TTVH Online

Red Bull bảo vệ thành công chức VĐTG: Một mình một cõi

23/10/2011 06:26 GMT+7

Đội đua thuộc sở hữu của một trong những hãng đồ uống danh tiếng nhất thế giới đang biến đường đua F1 trở thành cuộc chơi của riêng mình.

(TT&VH Cuối tuần)- Sau chức vô địch thế giới (VĐTG) nội dung cá nhân của Sebastian Vettel, Red Bull cũng đã bảo vệ thành công ngôi vương ở nội dung đồng đội, dù mùa giải F1 vẫn còn 3 chặng đua nữa. Đội đua thuộc sở hữu của một trong những hãng đồ uống danh tiếng nhất thế giới đang biến đường đua F1 trở thành cuộc chơi của riêng mình.

Vettel và khoảnh khắc thứ 20

Tuần trước, Sebastian Vettel đã có màn trình diễn đầy thuyết phục tại Hàn Quốc, để chào đón danh hiệu VĐTG mà anh giành được từ chặng đua ở Nhật Bản. Với tâm trạng thoải mái và không còn phải chịu một sức ép nào, dù là nhỏ nhất, Vettel không tìm ra đối thủ trên đường đua Yeongam. Việc tay đua trẻ người Đức cán đích ở vị trí số 1 cũng đã giúp anh có lần thứ 20 thắng chặng trong sự nghiệp.

Con số 20 lần thắng chặng không hề khiêm tốn một chút nào, nhất là với một tay đua còn trẻ măng như Vettel (trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề). Trong danh sách những tay đua tham dự mùa giải F1 2011, ngay cả Lewis Hamilton hay Felipe Massa cũng không thể sánh được với Vettel về số lần có vinh dự đứng trên vị trí cao nhất của bục podium.

Chỉ có hai người hơn được Vettel. Michael Schumacher, huyền thoại đồng hương của Vettel và là người mà anh thần tượng, giữ kỷ lục thế giới với 91 lần chiến thắng. Người còn lại là Fernando Alonso, với tổng cộng 27 lần về nhất trong sự nghiệp.

Chiến thắng đầu tiên đến với Vettel trong mùa giải 2008, ở chặng Italia. Khi ấy, Vettel vẫn còn là một cái tên vô danh tiểu tốt và đang đầu quân cho Toro Rosso (cũng là đội đua thuộc sở hữu của tập đoàn Red Bull). Vettel, cùng với Robert Kubica của đội đua BMW, là những kẻ chen ngang vào sự thống trị của hai quyền lực McLaren và Ferrari.



Lần đầu tiên Sebastian Vettel bước lên bục chiến thắng ở Hàn Quốc- Ảnh Getty

Vettel thực sự đổi đời khi chuyển sang Red Bull mùa giải 2009, trong vai trò là tay đua số 2 của đội, sau Mark Webber. Chiến thắng ở Thượng Hải là bước ngoặt quan trọng đưa Vettel lên một tầm cao mới. Đó là lần thứ hai trong sự nghiệp anh nếm mùi vị nhất chặng, để rồi tiếp tục giành thêm 3 chiến thắng khác và trở thành nhà á quân thế giới, sau Jenson Button.

Ngay lập tức, Vettel tạo nên cuộc chiến nội bộ trong lòng Red Bull. Quyền lực đã thay đổi từ cuộc chuẩn bị cho mùa giải 2010, khi Vettel là tay đua số 1 của Red Bull, và Webber chỉ còn là số 2. Sự liều lĩnh của tay đua trẻ giúp Vettel thắng 3 trong số 4 chặng đua cuối cùng của mùa giải 2010, và đi vào lịch sử với tư cách tay đua trẻ nhất VĐTG.

Những gì diễn ra trong mùa giải này còn ấn tượng hơn, khi Vettel có đến 10 chiến thắng, trong đó có hai chuỗi thắng 3 chặng liên tiếp. Vị trí thấp nhất của “Tiểu Schumi” trong mùa giải là thứ 4 ở chặng đua tại chính quê hương mình, và đó cũng là lần duy nhất mà anh không có mặt trên bục podium (34 lần trong sự nghiệp đứng trên bục podium).

Chiến thắng của Red Bull

Sự kiện Vettel đánh bại Hamilton (xuất phát đầu), và Webber cho Button “ngửi khói” để giành vị trí thứ 3 ở Hàn Quốc cũng đánh dấu ngày lịch sử cho Red Bull. Với 40 điểm giành được, Red Bull đã nâng tổng số điểm trên bảng xếp hạng các đội đua lên thành 558. Con số này vượt xa chính thành tích của Red Bull cả mùa giải 2010 (498 điểm), cũng như tạo khoảng cách với đội thứ nhì McLaren lên đến 140 điểm.

Điều đó cũng đồng nghĩa, Red Bull đã bảo vệ thành công danh hiệu quán quân thế giới của mình. Chỉ còn 3 chặng đua cuối, và dù không giành thêm điểm nào thì vị trí của đội đua nước Áo cũng không hề bị thay đổi (số điểm tối đa một đội giành được trong 3 chặng chỉ là 129).

Chiến thắng tuyệt đối của Vettel cùng với sự áp đảo hoàn toàn của Red Bull trước hai gã khổng lồ Ferrari  và McLaren cho thấy, đường đua F1 đang là sân khấu riêng của đội đua “bò húc”. Chỉ trong mơ người ta mới nghĩ đến cảnh Ferrari rồi McLaren chỉ biết “lẹt đẹt” phía sau một đội đua mới chỉ chính thức hoạt động từ 2005, nhưng thực tế là Red Bull đang ngạo nghễ trên đầu của hai kẻ đã giành tổng cộng 24 chức VĐTG (16 của Ferrari, 8 của McLaren; hai đội này cũng sở hữu 27 chức VĐ cá nhân).



Red Bull đang biến đường đua F1 thành cuộc chơi của riêng mình- Ảnh Getty

Vettel xứng đáng được ca ngợi, và Webber cũng thế (từ một tay đua hạng xoàng, khi bước sang độ tuổi 30, Webber bất ngờ có thành công với Red Bull). Nhưng những gì gắn liền với thành công của hai tay lái này, cũng như chiến thắng của Red Bull, có công rất lớn của Adrian Newey. Vị Giám đốc kỹ thuật sắp tròn 53 tuổi này (sinh nhật 26/12) là người đứng sau lưng chiến thắng mang nhãn hiệu “bò húc”.

Có thể nói, Adrian Newey đi đến đâu cũng để lại dấu ấn với cuộc cách mạng về thiết kế, và mang về vinh quang cho những đội mà ông từng làm việc. Không ai khác, mà chính Newey đã mở ra kỷ nguyên hoàng kim cho đội Williams trong thập niên 1990. Cho đến nay, 5 trong số 9 lần VĐTG của đội Williams gắn liền với tên của Newey. Năm 1998, Newey mang ảnh hưởng của mình đến với McLaren. Tuy vậy, vai trò của ông phần nào mờ nhạt, bởi sau đó McLaren hoàn toàn lép vế Ferrari.

Chỉ một lần thành công cùng McLaren, nhưng thành tích của Newey đủ khiến các đồng nghiệp phải kính nể. Trong 10 mùa giải của thập niên 1990, thì 6 lần những chiếc xe do Newey thiết kế giành được chiến thắng chung cuộc (đồng đội). Bên cạnh đó, những tay đua lái xe của Newey đã thắng trong 67 chặng đua cũng ở thập niên 1990.

Được Red Bull trải thảm đỏ mời về, Newey - được mệnh danh “bộ não nước Anh”, thêm một lần tạo nên ảnh hưởng rất lớn của mình. Cuộc cách mạng của người đàn ông sinh ra ở Stratford-Upon-Avon, cũng là quê hương William Shakespeare, đã biến chiếc xe của Red Bull thành một cỗ máy tốc độ thực sự, khi kết hợp với động cơ Renault. Khả năng tăng tốc của những chiếc xe mà Newey trực tiếp chỉ đạo sản xuất ăn đứt xe của McLaren và Ferrari (mùa trước là Red Bull RB6, hiện nay là Red Bull RB7).

Nhiều khả năng, động cơ Renault RS27 V8 tiếp tục được giữ lại trong phiên bản mới của RB7, và Red Bull hứa hẹn sẽ lại thống trị F1, như cách mà Newey từng cùng Williams biến thế giới tốc độ thành cõi riêng của mình.

Kim Ngọc


Con số

8 Adrian Newey đã giành tổng cộng 8 chức VĐTG đồng đội, với 5 cùng Williams, 1 với McLaren và hai lần gần nhất cùng Red Bull.

20 Sebastian Vettel đã có 20 lần chiến thắng (10 lần mùa này), trong tổng số 78 chặng đua mà anh tham gia trong sự nghiệp.

25 Red Bull có 25 lần bước lên bục podium mùa này (8 lần có cả cặp đôi Vettel - Webber; với 2 lần chiến thắng một - hai). Thành tích này bằng với McLaren năm 1988. Kỷ lục thế giới là 29 lần của Ferrari năm 2004.

2009 Năm 2009 đánh dấu sự kiện lần đầu tiên Red Bull có một tay đua nhất chặng, khi Vettel về nhất ở Thượng Hải. Mùa 2009, tổng cộng các tay đua của Red Bull có 6 lần thắng (Vettel 4, Webber 2).



Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN