TTVH Online

APOEL: Từ tiệm bánh ngọt đến Champions League

06/12/2011 13:35 GMT+7

Được thành lập trong một tiệm bánh ngọt ở thủ phủ đảo Síp, APOEL Nicosia, đã làm nên lịch sử với tư cách là đội bóng đầu tiên đến từ hòn đảo Địa Trung Hải nhỏ bé này vượt qua được vòng bảng Champions League.

(TT&VH) - Được thành lập trong một tiệm bánh ngọt ở thủ phủ đảo Síp, APOEL Nicosia, vốn trước giờ giống như nền bóng đá mà họ đại diện, chỉ bị coi là kẻ lót đường, đã làm nên lịch sử với tư cách là đội bóng đầu tiên đến từ hòn đảo Địa Trung Hải nhỏ bé này vượt qua được vòng bảng Champions League.

Sau 5 trận vòng bảng, APOEL vẫn đang bất bại và trận hòa Zenit lượt trước đã chính thức đưa họ vào nhóm 16 đội mạnh nhất châu Âu. “Chúng tôi đang sống trong một giấc mơ”, tiền đạo Ailton của APOEL, hợp đồng đắt giá nhất của CLB, nói. “Mọi người rất tin tưởng vào những gì chúng tôi đang làm, những mục tiêu mà chúng tôi đã đạt được. Chúng tôi rất tin ở khả năng của mình”.

Không có gì phải nghi ngờ về điều đó, APOEL chỉ xếp hạng 77 trong bảng xếp hạng các CLB của LĐBĐ châu Âu (UEFA) và ngân sách hàng năm của họ là 10 triệu euro, một con số buồn cười so với các ông lớn khác ở Champions League. “APOEL đã chứng minh rằng thành công có thể đạt được với ngân sách khiêm tốn nhất”, Chủ tịch LĐBĐ đảo Síp Costas Koutsokoumnis nói. “Vấn đề không phải là chi bao nhiêu tiền mua cầu thủ, mà là một kế hoạch dài hạn với một HLV để xây dựng đội bóng”.


APOEL là "hiện tượng" của Champions League mùa bóng này - Ảnh Getty

Nhưng chắc chắn thành công của APOEL ở Champions League sẽ có ảnh hưởng rất tích cực lên bản cân đối tài chính của đội bóng. Chủ tịch CLB Phivos Erotokritou nói đội bóng đến giờ đã bỏ túi 12 triệu euro và sẽ còn nhiều nữa khi họ đi tiếp. Hoạt động thương mại của đội bóng cũng được cải thiện đáng kể khi Giám đốc tiếp thị Phivos Papadopoulos nói họ đã nhận được đơn đặt hàng mua áo đấu từ những nơi xa xôi như Brazil, Canada và Ghana.

Nguồn thu thậm chí còn được chia sẻ cho cả cộng đồng doanh nghiệp địa phương, khi các quán cà phê bóng đá và cửa hàng nhận cá cược ở Nicosia có thêm nhiều khách hàng nhờ đội bóng của họ đá quá hay. “Các CĐV cảm thấy chúng tôi có thể đánh bại bất cứ ai, và sự tự tin được truyền cho các cầu thủ nữa”, Alekos Karolides, Chủ tịch 37 tuổi của hội CĐV APOEL, có khoảng 1.500 thành viên đăng ký, nói.

APOEL, viết tắt của Athletic Football Club of Greeks of Nicosia (CLB bóng đá của những người Hy Lạp ở đảo Síp), là đội mạnh nhất trong giải quốc nội. Thành lập năm 1926 trong một tiệm bánh ngọt ở Nicosia, APOEL đã có 21 danh hiệu vô địch quốc gia, 19 cúp quốc gia và 12 siêu cúp. Nhưng tất cả những danh hiệu đó có lẽ đều không sánh được với việc vượt qua vòng bảng Champions League, nơi tranh tài của những cái tên như Barcelona, Real Madrid, AC Milan và M.U.

“Đội bóng này có cá tính và sự tự tin”, đội trưởng APOEL Constantinos Charalambides nói. “Chúng tôi không chút sợ hãi khi bước ra sân”. Thành công của đội bóng có sự đóng góp lớn của Ailton. Tiền đạo người Brazil trị giá 1 triệu euro, đắt giá nhất lịch sử CLB, đã ghi 5 trong 7 bàn của APOEL ở Champions League mùa này (bao gồm cả trận vòng loại thắng Wisla Krakow). “Tất nhiên chúng tôi rất tôn trọng các đối thủ khác. Chúng tôi biết họ có những cầu thủ lớn”, Ailton nói. “Nhưng trên sân bóng, vấn đề là quyết tâm, và chúng tôi đã có được quyết tâm đó”. Có lẽ nhiều ông lớn ở vòng 16 đội sẽ muốn lá thăm của họ mang tên Nicosia APOEL, nhưng họ có thể phải suy nghĩ lại sau chuyến làm khách đến đảo Síp, còn với HLV Ivan Jovanovic và các học trò, riêng việc chuẩn bị để đón tiếp M.U hay Chelsea cũng đã là thành công ngoài sức tưởng tượng.

Trần Trọng


Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN