03:10 26/03/2012

Đề cử Cống hiến Ca sĩ của năm: Độc đáo trong giọng hát, dòng nhạc

Đề cử hạng mục Ca sĩ của năm (Cống hiến 2011), mỗi gương mặt đều có một “vai trò” khác nhau, nhưng nhìn chung, đó là những nỗ lực đều mang ý nghĩa tích cực đối với đời sống âm nhạc.


(TT&VH) - Đề cử hạng mục Ca sĩ của năm (Cống hiến 2011), mỗi gương mặt đều có một “vai trò” khác nhau, nhưng nhìn chung, đó là những nỗ lực đều mang ý nghĩa tích cực đối với đời sống âm nhạc.

Trong 5 đề cử thì Tùng Dương, Hồ Quỳnh Hương, Thu Minh và Hồng Nhung, mỗi người đều có live show hoặc album, chỉ có Nguyên Thảo là “tay không bắt giặc”, Thảo gây ấn tượng bằng việc rèn luyện giọng hát và chinh phục khán giả.

1. Tùng Dương tiếp tục chất “quái” của mình - điều làm nên “thương hiệu” của chính anh. Dù những bài hát cũ, nhưng mỗi lần biểu diễn với những phần phối mới, Tùng Dương vẫn có những thăng hoa sáng tạo mới, điều đó thấy rõ nhất qua live show Những chuyến đi.

Có thể nói Tùng Dương đang ở giai đoạn sung sức nhất của một giọng hát đầy sáng tạo, cới cá tính âm nhạc mạnh mẽ và luôn dấn thân vào những thử nghiệm. Ngoài Những chuyến đi như một cuộc biểu dương “tổng lực” khả năng ca hát của Tùng Dương cùng chương trình Dương - Lý biểu diễn tại Không gian âm nhạc (tháng 4/2011) cả hai chương trình đã gây ấn tượng mạnh đối với công chúng và được giới chuyên môn đánh giá cao. Đẳng cấp Tùng Dương còn biểu hiện ở chỗ, anh là lựa chọn số một của các nghệ sĩ jazz từ nước ngoài đến biểu diễn tại Việt Nam. Sự thăng hoa sáng tạo trong các buổi biểu diễn nhạc jazz cùng Nguyên Lê hay các nghệ sĩ nhạc jazz trong Unit Asia, cho thấy khả năng hòa nhập của Tùng Dương đối với các nghệ sĩ quốc tế. Đó cũng là điều rất đáng nói đối với Tùng Dương.

2. Tùng Dương được xem là một trong số ít những giọng ca nhạc nhẹ được giới chuyên môn đánh giá cao hiện nay, nhưng anh lại không có lực lượng fan hùng hậu như Hồ Quỳnh Hương, cũng là một giọng ca “đẳng cấp”. Năm 2011, dấu ấn đáng kể và cũng là live show mà Hương đầu tư rất nhiều công sức lẫn tiền bạc đó là Những sắc màu Hồ Quỳnh Hương. Trong live show này, với giọng ca được đào tạo bài bản, Hồ Quỳnh Hương thể hiện thành công nhiều loại nhạc khác nhau: từ pop ballad đến nhạc đỏ, nhạc trữ tình tiền chiến và cả nhạc… tâm linh. Bên cạnh việc giữ “đẳng cấp” cho yếu tố “nghe”, phần “nhìn” của live show này cũng rất đặc sắc. Tuy yếu tố nghe không sánh bằng Những chuyến đi (Tùng Dương) hoặc Không gian âm nhạc và yếu tố nhìn chưa thể sánh với Hồ Ngọc Hà Live Concert 2011, nhưng đạt được chất lượng cả “nghe” lẫn “nhìn” như Những sắc màu Hồ Quỳnh Hương là nỗ lực và là thành quả rất đáng ghi nhận đối với một ca sĩ và cũng là trường hợp khá hiếm hoi trên thị trường âm nhạc hiện nay.

3. Nữ hoàng nhạc dance Thu Minh từng có album Thiên đàng được ví như một cú nổ trên thị trường âm nhạc năm 2007; năm 2011 với album Body Language, Thu Minh tiếp tục khẳng định vị thế đó của mình.

Từ lúc album mới trong giai đoạn sáng tác ca khúc, bài Đường cong được Thu Minh trình diễn trong một số trường hợp, nó như một phép thử của Nguyễn Hải Phong cùng Thu Minh và đã thu được những phản hồi tích cực từ thị trường. Ở sân khấu Bài hát Việt (10/2011) và nhiều sân khấu biểu diễn khác, Thu Minh đã tung hoành với những ca khúc trong album Body Language. Album này được xem là giàu tính tiết tấu, trẻ trung, “hiện đại, văn minh”, nội dung đa số là đề tài xã hội, giai điệu mới mẻ nhưng gần gũi với người nghe. Body Language được xem như làn gió mới, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của nhạc dance tại Việt Nam.

Ngoài ra, năm 2011 là một năm khá thành công của Thu Minh. Từ đầu năm, Thu Minh “ẵm” cùng lúc ba giải ở Liên hoan giọng ca vàng ASEAN (giải Ca sĩ được yêu thích nhất, giải Bạc dòng nhạc nhẹ và giải Vàng dòng nhạc dân ca). Trong Không gian âm nhạc (11/2011) Thu Minh biểu diễn thành công cả nhạc trữ tình, nhạc đỏ, nhạc dance và nhạc ngoại. Năm 2011, Thu Minh cũng lọt vào Top 10 Ca sĩ được yêu thích nhất ở Làn sóng xanh.

4. Trong năm 2011, ngoài biểu diễn trong các chương trình như Hòa nhạc Vietnamnet - Điều còn mãi, các chương trình nhạc Thanh Tùng, Phạm Duy - Trịnh Công Sơn…, làm giám khảo cuộc thi tìm kiếm nhóm nhạc nữ…, Hồng Nhung được công luận chú ý bởi dự án âm nhạc điện tử Vòng tròn.

Album Vòng tròn là sự pha trộn tài tình giữa electronic và pop, không khí âm nhạc hiện đại, trẻ trung, lạ lẫm với nhiều cung bậc, vừa đời thường mà cũng vừa “triết lý”. Hồng Nhung như “lột xác” về hình ảnh cũng như âm nhạc qua dự án Vòng tròn này - mới mẻ, hiện đại, trẻ trung nhưng vẫn giữ được cốt cách và đẳng cấp mà Hồng Nhung từng có.

Dự án này được biểu diễn tại Bài hát Việt (11/2011) gây nhiều ấn tượng, music video Vòng tròn chiếm ba giải ở Giải thưởng Video Âm nhạc Việt (Giải tạo hình đẹp nhất; Bài hát thu thanh hay nhất và Hình ảnh đẹp nhất), những điều đó cho thấy dự án âm nhạc chính của Hồng Nhung năm 2011 như một làn gió mới góp phần làm cho thị trường âm nhạc thêm phần đa sắc và album Vòng tròn được xem là một nét mới của nhạc điện tử ở Việt Nam.

5. Trong số năm đề cử, thì Nguyên Thảo là ca sĩ duy nhất không có sản phẩm album hoặc live show của mình. Tuy nhiên, điều đáng nói là khi sân khấu biểu diễn ca nhạc bùng nổ những yếu tố “nhìn”, việc chờ đón những gương mặt mới có chất lượng thật sự để làm rung động con tim người nghe bằng giọng hát của mình chứ không phải những chiêu trò sân khấu trở nên khá xa vời, Nguyên Thảo xuất hiện trong bối cảnh đó.

Đã một thời gian dài trôi qua, chưa có một giọng ca nào chinh phục công chúng để họ ghi tên tiếp vào danh sách “tứ trụ diva”. Nguyên Thảo trong chương trình Hòa nhạc Vietnamnet - Điều còn mãi và hai chương trình tại Không gian âm nhạc (biểu diễn chung với Tuấn Ngọc và Hòa Trần) đã tạo ấn tượng mạnh với công chúng. Thảo đã khiến nhiều người ngạc nhiên bởi lối hát điêu luyện, tinh tế và nhiều cảm xúc. Tuy chỉ mới được đánh giá là “bóng dáng của diva thứ năm”, nhưng việc rèn luyện về kỹ thuật, tư duy và thẩm mỹ âm nhạc để có một giọng hát đẳng cấp, Thảo như một chiến sĩ, can đảm đứng ngoài dòng chảy showbiz náo nhiệt để phấn đấu cho một giọng hát “nghệ thuật”. Điều đó cũng mang ý nghĩa lớn trong việc làm phong phú và phát triển cho đời sống âm nhạc đại chúng.

Hữu Trịnh