TTVH Online

Phim truyền hình Hàn Quốc 'xâm lăng' Trung, Nam Mỹ

14/02/2014 11:35 GMT+7

Phim truyền hình hàn Quốc đã nổi tiếng khắp châu Á, Trung Đông và giờ đây đang tiếp tục chinh phục được đối tượng khán giả mới ở khu vực Trung và Nam Mỹ.


(Thethaovanhoa.vn) - Phim truyền hình hàn Quốc đã nổi tiếng khắp châu Á, Trung Đông và giờ đây đang tiếp tục chinh phục được đối tượng khán giả mới ở khu vực Trung và Nam Mỹ.

Cách đây 10 năm, Hàn Quốc lần đầu tiên xuất khẩu một số loạt phim truyền hình tới Trung và Nam Mỹ. 3-4 năm trở lại đây, lượng phim Hàn Quốc được phát trên các mạng lưới truyền hình ở khu vực này đã gia tăng đáng kể.

Theo thống kê của Hãng Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc (KOCCA), các nước ở khu vực Trung và Nam Mỹ đã mua nhiều phim truyền hình của xứ kim chi, trong khuôn khổ Hiệp hội Quốc gia các nhà điều hành chương trình truyền hình (NATPE) 2014 - hội chợ và hội nghị lớn nhất khu vực diễn ra vào ngày 26-29/1 tại Mỹ.

6 hãng truyền thông và công ty giải trí Hàn Quốc đã tham gia sự kiện này. Tại đây, KBS Media đã bán được 9 bộ phim truyền hình, trong đó có phim Điệu valse mùa Xuân (Spring Waltz), cho Crunchyroll, một công ty phát hành phim trên mạng internet của Mỹ.


Cảnh trong “Hoàng hậu Ki”, loạt phim truyền hình đang ăn khách ở nhiều nước

Trong khi đó phim Hoàng hậu Ki (Empress Ki) của đài MBC, loạt phim đang ăn khách do Ha Ji Won thủ vai chính, đã được Panamericana TV của Peru và SERTV của Panama mua. Còn phim Ngàn lần yêu em (Loving You Thousands Times) của đài SBS đã bán bản quyền phát sóng cho các đài truyền hình ở Ecuador, Puerto Rico, Colombia, Bolivia và Mexico.

Văn phòng của KOCCA ở Mỹ đã tổ chức hội nghị kinh doanh, với sự tham dự của 20 đại diện đến từ Brazil, Argentina, Ecuador, Colombia, Panama và Puerto Rico để quảng bá phim truyền hình Hàn Quốc tại NATPE.

“Phim truyền hình Hàn Quốc có tiềm năng lớn tại khu vực bởi ở đây dân số đông và sử dụng ngôn ngữ chung. Chúng tôi cần nỗ lực và đầu tư hơn nữa để tận dụng được thị trường này” - Kim Il Joong, phu trách văn phòng KOCCA ở Mỹ nói và cho biết, phim truyền hình Hàn Quốc được khán giả Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha rất ưa thích vì chúng giống với các phim truyền hình dài tập (telenovelas) của họ.

Phim truyền hình Nấc thang lên thiên đường (Stairway to Heaven) của đài SBS, do Kwon Sang Woo và Choi Ji Woo thủ vai chính, đã thu hút được lượng lớn khán giả trong khu vực nhờ được phát sóng trên kênh tiếng Tây Ban Nha Mundo Fox. Sau thành công của phim Nấc thang lên thiên đường, Telemundo International đang tính sẽ phát sóng thêm các phim Hàn Quốc khác.

Tương tự, phim Cô gái mộng mơ (My Fair Lady) của KBS đang đứng thứ 2 về tỷ lệ người xem trong các chương trình của Red Guarani, một đài truyền hình ở Paraguay, kể từ khi lên sóng hồi năm 2012. Tính từ 2006 đến nay, hãng truyền thông này đã chiếu rất nhiều phim Hàn Quốc gồm Trái tim mùa Thu, Bản tình ca mùa Đông, Báu vật hoàng cung, Tiệm cà phê hoàng tử (Coffee Prince) và Hoàng cung (Princess Hours).

Trong khi đó, SERTV ở Panama đã chiếu phim Tiệm cà phê hoàng tửHoàng cung từ tháng 7/2012. Còn ở Chile, đối tượng khán giả chính hâm mộ phim truyền Hàn Quốc nằm trong lứa tuổi 10-20 cũng là fan của K-pop.

Ở Peru, tỷ lệ khán giả theo dõi phim truyền hình Hàn Quốc chiếm khoảng 6%, cao hơn các phim truyền hình nội địa là 2%. Khán giả Peru đặc biệt thích phim Trái tim mùa Thu, được phát sóng lần đầu tiên trên truyền hình hồi năm 2007 và mới đây đã được phát lại. Ở Peru hiện có hơn 60 câu lạc bộ fan hallyu (làn sóng Hàn Quốc).

Còn ở Mexico, phim Bản tình ca mùa Đông, Nàng Kim Sam Soon, Thời quá khứ, Nấc thang lên thiên đường, Trái tim mùa ThuBốn chị em đều được phát trên kênh truyền hình quốc gia Mexiquense.

KOCCA cho biết, do phim truyền hình Hàn Quốc ngày càng được đón nhận ở các nước Trung và Nam Mỹ, họ sẽ mở thêm nhiều trang web liên quan đến hallyu, gồm các trang chuyên về phim truyền hình.

“Nhiều khán giả thấy đồng cảm khi xem phim truyền hình Hàn Quốc, bởi chúng cũng mang các cốt truyện phức tạp và mô tả nhân vật đầy cảm xúc như trong telenovelas. Tuy nhiên, phim truyền hình Hàn Quốc xử lý các câu chuyện về cuộc sống gia đình, tình bạn và quan hệ yêu đương theo cách thức tao nhã hơn, không quá gợi dục và bạo lực như nhiều sản phẩm khác” - KOCCA cho biết.

Việt Lâm (theo Korea Times)
Thể thao & Văn hóa

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN