album phòng thu thứ 5 mang tựa đề 1989. Đây cũng là album nhạc pop đầu tiên của Swift. Cô cho biết đã bắt đầu theo đuổi dòng nhạc pop khi phát hành album Red hồi năm 2012.

“Tôi rất muốn khảo sát lĩnh vực âm nhạc mới, nhưng lại sợ sẽ làm mọi người giận nếu đi quá xa” - Swift nói về việc theo đuổi dòng nhạc pop - “Tôi nghĩ rằng cộng đồng dòng nhạc country có lẽ không ngạc nhiên khi tôi tung ra album pop. Tôi cho rằng họ chỉ kinh ngạc khi tôi thành thực nói về ý định đó (làm album pop)”.

Album mới của Swift được tung ra trong một chiến dịch tiếp thị được tính toán kỹ càng, từ việc liên tục tung ra các sản phẩm liên quan tới album cho tới các cuộc gặp mặt người hâm mộ.


Bìa album mới, 1989, của Taylor Swift

Swift đã hợp tác với các nhà sản xuất Thụy Điển là Max Martin và Shellback để làm đĩa đơn Shake It Off và nhiều nhạc phẩm khác trong album 1989. 2 nhà sản xuất này từng “bắt tay” với cô thực hiện ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng We Are Never Ever Getting Back Together, nằm trong album Red (2012). Trong vòng 20 năm qua, Martin là tác giả và đồng tác giả nhiều ca khúc ăn khách của một số ngôi sao pop như Backstreet Boys, 'N Sync và Britney Spears.

Hôm 27/10, khi xuất hiện trong chương trình Good Morning America trên kênh ABC để quảng bá cho 1989, Swift tuyên bố đây là album hay nhất và là album pop đầu tiên của cô. “Với album mới, tôi mang đến cho người hâm mộ những thứ thật sự mới mẻ” - cô nói.

Sẽ là album thành công nhất năm?

1989 được tung ra trong bối cảnh từ đầu năm đến nay, chưa có album nhạc nào đoạt danh hiệu đĩa nhạc bạch kim (không tính phần nhạc nền phim hoạt hình Frozen của hãng Disney).

Theo thống kê của Billboard, tổng lượng đĩa bán ra của các album giảm 14% so với năm ngoái. Các nguyên nhân dẫn đến hiện trạng này còn là điều gây tranh cãi, song nhiều nghệ sĩ và nhà quảng bá cho rằng các dịch vụ truyền dữ liệu đang ngăn cản fan mua đĩa CD chứa album mới.

Vì lẽ đó, Swift sẽ không phải là người duy nhất mong muốn album 1989 gặt hái thành công và được người hâm mộ đón nhận. Các nhà quan sát dự đoán album mới của Swift sẽ tiêu thụ được 800.000 - 900.000 bản trong tuần đầu tiên phát hành. Nếu đúng như vậy thì đây sẽ là album thành công nhất kể từ sau đĩa CD The 20/20 Experience của Justin Timberlake, được tung ra hồi tháng 3/2013.

Được biết dù album của Swift đã bị rò rỉ trên mạng vài ngày trước khi được phát hành chính thức, nhiều người hâm mộ vẫn khẳng định trên mạng xã hội rằng họ sẽ chờ mua bằng được đĩa CD chứa album mới. Đây là tín hiệu lạc quan cho Swift, báo hiệu rằng nỗ lực đảo hướng và làm mới của cô sẽ thu được thành công.

Việt Lâm (tổng hợp)
Thể thao & Văn hóa

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN