TTVH Online

Khủng hoảng đe dọa “Ngày thứ Sáu đen tối”

24/11/2012 07:58 GMT+7

Nước Mỹ đã bắt đầu bước vào mùa mua sắm nhân dịp nghỉ lễ. Nhiều cửa hàng quyết định phá vỡ truyền thống bằng cách sớm bán hàng giảm giá trong sự kiện "Ngày thứ Sáu đen tối" (Black Friday).

(Thethaovanhoa.vn) - Nước Mỹ đã bắt đầu bước vào mùa mua sắm nhân dịp nghỉ lễ, khi nhiều cửa hàng sớm bán hàng giảm giá trong sự kiện "Ngày thứ Sáu đen tối" (Black Friday). Có điều, sự suy thoái kinh tế, tình trạng thắt chặt chi tiêu của khách hàng, nhu cầu nghỉ ngơi nhân dịp lễ đã khiến sự kiện trở nên kém vui trong mắt không ít người Mỹ.  

Khung cảnh đêm khai trương sự kiện bán hàng giảm giá Black Friday ở cửa hàng Target

Cơn sốt mua sắm hàng hóa giảm giá nổi tiếng Black Friday ở Mỹ năm nay đã bắt đầu diễn ra theo một khung thời gian "văn minh" hơn, với nhiều nhà bán lẻ như Target Corp và Toys R Us đã chuyển giờ bắt đầu sự kiện này sớm hơn, sang đêm thứ Năm (22/11 - 23/11 theo giờ VN).

Thứ Sáu đen tối bắt đầu từ... thứ Năm

Nhiều người tiêu dùng Mỹ đã hoan nghênh quyết định này của các cửa hàng. "Tôi nghĩ rằng người ta mở cửa càng sớm càng tốt. Vào nửa đêm mọi người có xu hướng điên loạn đi. Và tôi cũng mệt khi phải đợi tới tận nửa đêm" - Renee Ruhl, một nhân viên khách sạn 52 tuổi nói khi đứng tại một cửa hàng Target ở Orlando, Florida. Bà tới đây lúc 9h30 tối và đã mua được một bộ đồ chơi khúc côn cầu. Giờ mở cửa khai trương Black Friday của Target đã sớm hơn 2 tiếng rưỡi so với năm ngoái.

Hàng loạt các nhà bán lẻ đã thi nhau đẩy sớm giờ triển khai Black Friday, vốn được xem là sự khởi đầu không chính thức của mùa mua sắm dịp nghỉ lễ, nhằm thu lợi lớn nhất có thể khi các dự báo đều cho rằng mức độ chi tiêu của người tiêu dùng trong năm nay sẽ không lớn như năm ngoái.

Các cửa hàng hạ giá của Walmart đã bắt đầu mở cửa bán một số mặt hàng trong khuôn khổ Black Friday từ 8h tối. Target dời sớm giờ khai trương từ nửa đêm thứ Năm lên 9h tối. Còn Toys R Us mở cửa từ 8h tối thứ Năm.

Theo các nhà quan sát, việc sớm triển khai hoạt động bán hàng hạ giá đã thu hút rất nhiều khách hàng, những người vốn rất ngại việc chờ đợi và tranh giành hàng giá rẻ với những người khác trong các sự kiện Black Friday diễn ra trước đây. Thời tiết ấm cũng khiến người ta chịu khó rời nhà đi mua sắm hơn.

Tụt giảm lượng người mua sắm dù giảm giá

Như thường lệ, các món hàng được ưa chuộng nhất của năm nay vẫn sẽ là đồ điện tử. Trong thông tin quảng cáo về Black Friday, Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ, nói rằng họ sẽ bán các máy chơi điện tử Nintendo Wii với giá 89 USD từ 8h tối thứ Năm. Những ai ở lại tới 11h tối sẽ chắc chắn mua được một chiếc máy tính bảng iPad 16GB kèm Wifi với giá 399 USD. Chiếc máy này đang được bán với giá 449 USD tại nhiều nhà bán lẻ khác.

Tuy nhiên, các mặt hàng điện tử công nghệ cao không phải là những món hàng duy nhất bán chạy trong dịp Black Friday năm nay. Tại cửa hàng Target nằm ở Đại lộ Elston ở khu Tây Bắc ở Chicago, vốn được xem là cửa hàng có doanh thu lớn nhất của chuỗi cửa hàng Target, những chiếc máy hút bụi Dirt Devil có giá giảm xuống 25 USD (so với giá gốc 39,99 USD) đã hết sạch hàng. Các món đồ như khăn tắm giá 2 USD, chăn, quần áo trẻ em và đồ ngủ tiêu thụ rất chạy, trong khi những chiếc tivi giá rẻ vẫn còn thừa khá nhiều trên kệ. Có vẻ người Mỹ đã chi tiêu một cách thực dụng hơn, chỉ mang về những thứ họ thực sự cần.

Ở nhiều cửa hàng tổ chức Black Friday, người ta thậm chí vẫn thấy khách mua sắm rút điện thoại di động hoặc các thiết bị khác để dò giá, xem có phải họ đã mua được món hàng rẻ nhất hay không.

Với các nhà bán lẻ ở Mỹ, Black Friday là sự kiện hết sức quan trọng và họ có thể thu về 1/3 doanh số bán hàng thường niên trong dịp bán hàng nhân mùa nghỉ. Song Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự kiến doanh số bán lẻ trong giai đoạn nghỉ lễ tháng 11-12 sẽ chỉ tăng 4,1% trong năm nay, tụt xuống so với mức tăng 5,6% hồi năm 2011.

Các con số này cho thấy người tiêu dùng Mỹ đang tiếp tục thắt lưng buộc bụng, bởi họ lo lắng về tình trạng thất nghiệp cao, khả năng sắp bị tăng thuế và chính quyền vẫn tiếp tục thắt chặt chi tiêu trong năm 2013.

Hãy trả thứ Sáu lại cho Black Friday

Không phải ai cũng vui vẻ với việc Black Friday xuất hiện sớm. Một kiến nghị trên mạng đòi Target "cứu lấy ngày Lễ tạ ơn" đã được 371.606 người ủng hộ tính tới trưa 22/11. Mike Labounty, 34 tuổi, người Vermont, đã đi mua một chiếc tivi 32 inch trong đêm 22/11 cùng bạn tình Darcy Mitchell. Nhưng anh vẫn không thích việc người ta tổ chức Black Friday quá sớm.

"Tôi nghĩ người ta nên quay trở lại ngày thứ Sáu như truyền thống" - anh nói - "Sự thay đổi đã phá vỡ sinh hoạt của nhiều gia đình. Hãy nhìn chúng tôi mà xem. Con cái chúng tôi đang phải ở cùng ông bà chúng. Lẽ ra chúng phải ở cùng chúng tôi trong lễ Tạ ơn. Nhưng cuối cùng chúng tôi lại phải mò tới đây chỉ để mua được một chiếc tivi cho chúng".

Nhiều người lao động cũng phản đối việc bán hàng giảm giá từ ngày thứ Năm. OUR Walmart, một liên minh gồm những người lao động trước kia và hiện nay của Walmart, đã tổ chức các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng bên ngoài các cửa hàng.

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế Mỹ vẫn suy thoái như hiện nay và cơ hội để "dụ" khách hàng vung tiền mua sắm không có nhiều, chắc chắn một điều rằng các sự kiện Black Friday sẽ chỉ tổ chức ngày càng sớm hơn mà thôi.

Tường Linh (Theo Reuters)
Thể thao & Văn hóa


Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN