TTVH Online

"1Q84" của Murakami đã tới Việt Nam

09/09/2012 13:43 GMT+7

Haruki Murakami không bao giờ dừng lại, ông tiếp tục ra sách, và bộ 1Q84 (bản tiếng Việt do dịch giả Lục Hương chuyển ngữ, được Nhã Nam & NXB Hội Nhà văn phát hành vào tháng Chín này)

(TT&VH) - Haruki Murakami không bao giờ dừng lại, ông tiếp tục ra sách, và bộ 1Q84  (bản tiếng Việt do dịch giả Lục Hương chuyển ngữ, được Nhã Nam & NXB Hội Nhà văn phát hành vào tháng Chín này) thậm chí còn mang tham vọng văn chương lớn hơn nhiều Kafka bên bờ biển hay Biên niên ký chim vặn dây cót, và cũng dài hơn nhiều, với cả nghìn trang sách.

1. Kể từ thành công chấn động của Rừng Na Uy, mỗi lần Murakami in sách là giới xuất bản và độc giả toàn thế giới lên cơn sốt. Thế mà bản thân nhà văn vẫn hết sức bình thản, sống một cuộc đời tích cực với phần thời gian lớn nhất dành cho viết văn và chạy bộ.

Nhưng Murakami cũng rất quan tâm đến các sự kiện lớn của đất nước, và ông nuôi dưỡng những thú vui, sở thích từ hàng chục năm nay, trong đó đáng kể nhất là đọc sách (và dịch sách, nhất là tác phẩm của các nhà văn Mỹ mà ông ưa thích), nghe nhạc, sưu tầm đĩa nhạc, và nuôi mèo.



Tác giả Haruki Murakami

Trong ba tập của bộ tiểu thuyết 1Q84 đã in cho tới nay (mỗi tập gồm ba tháng của năm 1984) có gần như mọi thứ - điều này đã trở thành đặc trưng cho các tác phẩm gần đây của Haruki Murakami: tích hợp vô cùng nhiều khía cạnh của cuộc sống và trí tưởng tượng vào trong những cuốn tiểu thuyết - từ lịch sử, chính trị, tội ác, tình dục cho tới âm nhạc, nội tâm con người, và nhất là khung cảnh một thế giới lạ lẫm, không có thực nhưng được tài năng của nhà văn biến thành rất thực.

Ở thế giới ấy trên trời có không chỉ một mà tới hai mặt trăng. Hai nhân vật chính của 1Q84 là Aomame (cô gái mang tên “Đậu Xanh”, một cái tên gây cho cô rất nhiều phiền phức trong đời) và Tengo (một biên tập viên phải đối mặt với một bản thảo tiểu thuyết kỳ lạ, nó sẽ dẫn anh đi vào một cuộc phiêu lưu bất thường).

Theo dấu chân của Tengo ta sẽ bước vào một chốn tưởng tượng có những “Little People” (Người Nhỏ Bé) kỳ quặc và nguy hiểm, một cách thức mà Haruki Murakami sử dụng để gợi cho ta nhớ đến cuốn tiểu thuyết lừng danh 1984 của George Orwell, trong đó có hình tượng Big Brother (Anh Cả) nổi tiếng. Còn Aomame sẽ phải đương đầu với một giáo chủ vô cùng bí ẩn, lâm vào những tình huống hiểm nghèo, và nhất là phải tranh đấu nội tâm dữ dội giữa muôn trùng nhập nhằng thiện-ác.

2. Một cốt truyện như vậy, được gói gọn trong một dung lượng lớn đặc biệt như vậy, trước hết gây tò mò to lớn, nhất là khi nó được Haruki Murakami viết ra.

Năm 2009, chỉ một tháng sau khi tập đầu 1Q84 được xuất bản, tại Nhật Bản hơn một triệu bản sách đã được tiêu thụ hết. Năm 2011, phiên bản tiếng Anh ra mắt, càng làm sức phổ biến của bộ tiểu thuyết trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Salon du Livre (Hội chợ sách Paris) hồi tháng Ba vừa rồi có khách mời danh dự là văn học Nhật Bản, và dĩ nhiên Haruki Murakami được độc giả và báo giới đặc biệt quan tâm; chính ông đã khiến sự hiện diện của văn chương Nhật tại phương Tây được liên tục và nổi bật hơn bao giờ hết, sau những cái tên vang bóng một thời như Kawabata, Mishima hay Tanizaki.

Bìa bản tiếng Việt cuốn sách 1Q84

3. Các nhà phê bình phương Tây đã viết vô số bình luận theo đủ mọi hướng về 1Q84, trong đó dĩ nhiên có những phê phán nặng nề, ví dụ như tờ The New York Times gọi đây là “bãi cát lầy”, nhưng bộ tiểu thuyết này cũng khiến nhiều người nhìn ra một số phương diện lâu nay còn chưa được nhận rõ trong tác phẩm của Haruki Murakami.

Có nhà phê bình trên tờ The Guardian so sánh 1Q84 với bộ tiểu thuyết Millennium của Stieg Larsson, cũng là một bộ ba, và là một trong những bộ tiểu thuyết thành công nhất trong thời gian gần đây của phương Tây (tại Việt Nam đã được dịch, trong đó nổi tiếng nhất là Cô gái có hình xăm rồng).

4. Haruki Murakami mang lại đủ thứ lợi ích lớn lao: ông củng cố niềm tin cho giới xuất bản thế giới vào sức sống mãnh liệt của sách giấy trong cuộc cạnh tranh tàn khốc với các sản phẩm điện tử, ông khẳng định văn chương và trí tưởng tượng vẫn có thể tồn tại một cách khỏe mạnh vào thời này, ông khiến những người ưa thích văn của ông vui sướng với những câu chuyện mới thật dài và thật say mê, không những thế ông còn giúp ích cho những người không nằm trong trường hợp đó: giờ đây thật dễ dàng cho những ai muốn tỏ ra là mình “cao cấp”, “có gu”, bởi họ chỉ cần tỏ ra không thích Haruki Murakami là ngay tức khắc đã trở thành một hiện tượng độc đáo nho nhỏ.

1Q84 tiếp tục chứng minh rằng một nhà văn có thể tạo ra những hiệu ứng đa dạng đến như thế nào trong cộng đồng độc giả đông đảo khắp thế giới.

Nhị Linh
 

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN