TTVH Online

Phim "Long Ruồi": “Đổi chất” cả kịch bản và đạo diễn

19/08/2011 10:58 GMT+7

“Đánh lừa” được sự mong đợi bấy lâu của giới truyền thông và khán giả về một phim bắn giết, "Long Ruồi" (KB: Mai Anh - Lê Thanh Sơn, ĐD: Charlie Nguyễn) chọn cái tông hoàn toàn khác, giao thoa giữa phim xã hội đen và hài hước.

(TT&VH) - “Đánh lừa” được sự mong đợi bấy lâu của giới truyền thông và khán giả về một phim bắn giết, Long Ruồi (KB: Mai Anh - Lê Thanh Sơn, ĐD: Charlie Nguyễn) chọn cái tông hoàn toàn khác, giao thoa giữa phim xã hội đen và hài hước. Chắc chắn phim này sẽ tạo ra những dư luận khác nhau, nhưng từ phía khán giả mê giải trí, phim đã có được những nét ý vị, thu hút.

Điểm nổi bật dễ nhận thấy của phim là ba vai diễn “đo ni đóng giày” cho Thái Hòa, nó gần như “chiếm màn ảnh” suốt thời lượng. Đầu tiên là vai Tèo, đầu bếp bánh xèo của quán Ba chị em ở dưới quê, cận thị nặng, tính tình cù lần và ngố. Tiếp theo là vai giả đại ca Long Ruồi, đang cố thay chất quê bằng chất phố, ở khách sạn 5 sao, đi xe xịn... nên lóng ngóng là khó tránh khỏi. Vai cuối cùng là Long Ruồi chính tông, luôn đi trước thiên hạ hai bước, máu lạnh, đầy mưu mô.

Đổi trục kịch bản

Vào phim khoảng 30 phút, người xem chỉ có thể đoán một vài diễn tiến sẽ xảy ra: Tèo đóng giả Long Ruồi một thời gian rồi thối lui; hoặc thành đại ca thực thụ; hoặc lấy được tình cảm của Nga (do Tinna Tình thủ vai) rồi cả hai cùng chạy trốn... Nhưng không, mọi chuyện đâu vào đấy, Tèo là Tèo, Long Ruồi là Long Ruồi, Nga là Nga, nên nghịch cảnh chỉ diễn ra trong quá trình đóng giả.

Thái Hòa diễn hai vai, Tèo (bên trái) và Long Ruồi. Ảnh: TL

Có lẽ đây là một trong số rất ít kịch bản phim Việt chọn kết cấu khá phức tạp cho đường dây câu chuyện, nhằm “chạy trốn” sự đoán định của người xem. Trục kịch bản liên tục được thay đổi, nó giống với các phim hình sự điều tra của phương Tây, nên buộc người xem phải tập trung cao độ. Càng về sau, trục càng thay đổi nhanh, chỉ cần xem lơ là một chút, đến gần kết, nếu phải đoán, cũng khó biết kết thúc.

Cũng chính vì lẽ đó, nên khi phim đi được 3/4 quãng đường, đạo diễn vẫn khá thênh thang trong việc chọn lựa cái kết. Có thể là một trận đánh đẫm máu, để qua đó cái cốt tìm ra đất sống; hoặc kết có hậu đột ngột, khiến khán giả hoàn toàn ngỡ ngàng. Thế nhưng, tất cả điều ấy đã không diễn ra, nên có thể thấy cái kết tuyến tính và có hậu là một chọn lựa thông minh, nhưng mạo hiểm. Thông minh vì đánh lừa được suy đoán của người xem; còn mạo hiểm vì phim xã hội đen mà không có máu me, phim hài mà không cốt chọc cười.

Đây có thể xem là lát cắt thời gian trong cuộc đời của các nhân vật, khi cả Long Ruồi và đàn em, Nga và Tèo... cùng dựng lên một Long Ruồi giả. Và câu hỏi được đặt ra rằng, suốt bộ phim, phải giải quyết sự giả này như thế nào cho hợp lý. Bởi kiểu kịch bản một người đóng hai ba vai như thế nào đã quá quen thuộc rồi. Kết quả, phim cũng đạt đến sự hợp lý nhất định, pha trộn không khí xã hội đen với tình cảm đời thường và chất hài hước.

Đổi chất cả đạo diễn

Sau phim đình đám Dòng máu anh hùng, Charlie Nguyễn từng phát biểu: “Thật ra tôi cũng không mê phim hành động lắm. Tôi thích nhiều thể loại phim khác nhau”. Từ đó đến nay, anh đã giữ đúng lời.

Sau một vai nhỏ thú vị trong Để Mai tính, trong phim này, Bùi Văn Hải (vốn là cascadeur chuyên nghiệp) đã chứng tỏ được bản lĩnh của mình, khi vào vai Tiến khá ngọt, đậm chất điện ảnh.

Nhìn rộng hơn các phim mà anh đã đạo diễn như Thời Hùng Vương 18, Vật đổi sao dời, Để Mai tính... thì Long Ruồi đã chọn cái chất khác. Bởi Long Ruồi đi giữa xã hội đen và hài hước; trong khi nó có thể dễ dàng chọn một trong hai thứ đó. Đại ca Long Ruồi và đại ca Khắc (Khương Ngọc thủ diễn) đã sẵn một đám đàn em mấy chục đứa, súng ống đồ nghề đủ thứ, thêm các pha bắn giết tàn bạo là thành xã hội đen, thế nhưng phim lại không một tiếng súng. Hoặc nhấn vào các tình huống trớ trêu khi Tèo giả Long Ruồi thì cũng đủ hài hước, nhưng phim cũng không muốn điều đó.

Xem xong Long Ruồi, với những ai chỉ mê phim xã hội đen hoặc hài hước, thì có thể thất vọng, vì nó chưa đủ độ mạnh cho mình. Nhưng nếu nhìn rộng hơn trong bối cảnh phim “bom tấn” về các thể loại đang thống lĩnh rạp chiếu hiện nay, việc Charlie Nguyễn chọn cách đi chính giữa cũng là khôn khéo và “tránh voi chẳng xấu mặt nào”. Đạo diễn muốn tìm hiểu xem khi Tèo không đổ bánh xèo, Long Ruồi không đâm chém... thì họ sẽ sống ra sao? Nếu ta chia sẻ được suy nghĩ này, chắc sẽ thấy một phim đi chính giữa cũng là thú vị.

Phim công chiếu trên toàn quốc vào ngày 26/8, còn có sự tham gia của Phi Thanh Vân, Khương Ngọc, Hiếu Hiền, Lan Ngọc... và nhiều diễn viên khác.

Văn Bảy

Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN