TTVH Online

Album 'Dangerously In Love': Sức quyến rũ đậm chất đàn bà

24/06/2013 07:27 GMT+7

Beyonce không hát về người phụ nữ độc lập chỉ để tạo hình tượng, đó còn là mơ ước của chính cô. Nói lên điều quan trọng với bản thân mình và khiến điều đó trở thành quan trọng với thế hệ, đó là một thắng lợi.


(Thethaovanhoa.vn) - Beyonce không hát về người phụ nữ độc lập chỉ để tạo hình tượng, đó còn là mơ ước của chính cô. Nói lên điều quan trọng với bản thân mình và khiến điều đó trở thành quan trọng với thế hệ, đó là một thắng lợi.

Hôm 22/6, album solo đầu tay của nữ ca sĩ Beyonce kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt. Tạp chí âm nhạc Billboard khẳng định lại vị trí của Dangerously In Love như một album kinh điển trong làng nhạc pop hiện đại.

Cũng nhân dịp này, Billboard có bài điểm lại toàn bộ các bài hát trong album như một nhạc phẩm kinh điển. Beyonce năm nay 31 tuổi, khi ra album đó, cô 21.

Lời báo trước cho một sự nghiệp rực rỡ

Năm 2003, khi nhóm nhạc nữ Destiny’s Child đang ở đỉnh cao danh tiếng tuyên bố tạm ngưng sự nghiệp, Beyonce quyết định thực hiện một bước chuyển giúp cô trở thành diva số 1 của thế hệ mình: lần đầu xuất hiện với vai trò ca sĩ solo trong Dangerously In Love. Album vừa xuất hiện đã nhảy vọt lên vị trí quán quân BXH album Billboard 200.

Qua album, Beyonce thể hiện sức quyến rũ đậm chất đàn bà và giọng ca cuốn hút khó ai sánh được. Khi thực hiện album này (vừa hát vừa đồng sản xuất), nữ ca sĩ vừa bắt đầu mối tình với rapper Jay-Z, người về sau là chồng cô. Trong album cũng có vài bài họ cộng tác với nhau, nhất là Crazy In Love, đĩa đơn đầu tiên với giai điệu lôi cuốn, đúng hơn là “gây nghiện”, ngay từ khi nhạc nền vang lên và Beyonce cất giọng “uh-oh uh-oh...”.

Thành công của đĩa đơn Crazy in Love được ví như bom tấn, 8 tuần liên tiếp vô địch Billboard Hot 100. Mọi chuyện mới chỉ bắt đầu. Lúc mới xuất hiện, Dangerously In Love  là một quả bom. Sau 10 năm, đó là một lời báo trước cho một sự nghiệp rực rỡ. Crazy In Love được tạp chí NME (Anh) bầu chọn là bài hát hay nhất thập kỷ, còn tạp chí Rolling Stone (Mỹ) xếp nó thứ 3.

Beyonce gợi cảm trên bìa album Dangerously In Love vào năm 2003
Ai mới là nữ hoàng?

Theo Billboard, ít ai biết hãng đĩa Columbia Records đã không đặt nhiều kỳ vọng vào Beyonce khi cô làm album, mặc dù trước đó, nữ ca sĩ đã đạt thành công tương đối với Destiny’s Child. “Họ nói tôi sẽ chẳng ra nổi 1 đĩa đơn từ album” - cô nói trong đợt biểu diễn 4 ngày ở New York năm 2011 - “Vâng. Tôi đoán họ cũng có phần đúng. Tôi ra được 5 đĩa đơn”.

4 trong số đó là những “hit” cực lớn: Crazy In Love, Baby Boy, Naughty GirlMe, Myself & I. Những bài hát được viết dành cho Queen B và chỉ có Queen B mới xử lý “ngọt” đến thế. Khi đó, Beyonce được coi là đối thủ cạnh tranh ngôi vị nữ hoàng nhạc pop với Britney Spears, nhưng Dangerously In Love, giải Grammy và thời gian đã cho thấy ai là người chiến thắng.

Cũng vào thời Dangerously In Love, Beyonce đã tạo ra vài khoảnh khắc khó quên trong lịch sử nhạc pop.

Đầu tiên, bìa album cực kỳ ấn tượng đã trở thành một biểu tượng của nhạc pop thập niên 2000. Dù cô gần như bán khỏa thân (chỉ khoác thứ phục trang lóng lánh lên trên làn da rám nắng) nhưng bức ảnh không chỉ có sự quyến rũ nhục thể mà còn chứng tỏ: người phụ nữ này biết mình là ai và mình có thể làm được những gì. Một thông điệp nữ quyền hiện đại. Kể cả nữ giới cũng không thể rời mắt khỏi Beyonce.

Hình tượng tuyệt vời và có sức hút “liên giới tính” đó đã khiến Beyonce nhận được hợp đồng quảng cáo đầu tiên với Pepsi, tạo nên mối hợp tác lâu dài giữa cô và hãng nước ngọt này. Đến năm 2004, nữ ca sĩ có màn biểu diễn đáng nhớ cùng nam ca sĩ Prince ở giải Grammy và mang về nhà 5 giải quan trọng. Đó là thời của Queen B.

Không thành công nào là bất ngờ

Những thành công đích thực ấy. Dangerously In Love là một album “hit” mà cả trước và sau đều có nền tảng vững chắc. Sau 10 năm, điều đó càng được khẳng định chứ không phải là ngợi ca sáo rỗng. Trước Crazy in Love, Beyonce từng có  Independent Women Part I (hát nhóm với Destiny’s Child) còn thành công hơn ở Billboard. Sau Crazy In Love, cô còn có Baby Boy, Irreplaceable.

Điều trái khoáy là Beyonce vừa quảng bá hình ảnh độc lập của bản thân vừa cộng tác mật thiết với người đàn ông của đời cô, Jay-Z. Làm như vây, phụ nữ dễ bị mang tiếng là phụ thuộc hoặc lợi dụng.

Nhưng chính vì thế thông điệp nữ quyền của Beyonce mới là hiện đại: phụ nữ độc lập không làm mọi thứ một mình mà đủ sáng suốt tìm được đúng người đàn ông để tin tưởng. Yêu một rapper đâu phải đơn giản. Các rap- per cũng thường mang tiếng quậy phá, tệ nạn, kém giáo dục... Tóm lại, giờ hai vợ chồng Beyonce và Jay-Z là cặp đôi quyền lực nhất làng nhạc.

Không ai có thể có tất cả, nhưng tham vọng của các diva không phải chuyện đùa. Diva là những người muốn mình trở thành tất cả. Beyonce có lẽ không phải là ngoại lệ. Khi cần quyết liệt và nóng bỏng, cô có Naughty Girl, khi cần nồng nàn và tình cảm, cô có The Closer I Get To You.

Nếu nói vậy, có vẻ như âm nhạc của Beyonce mang chất đàn bà và tính cá nhân quá đậm đặc - những yếu tố vẫn khiến người ta ngại rằng sẽ không thể làm nên tác phẩm lớn. Những cô gái trẻ, những phụ nữ trung niên và cả các bé gái khi nghe nhạc của cô đều cảm thấy được truyền thêm sức mạnh, còn đàn ông thì vẫn say mê (tất nhiên cũng tùy gu).  

Mi Ly
Thể thao & Văn hóa
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN