TTVH Online

Đạo diễn Việt Tú: Đã yếu thì đừng ra gió

18/02/2012 13:49 GMT+7

Năm 2011 có thể nói là năm của đạo diễn Việt Tú. Từ 9 chương trình liên tiếp của Không gian Âm nhạc (dù đến lúc này chưa thu được đồng lãi nào), rồi Tùng Dương live show, Hồ Ngọc Hà live concert, đại nhạc hội Lung linh sắc Việt…


(TT&VH) - Năm 2011 có thể nói là năm của đạo diễn Việt Tú. Từ 9 chương trình liên tiếp của Không gian Âm nhạc (dù đến lúc này chưa thu được đồng lãi nào), rồi Tùng Dương live show, Hồ Ngọc Hà live concert, đại nhạc hội Lung linh sắc Việt, chương trình âm nhạc Phật giáo Hương sen màu nhiệm, Đẹp Fashion show 10, F Fashion show, Earth hour (Giờ trái đất), Festival Biển Nha Trang và vô số event cho khách hàng…

Nếu có giải thưởng dành cho đạo diễn sân khấu Việt Nam xuất sắc nhất 2011, không ai xứng đáng hơn ngoài đạo diễn Việt Tú cùng những đóng góp của anh.

Từ đạo diễn đến nhà sản xuất

* Tôi không hiểu anh phân chia thời gian của mình như thế nào để có thể hoàn thành ngần đó công việc, đó là còn chưa nói đến việc giữ cho sản phẩm của mình có chất lượng?

- Tôi nghĩ, trong một năm như 2011, sự may mắn đóng một vai trò quyết định. Có lẽ việc tôi chuyển dần từ vai trò của một người đạo diễn sang vai trò của một nhà sản xuất, đã giúp tôi nhìn nhận và hệ thống lại cách quản lý công việc của mình. Tuy nhiên cũng phải thú thực rằng, chính tôi cũng không hiểu nổi tôi lấy đâu ra nhiều năng lượng và sự tỉnh táo như vậy (cười).

Có thể nói, tôi không thể hoàn thành nổi một khối lượng công việc khổng lồ như vậy một mình, tôi chỉ đặt mình ở vị trí điều hành, những đồng nghiệp trong ê-kíp của tôi thì giúp tôi quản lý công việc về chi tiết. Vì họ đã làm việc với tôi trong một thời gian rất dài, họ hiểu văn hóa làm việc, chất lượng, quy trình quản lý công việc và đặc biệt là sự cầu toàn của tôi nên không mất thời gian phải giải thích hay kiểm tra nữa. Có lẽ tôi đã quá may mắn khi có một ê-kíp hiểu mình như vậy và cũng không thể may mắn hơn khi năm 2011 chính là thời điểm của thiên thời - địa lợi - nhân hòa.

* Nhìn vào số lượng và thể loại những gì anh đã thực hiện trong năm qua quá đa dạng từ nghiêm túc đến thuần giải trí. Gần đây là hai show Tùng Dương (với thể nghiệm mang tinh thần tối giản) và Hồ Ngọc Hà  (tính chất giải trí,  nhiều  chiêu trò) đã được anh thực hiện cách nhau có hai tuần. Cá tính sáng tạo thực sự của anh nằm ở đâu, khi mà cái đầu của anh có nhiều “ngăn kéo” như vậy?

- Hồi trước tôi không làm việc và tư duy về công việc như hiện tại, trước đây công việc đối với tôi mang đậm màu sắc thể nghiệm, duy mỹ và cực đoan. Nó không có một hệ thống, cũng không có một quy trình, thích thì làm, không thích thì nghỉ. Mà để chuẩn bị một việc cũng rất lâu. Rồi thì tôi bắt đầu nhận ra rằng, những nghệ sĩ hàng đầu mà mình biết hay vẫn ngưỡng mộ họ luôn lao động vắt kiệt sức mình, cho ra đời một cách đều đặn, ổn định những sản phẩm có chất lượng và mang nhiều phong cách khác nhau.

Tôi dần dần thay đổi thói quen và cách tư duy trong công việc của mình. Chính việc học tập và nghiên cứu ở New York đã giúp tôi nhận thức được điều này.

Bản thân tôi là người hay xem (chứ không phải đọc), nghe đủ thứ nhạc, hay đi và có thói quen ghi nhớ rất nhiều thứ không hề liên quan đến nhau. Công việc của tôi đang làm là một công việc tổng thể, rồi thì đến một lúc nào đó nó hình thành một cái ngăn kéo nhiều ngăn, với rất nhiều trải nghiệm của cá nhân có thể đưa vào công việc.

Chưa đủ bình thản chấp nhận dư luận

* Với Hồ Ngọc Hà live concert, có báo nhận định là live show giải trí tiêu chuẩn nhất showbiz Việt ở thời điểm hiện tại, cảm tưởng của anh thế nào và anh có phấn đấu để làm live show đẳng cấp quốc tế?

- Show diễn của Hồ Ngọc Hà với kinh phí kinh khủng ở Việt Nam, nhưng so với những show diễn của các ngôi sao thế giới thì không bằng con số lẻ của họ, chưa kể những show diễn đó được làm bởi những cường quốc lâu đời về nền showbiz.

Với quan điểm của người làm nghề, tôi thấy rằng, chỉ cần tốt nhất ở Việt Nam đã là điều đáng mừng lắm rồi, câu chuyện của thế giới sẽ đến nếu chúng ta luôn biết nỗ lực không ngừng và không thỏa mãn với những gì đã đạt được.

* Làm thế nào để khi xem một chương trình của đạo diễn Việt Tú làm, người ta biết chắc đó là sản phẩm của Việt Tú mà không phải ai đó khác?

- Tôi cũng không biết nữa, mỗi người có một bản sắc riêng được tạo ra bởi nhiều yếu tố. Tôi không chủ trương cho việc khác người, hoặc phải làm một cái gì đó thật sốc, thật gây sự chú ý với cá nhân và công việc của mình. Tôi chỉ luôn cố gắng làm đúng bản chất của mọi thứ. Nếu mọi người xem một chương trình và nhận biết ra được đó là những sản phẩm mang dấu ấn của cá nhân tôi thì có lẽ cũng xuất phát từ những gì tôi đã cố gắng làm đúng.

* Không gian âm nhạc đến chương trình thứ mười  vẫn chưa thu lãi đồng nào, liệu anh có dừng lại không?

- Tôi có một mục đích, tôn chỉ rõ ràng với Không gian Âm nhạc, lợi nhuận được tính bằng con số cụ thể không phải là mục tiêu hàng đầu, lợi nhuận ở đây cần được hiểu theo nhiều nghĩa. Nhưng tôi chắc chắn một điều, sẽ dừng Không gian Âm nhạc lại nếu như phải bỏ tiền túi của mình hoặc lợi nhuận của công ty để bù lỗ cho loạt chương trình này. Chương trình cần có một thị trường, nếu thị trường đó ở từng thời điểm không thuận lợi thì việc dừng lại điều chỉnh để có thể đi được đường dài là chuyện bình thường.

* Anh có lo lắng việc chọn ca sĩ cho Không gian Âm nhạc, “hết nạc vạc đến xương” không?

- Không chỉ tôi mà cả ê-kíp lo từ khi chương trình còn chưa bắt đầu, và chưa bao giờ ngừng suy nghĩ về giải pháp để thoát ra khỏi điều đó. Không gian Âm nhạc của năm 2012 sẽ hướng đến nhiều đối tượng nghệ sĩ đa dạng hơn, hình thức của chương trình cũng có thể linh hoạt hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng làm mọi thứ chỉ để Không gian Âm nhạc luôn là một không gian thưởng lãm nghệ thuật đúng như đã cam kết với khán giả và giới truyền thông.

* Đã "cam kết" đồng nghĩa phải thực hiện. Anh có quan tâm tới dư luận về các sản phẩm mình đã làm?

- Tôi cố gắng để không quan tâm nhiều đến dư luận. Tôi không có Facebook, cũng không mấy khi chat trên mạng, không phải không rành về công nghệ, vì tôi nghĩ “đã yếu thì đừng ra gió” mặc dù vẫn biết việc đóng cửa với thế giới xung quanh là không nên. Thú thật, tôi thấy tính tình mình nóng nảy, chưa đủ sự bình thản để chấp nhận dư luận hay tranh luận, mà văn hóa cư xử trên mạng là cả một thứ mà người ta phải học, phải có trải nghiệm, thậm chí phải có cả năng khiếu bẩm sinh nữa để có thể “an toàn” được trong đó.

Dư luận luôn là một phần quan trọng của công việc tôi đang làm, nghệ thuật sẽ không có giá trị nếu không có sự hưởng ứng của khán giả. Tôi chỉ luôn cố gắng để thành công hay thất bại đều là do mình chứ không phải do những gì mà người khác tác động.

* Xin cảm ơn anh.

Việt Quỳnh (thực hiện)

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN