TTVH Online

Nguyễn Hải Phong - nhạc sĩ “thị trường - đẳng cấp”

05/11/2010 11:01 GMT+7

Nguyễn Hải Phong đã từng có nhiều ca khúc ăn khách trên thị trường, một số trong các ca khúc này được giới chuyên môn đánh giá cao.

(TT&VH) - Nguyễn Hải Phong đã từng có nhiều ca khúc ăn khách trên thị trường, một số trong các ca khúc này được giới chuyên môn đánh giá cao. Tiêu biểu là ca khúc Góc tối - giành được giải thưởng năm của chương trình Bài hát Việt 2008 ở thể loại nhạc rock.

Là một trong số ít ỏi nhạc sĩ dung hòa được 2 yếu tố nghệ thuật và thị trường. Tuy nhiên con đường chinh phục nghệ thuật của anh cũng chỉ mới khởi đầu...

Chinh phục thị trường với Bàn tay trắng...

Gia đình Nguyễn Hải Phong không có ai theo con đường nghệ thuật, nhưng cha mẹ và các anh chị em đều biết đàn, biết hát. Nguyễn Hải Phong sinh năm 1982 ở đất kinh kỳ (Huế), tính tình đằm thắm, khiêm nhường có lẽ cũng là một phần “Huế” trong tâm hồn Nguyễn Hải Phong.

Vào đời khá sớm, khoảng năm 2000 sau khi tốt nghiệp THPT, Nguyễn Hải Phong với “bàn tay trắng” một mình vào Sài Gòn kiếm sống. Phong làm đủ thứ việc, nhưng chẳng dính dáng gì đến âm nhạc. Tuy nhiên hành trang mà Phong mang theo từ xứ Huế là niềm đam mê âm nhạc cháy bỏng, cây guitar và ký ức tuổi trẻ với những ca khúc thời huy hoàng của nhạc Việt: Tình thôi xót xa (Bảo Chấn), Những nẻo đường phù sa (Bảo Phúc), Giã từ dĩ vãng (Nguyễn Đức Trung)... Phong “mê nhạc như mê game online”, chính vì điều đó mà 2 năm sau, Phong vào học tại Đại học Văn hóa và theo nghiệp nhạc từ đó.

Từ năm học lớp 10, Phong đã có mối tình đầu và sáng tác bài Yêu (phong cách pop) cho cuộc tình này. Tuy thế mãi đến gần 10 năm sau khi bài hát Ngây ngô của Hải Phong được Lam Trường sử dụng và có một số lượng khán giả kha khá. Và khi ca khúc Đôi giày vải của Nguyễn Hải Phong được chọn làm ca khúc chủ đề của album Lam Trường (2006), Nguyễn Hải Phong mới chính thức bắt đầu hành trình chinh phục thị trường âm nhạc.  

Năm 2007 khi đoạt giải Bài hát do khán giả bình chọn của chương trình Bài hát Việt với bài Bàn tay trắng, Nguyễn Hải Phong được biết đến nhiều hơn, có thể nói đây là bài “hit” đầu tiên của Nguyễn Hải Phong. Bàn tay trắng có ý nghĩa lớn với một người “trắng tay” đến lập nghiệp tại Sài Gòn. Tiếp theo Bàn tay trắng là một loạt bài “hit” khác như: Đôi mắt (ca sĩ Wanbi Tuấn Ahh), Ngốc nghếch (Bảo Thy), 5 giờ chiều (Liêu Anh Tuấn), Ở nhà một mình (nhóm Mây trắng)...

Năm 2008 - 2009 có thể nói là thời gian mà Nguyễn Hải Phong thăng hoa trong thị trường âm nhạc khi nhận giải thưởng 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất của chương trình Làn sóng xanh 2008, và năm 2009 Nguyễn Hải Phong lại lập “cú đúp” của chương trình này khi nhận cả giải 10 nhạc sĩ được yêu thích nhất và Nhạc sĩ hòa âm xuất sắc.
 
Năm 2009 là năm mà nhiều ca khúc của Nguyễn Hải Phong tung hoành trên một số website nghe nhạc và đặc biệt là trên XonFM với những ca khúc luôn ở top đầu như Lột xác, Tan biến... đặc biệt là bài Góc tối. Có thể nói, đến thời điểm này Nguyễn Hải Phong đã “thâu tóm” một lượng khán giả đáng kể của thị trường âm nhạc.

Và “âm nhạc lột xác”

Hiện nay, Nguyễn Hải Phong có một công ty để thực hiện “công nghệ” với quy trình khép kín: sáng tác, hòa âm phối khí, đào tạo ca sĩ, thu âm, phát hành băng đĩa với “slogan” “âm nhạc lột xác” với mong muốn rất khiêm nhường là đem lại một chút mới mẻ cho thị trường âm nhạc Việt Nam. Những dự án với ca sĩ sắp phát hành album là: Single Tỉnh giấc (Hồ Ngọc Hà), album nhạc dance với Thu Minh (trong đó có ca khúc Đường cong), album của Hoàng Thùy Linh (trong đó có ca khúc Chạy trốn)...

Góc tối gây một cơn sốt thật sự đối với giới nghe nhạc, bởi giai điệu nhiều mới mẻ và đầy cá tính - một bản nhạc rock nhưng không lôi cuốn người nghe với sự cuồng nhiệt, “ồn ào” mà bằng sức mạnh của nội tâm. Cũng chính ca khúc này Nguyễn Hải Phong đã chinh phục Hội đồng thẩm định Bài hát Việt để mang về cho mình giải Bài hát tháng và giải Bài hát mang phong cách rock nổi bật năm 2008. Ngoài ra, với bài hát này Hải Phong còn nhận luôn giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả (tháng 5/2008).


Nguyễn Hải Phong tâm sự rằng: Tiêu chí cho sáng tác của Phong là “âm nhạc lột xác”, Phong luôn phấn đấu để tạo ra những giai điệu... “lột xác” đầy mới mẻ và cá tính, ca từ có cái để ghiền gẫm, nhưng không ở mức độ “cao siêu” mà thường là những nội dung gần gũi với đời sống, như trong các ca khúc Đôi giày vải, Trọc...

Cho đến nay, Nguyễn Hải Phong có khá nhiều ca khúc được trình diễn ở các live show Bài hát Việt như: Bàn tay trắng, Dòng thời gian, Cứ ngủ say, Tan biến, Góc tối, Linh hồn và thể xác...

Gần đây nhất bài hát Đường cong gắn với tên tuổi của Thu Minh đã tạo một “cú nổ” tại chương trình Bốn mùa yêu thương (tháng 2/2010 ở Nhà hát TP.HCM) và sau đó nó như một “quả bom sex” bùng nổ dữ dội trên thị trường. Có thể nói, sau Chuông gió của Võ Thiện Thanh đây là ca khúc thứ hai rất ấn tượng của “nữ hoàng nhạc dance” Thu Minh.

Hiện nay, những ca khúc nổi trội trên thị trường âm nhạc thì thường bị giới chuyên môn đánh giá thấp, còn những ca khúc “đẳng cấp” thì khó thu hút được đông đảo công chúng thị trường. Nhưng với Nguyễn Hải Phong thì khác, có thể nói anh là nhạc sĩ “thị trường - đẳng cấp”...

“Những thế lực mới” cần được ghi nhận

Trong thời gian khá dài vừa qua, đã có nhiều lời ta thán về những ngô nghê, phản cảm của nhạc thị trường. 3 nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung, Nguyễn Hồng Thuận và Nguyễn Hải Phong hiện nay được xem là 3 trong số những nhạc sĩ “hot” nhất của thị trường âm nhạc TP.HCM. Ngoài Nguyễn Hải Phong đã có 1 ca khúc giành được giải thưởng chuyên môn của chương trình Bài hát Việt, con đường để trở thành những nhạc sĩ thực sự có những đóng góp cho tiến trình phát triển của âm nhạc đại chúng Việt Nam có lẽ là con đường dài và cần sự nỗ lực rất lớn của 3 nhạc sĩ trẻ này.

Tuy nhiên, họ đã có rất nhiều ca khúc tung hoành trên các sân khấu, các trang web nghe nhạc, trên hệ thống phát thanh XonFM, có mặt trong hầu hết CD, chương trình biểu diễn của các ca sĩ. Lượng ca khúc, tần suất xuất hiện và số lượng người nghe rất lớn đó đã phần nào “soán chỗ” của những ca khúc nhảm nhí, gây sốc. Có thể nói đó cũng là sự đóng góp không nhỏ của họ đối với thị trường âm nhạc, nhằm góp phần làm “trong sạch” thị trường.

“Những thế lực mới” này của thị trường âm nhạc rất đáng được ghi nhận...


Hữu Trịnh
Bản quyền © Báo điện tử Thể thao & Văn hóa - TTXVN